06:08 ngày 20/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sốc nhiễm khuẩn sau khi ăn bánh cuốn, bệnh nhân nguy kịch

11:28 09/06/2024

Sau khi ăn bánh cuốn, bệnh nhân có các triệu chứng như buồn nôn, nôn nhiều, đau bụng kéo dài, sốt và tiêu chảy. Bệnh nhân được chẩn đoán bị ngộ độc thực phẩm và đã phải trải qua 5 ngày điều trị tích cực.

TS.BS Nguyễn Trọng Thế, Chủ nhiệm Khoa Hồi sức Truyền nhiễm, Viện Lâm sàng các Bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết nam bệnh nhân L.V. 56 tuổi (Hải Dương) nhập viện trong tình trạng khó thở nhẹ, mạch nhanh, huyết áp thấp, phụ thuộc vào thuốc vận mạch, đi ngoài nhiều lần, và đau quặn bụng quanh rốn.

Nam bệnh nhân cho biết ông bắt đầu có các triệu chứng buồn nôn, nôn nhiều, đau quặn bụng liên tục, tiêu chảy nhiều lần và sốt sau khi ăn món bánh cuốn.

Chăm sóc người bệnh nhiễm độc thức ăn tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn, biến chứng sốc nhiễm khuẩn qua đường tiêu hóa và tổn thương thận cấp.

Ngay sau đó, bệnh nhân được điều trị hồi sức chống sốc, sử dụng kháng sinh, cân bằng điện giải và dinh dưỡng tích cực. Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện với tình trạng khỏe mạnh.

Theo TS Thế, nếu việc điều trị nhiễm độc thực phẩm được thực hiện muộn có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm. Thậm chí, một số trường hợp do chủ quan không đến cơ sở y tế kịp thời khi gặp triệu chứng suy tạng đa, có thể dẫn đến tử vong.

TS Thế cũng chú ý rằng, khi bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, các triệu chứng thường xuất hiện từ 6 đến 24 giờ sau khi ăn, bao gồm:

  • - Tiêu chảy, phân lỏng hoặc phân nát, đôi khi có thể bị táo bón

  • - Buồn nôn, nôn mửa, đau bụng hoặc chướng bụng

  • - Mất cảm giác ngon miệng và không muốn ăn

  • - Sốt, mệt mỏi, cảm giác suy nhược

  • - Đau đầu, chóng mặt

  • - Mất nước và electrolyte, có thể gây ra hiện tượng mồ hôi nhiều

Khi xuất hiện các triệu chứng này, cần ngay lập tức đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Trong mùa hè, nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa tăng cao hơn. Do đó, cần chú ý trong việc ăn uống, đảm bảo thực phẩm được nấu chín, nước uống được đun sôi, tránh sử dụng nguồn nước có khả năng nhiễm khuẩn. Hãy tránh ăn thực phẩm đã ôi thiu, hết hạn sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đặc biệt trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Thường xuyên tập thể dục để tăng cường sức khỏe.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu