04:10 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sắp diễn ra Tọa đàm "Vị Mã tiền và Mã tiền chế sử dụng trong y học cổ truyền”

09:55 09/01/2018

(THPL) - Thời gian vừa qua, có rất nhiều thông tin gây tranh cãi và hiểu sai về vị mã tiền và vị mã tiền chế được sử dụng trong y học cổ truyền. Việc nhầm lẫn này vô hình chung đã có những tác động không nhỏ tới các công ty dược phẩm. Do đó, để giúp độc giả có thể hiểu rõ, hiểu sâu hơn về vị mã tiền và vị mã tiền chế, TH&PL chuẩn bị tổ chức cuộc toạ đàm về vị mã tiền và Mã tiền chế được sử dụng trong y học cổ truyền.

ma tien che
Tọa  đàm vị Mã tiền và Mã tiền chế được sử dụng trong y học cổ truyền sắp được diễn ra vào ngày 10/1/2018. 

Theo đó, mã tiền là hạt quả đã chín già phơi khô của cây mã tiền (Strychnos nuxvomica L.), thuộc họ Mã tiền (Loganiaceae). Mã tiền chứa dầu béo, glycosid (loganosid), acid loganic, stigmasterin, cyloartenol và nhiều alcaloid: strychnin, brucin, vomicin, cloubrin, psedostrychnin, loganin…

Trong Đông y, mã tiền vị đắng, tính hàn, rất độc; vào kinh can và tỳ. Có tác dụng thông lạc chỉ thống, tiêu thũng tán kết. Dùng trừ phong thấp tý, ung thư sang độc, tổn thương sưng đau; co rút tê dại, liệt. Liều dùng và cách dùng: 0,1 - 0,8g. Dược liệu đã qua chế biến.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua có rất nhiều thông tin gây tranh cãi và hiểu sai về vị mã tiền và vị mã tiền chế được sử dụng trong y học cổ truyền. Việc nhầm lẫn này vô hình chung đã có những tác động không nhỏ tới các công ty dược phẩm.

ma_tien_chat_doc_nguy_hiem
Vị mã tiền

Phải kể đến một sự việc điển hình khi uống nhầm phải rượu ngâm mã tiền của 2 anh em ở thị xã Ba Đồng, tỉnh Quảng Bình khiến một người tử vong, một người nguy kịch.

Cụ thể vào chiều 7/7/2017, hai anh em thấy chai rượu dưới gầm ô tô tưởng rượu thuốc nên lấy uống mỗi người một ngụm. Nửa tiếng sau, 2 người lên cơn co giật, sùi bọt mép và được đưa vào bệnh viện cấp cứu ngay sau đó trong tình trạng nguy kịch, tím tái toàn thân, mạch không, huyết áp không đo được, ngừng thở, phải tích cực cấp cứu ngừng tuần hoàn.

Sau gần 1 giờ cấp cứu, tim hai bệnh nhân đập trở lại. Tuy nhiên do tình trạng quá nặng, người em 65 tuổi đã tử vong, người anh 70 tuổi vẫn nguy kịch.

Do vậy, để hiểu rõ hơn về mã tiền và sử dụng mã tiền được sử dụng trong y học cổ truyền, cuộc tọa đàm về vị mã tiền và mã tiền chế sẽ được diễn ra vào 9h00 – 10h30 ngày 10/1/2018 tại phòng VIP2 Dong Son Drum, số 1 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội.

Cuộc tọa đàm dự kiến có sự tham dự của GS.TS Phạm Thanh Kỳ - Nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Dược Hà Nội; PGS.TS Nguyễn Huy Oánh – Nguyên phó hiệu trưởng Trường ĐH Dược Hà Nội; PGS.TS Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế; Bác sĩ Phạm Hưng Củng – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Y học cổ truyền; Bà Lê Thị Bình – Tổng giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Dược phẩm Tâm Bình.

Về phía toà soạn THPL sẽ có sự góp mặt của Thạc sỹ, nhà báo Đào Bình – Tổng biên tập Thương hiệu và Pháp luật; Ông Hoàng Minh Thành- Phó tổng biên tập. Cùng đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đến tham dự buổi toạ đàm này.

Được biết, sự kiện tọa đàm sẽ diễn ra xoay quanh về công dụng, cảnh báo vị mã tiền và mã tiền chế được sử dụng trong y học cổ truyền. Đặc biệt là những chia sẻ tâm huyết của những chuyên gia đầu ngành về chất này.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu