04:34 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Rất nguy hiểm nếu nhầm lẫn dấu hiệu sốt xuất huyết và sốt virus

20:41 29/08/2017

(THPL) – Sốt xuất huyết và sốt virus có triệu chứng ban đầu tương đối giống nhau nên nhiều người gặp nguy hiểm do chủ quan, tự ý điều trị tại nhà.

TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), cho rằng, sốt xuất huyết và sốt siêu vi (sốt virus) có dấu hiệu ban đầu khá giống nhau nên dễ khiến người bệnh nhầm lẫn, từ đó dẫn đến điều trị sai, gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy cùng có triệu chứng sốt, cơ thể mệt mỏi nhưng 2 dạng sốt này lại hoàn toàn khác nhau.

Cụ thể:

- Sốt xuất huyết là do muỗi truyền bệnh, sau giai đoạn sốt ban đầu khoảng 3-5 ngày, người bệnh thường có biểu hiện xuất huyết dưới da, xuất huyết niêm mạc thậm chí là xuất huyết đường tiêu hóa. Ở giai đoạn đầu, thường bị sốt cao 39-40 độ, người mắc bệnh sốt xuất huyết thường có biểu hiện đau đầu vùng thái dương, mỏi các cơ, khớp và có xuất hiện ho, rát họng, chảy máu cam, chảy máu chân răng, vết bầm tím chỗ tiêm, đi cầu phân đen do bị xuất huyết nội tạng…

Bệnh nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh nhân sốt xuất huyết đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Dân Việt

- Còn đối với sốt do virus, người bệnh cũng có biểu hiện sốt cao, nhưng uống thuốc sẽ hạ được sốt, sau khi hạ được sốt người bệnh, thậm chí trẻ nhỏ vẫn ăn uống, chơi đùa và làm việc bình thường.

Chính vì thế, nếu thấy sốt cao uống thuốc không hạ được, kèm theo đau đầu, mỏi cơ khớp… thì người dân hãy nghĩ đến sốt xuất huyết và phải đến bệnh viện để được kiểm tra, xét nghiệm.

Cách chăm sóc người bị sốt xuất huyết

Khi người bệnh sốt cao trên 38,5 độ C, cần dùng thuốc hạ sốt. Nên dùng thuốc paracetamol theo chỉ định của thầy thuốc. Không được dùng thuốc hạ nhiệt aspirin, analgin, ibuprofen vì có thể gây tác dụng phụ như xuất huyết.

Ngoài ra, cần cho người bệnh nằm chỗ thoáng mát, không nên mặc quần áo chật gây cản trở cho việc hạ sốt và chườm mát cho bệnh nhân. Cho người bệnh uống đủ nước, ăn đồ ăn lỏng, nấu chín mềm, chia nhiều bữa nhỏ. Người bệnh cần được nghỉ ngơi hoàn toàn.

Theo dõi liên tục, nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu xuất huyết nào hoặc diễn biến nặng hơn (li bì, bứt rứt, vật vã, chân tay lạnh, đau bụng, nôn nhiều) cần đưa ngay đến bệnh viện. Khi bị một trong 2 triệu chứng trên, cần đi khám và có sự tư vấn điều trị kịp thời.

Hiện sốt xuất huyết chưa có thuốc đặc trị và vaccine phòng ngừa. Cách phòng bệnh nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. Cụ thể, người dân cần đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng; thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần.

Bên cạnh đó, cần thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến. Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa/bình bông.

Mặc quần áo dài tay; ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày. Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi... Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi. Cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu