Phát triển thương hiệu: Đại gia khởi nghiệp như thế nào?
(THPL) - Không mấy đại gia kể mình nhờ chịu học nên có tư duy, tầm nhìn, chiến lược, kế hoạch ngay từ đầu. Không đại gia nào khoe từ lúc mới khởi nghiệp đã dùng các công cụ phân tích thị trường, phân tích cạnh tranh, định vị thương hiệu, chiến lược marketing...
Tin liên quan
- Phát triển thương hiệu: Doanh nghiệp sẽ "chết yểu" nếu không biết điều này!
Thúc đẩy mô hình “Nông nghiệp hạnh phúc” gắn liền với thương mại điện tử
Nguồn nhân lực cho ngành logistics và bài toán của J&T Express
Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển và thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn
Trang trại điện gió ngoài khơi do Tập đoàn CIP phát triển bắt đầu phát điện
Nhiều đại gia thành đạt lên báo, lên đài, đến các diễn đàn, hội thảo lớn chia sẻ về con đường thành công. Hầu hết con đường khởi nghiệp của họ đều na ná giống nhau - bắt đầu từ hai bàn tay trắng, phải bỏ học (hoặc bỏ làm thuê) sớm; phải thức khuya, dậy sớm, "cày cuốc" vất vả; rồi thì, một mình phải đóng nhiều vai – là chủ, là thợ, là bốc xếp, là thư ký, là bán hàng, là giao nhận, là kế toán…
Rồi thì kinh doanh thua lỗ, cụt vốn, nợ nần. Có cái xe máy (hay xe đạp, hay con heo của mẹ) cuối cùng cũng phải bán đi. Rồi cảnh phá sản lần 1, lần 2, lần 3…. Rồi cảnh sống bụi, sống bờ, khất nợ… Rồi cảnh tiếp tục vay mượn để làm lại. Rồi thất bại, rồi làm lại, rồi thất bại, rồi làm lại…. Cuối cùng, nhờ sự kiên trì, quyết tâm, sự “lì đòn”, sự liều lĩnh, bất chấp…, dần dần con đường khởi nghiệp cũng sáng sủa, rồi thành công, và trở thành đại gia...
Không thấy ai nói mình quyết không chấp nhận thất bại. Không thấy ai nói mình không chấp nhận ra đường, không chấp nhận thua lỗ. Không thấy ai nói: “Ta phải thành công ngay từ phi vụ này, ngay từ kế hoạch này, ngay từ lần tung hàng này!”. Càng không thấy ai nói ta phải chuẩn bị thật kỹ, phải lập chiến lược, kế hoạch thật kỹ, phải làm thương hiệu thật kỹ trước khi tung sản phẩm…
Và kết quả là ai cũng thất bại nhiều lần như các đại gia. Và hệ quả là ai cũng thua lỗ, nợ nần, phá sản, lẩn tránh bạn bè, người thân… Số ít khác thì chưa đến nỗi phá sản, nhưng sống lay lắt, ngày đêm hóng chờ kết cục được cất cánh như những đại gia từng chia sẻ cho mình nghe! Chờ hoài chẳng thấy đâu, nên quay lại con đường đi làm thuê!
Oái oăm là hàng vạn người cũng làm y như các đại gia đó, nhưng thất bại, phá sản thì không có ai được mời lên tivi, báo chí, diễn đàn để kể cho mọi người nghe con đường thất bại; chỉ vài đại gia thành công được mời lên báo, đài, các hội thảo, diễn đàn để chia sẻ về con đường thành công! Cho nên tấm gương thành công của các vị ấy thì lan tỏa rộng khắp, còn bài học thất bại của hàng vạn, hàng triệu người khác (cũng chịu cực, chịu cày và "lì đòn" không kém) thì không ai được nghe để mà rút ra bài học!
Vì vậy khởi nghiệp không nên dễ dãi với thất bại, không nên mặc định mình sẽ thất bại nhiều lần. Chấp nhận rủi ro không phải là mặc định khởi nghiệp là sẽ thua lỗ, sẽ đứng đường, sẽ bán chiếc xe đạp cuối cùng. Học theo không có nghĩa là nghĩ rằng đại gia nào đó từng "cày cuốc" và thất bại nhiều lần để thành công, thì mình cũng bắt chước "cày cuốc" y như ổng và cứ thất bại nhiều lần, ắt sẽ thành công! Không đâu! Thời thế đã khác, môi trường kinh doanh đã khác, tố chất của bạn và các đại gia cũng khác!
Tư duy khác biệt là phải từ bỏ lối tư duy theo lối mòn để tư duy ra ngoài chiếc hộp (Think outside the box). Tư duy khác biệt có nghĩa là phải nghĩ khác người khác, không bị áp đặt bởi tư tưởng (mindset), thói quen (habit), mô thức (paradigm) của người khác, kể cả người đã thành công. Khi tư duy khác biệt sẽ dẫn đến hành động khác biệt (think differently, act differently)!
Tư duy khác biệt là đừng nói: “Thất bại là mẹ thành công!”, đừng nói "Tôi chấp nhận thất bại và sẽ đứng lên từ thất bại!”!
Tư duy khác biệt là hãy nghĩ: “Thất bại là kẻ thù của thành công, không phải mẹ!", "Tôi không mặc định hai chữ thất bại trong đầu!", "Tôi không muốn bán con heo cuối cùng của mẹ!"
Tư duy khác biệt là hãy luôn nói: "Tôi phải thành công" ngay từ lần ra quân đầu tiên!", "Tôi phải chiến thắng trận này!" (cho dù có thể thất bại)!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Phát hiện xác chết trong căn hộ cao cấp: Nạn nhân tử vong 1,5 năm trước
-
Giá vé máy bay đắt kỷ lục: Côn Đảo bị thiệt thòi
-
Quý I/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%
-
Đề xuất mua điện mặt trời dư giá 0 đồng
-
Sẵn sàng cho đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
Hà Tĩnh: Hội thi nghiệp vụ Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn tổ liên gia
(THPL ) - Sáng ngày 25/4/2024, UBND Thị xã Hồng Lĩnh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm...27/04/2024 08:42:54Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024: Cơ hội để doanh nghiệp kết nối, quảng bá sản phẩm
(THPL) - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 được tổ chức vào đúng dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất...27/04/2024 10:03:25ĐHCĐ Năng lượng Sơn Hà (SHE): Kế hoạch sáp nhập công ty ống thép SSP, mở rộng dư địa tăng trưởng
Ngày 26/4, Công ty cổ phần Phát triển Năng lượng Sơn Hà (mã chứng khoán SHE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường...27/04/2024 10:25:22Dự báo nắng nóng trên cả ba miền dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Theo dự báo, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hầu hết tỉnh thành sẽ nắng nóng, cao nhất trong ngày từ 35 độ C trở lên. Trong đó khu vực Bắc Bộ...27/04/2024 10:21:07
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...