08:58 ngày 01/09/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nông dân Vi Văn Phương với mô hình nuôi lợn đen bản địa

23:13 27/08/2024

(THPL) - Quế Phong là huyện biên giới khó khăn của tỉnh Nghệ An. Dù điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nhưng với lợi thế về đất đai người dân đã đẩy mạnh phát triển đàn đại gia súc, qua đó, mang lại hiệu quả tích cực. Từ chăn nuôi nhỏ lẻ, nay người dân đã biết đầu tư chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại rút ngắn chu kỳ sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Nhờ được tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân tham gia phát triển kinh tế, nhiều hộ gia đình đã và đang đang tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và từng bước mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Tiêu biểu trong những hộ đó có hộ gia đình anh Vi Văn Phương, bản Cu- Xã Quang Phong.

Lợn đen bản địa là đặc sản miền núi được ưa chuộng trong dịp tết. Đây là một trong những giống lợn có sức đề kháng tốt, không kén thức ăn, dễ nuôi, dễ thích nghi với mọi điều kiện sống, nhất là những nơi rộng rãi, núi đồi.  Với ưu điểm thịt lợn sạch, thơm ngon, săn chắc, nên rất được nhiều khách hàng ưa chuộng. Tại địa bàn vùng cao xã Quang Phong, huyện Quế Phong. Giống lợn đen chủ yếu nuôi thả rông, ăn rau rừng, chuối, khoai, sắn... nên thịt săn chắc, thơm ngon, ăn thịt mỡ giòn không bị ngấy, nên được khách hàng rất ưa chuộng.

Nông dân Vi Văn Phương xịt rửa vệ sinh chuống trại với đàn lợn đen bản địa của gia đình tại xã Quang Phong, huyện Quế Phong, Nghệ An. Ảnh: Thái Điệp

Anh Vi Văn Phương xuất thân từ người nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khan của xã Quang Phong, huyện Quế Phong trước đây thường đi làm thuê cho các trang trại chăn nuôi ở nơi khác, từ năm 2023 vợ chồng anh không đi làm thuê nữa mà quyết định về lại mảnh đất của gia đình để đầu tư xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi. Với kinh nghiệm, siêng năng trong lao động sản xuất, chăn nuôi. Được sự hướng dẫn của Ban Dân vận huyện ủy Quế Phong, khối Dân vận Đảng ủy xã Quang Phong, trực tiếp là UBMTTQ xã trong việc triển khai xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Gia đình anh Phương đã đăng ký xây dựng mô hình nuôi lợn nái đen bản địa (lợn cỏ địa phương). Mục đích là lưu giữ nguồn gen gốc, nhân giống và phát triển giống lợn bản địa, góp phần bảo tồn được nguồn gen quý và nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình. Trong quá trình xây dựng mô hình được Ban Dân vận Huyện ủy Quế Phong hỗ trợ kinh phí 25.000.000 đồng nên gia đình xây dựng 2 ô chuồng, nuôi 2 con lợn nái. Trồng hàng trăm gốc chuối và cỏ voi để làm thức ăn chăn nuôi.

Nhờ siêng năng, ham làm, ham học hỏi nên những năm gần đây chăn nuôi đã đem lại hiệu quả bước đầu cho gia đình anh Phương. Hiện tại gia đình anh phát triển xây dựng được 12 ô chuồng, trong chuồng thường có hơn 30 con lợn đen bản địa, trong đó 10 con lợn nái sinh sản, thường xuyên cung cấp giống cho các hộ gia đình trên địa bàn và vùng lân cận. Năm 2024 đã xuất bán lợn giống thu về hơn 40 triệu đồng.

Nông dân Vi Văn Phương cùng lãnh đạo địa phương chia sẻ con giống cho hộ nghèo trên địa bàn xã Quang Phong. Ảnh: Thái Điệp

Để giúp đỡ nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, tháng 7 năm 2024 gia đình đã trao 02 con giống hỗ trợ 01 gia đình có hoàn cảnh khó khăn giá trị khoảng 2.000.000 đồng.

Hiệu quả kinh tế mà mô hình lợn đen của gia đình anh Vi Văn Phương đem lại là rất khả quan. Về lâu dài, xã Quang Phong tiếp tục khuyến khích người dân ở địa phương tự nhân giống lợn đen bản địa, phát triển chăn nuôi theo hướng thực phẩm sạch, bằng các thức ăn sẵn có của gia đình để giữ được chất lượng sản phẩm khi đưa ra thị trường, giúp các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững và góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Tiếp tục định hướng đẩy mạnh chăn nuôi lợn đen bản địa theo hướng hàng hóa, tìm nguồn cung cấp giống uy tín, ổn định; hỗ trợ con giống, kỹ thuật chăn nuôi cho hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn; khuyến khích các hộ chăn nuôi theo tiêu chuẩn an toàn sinh học gắn với bảo vệ môi trường, từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chủ lực thịt lợn đen bản địa xã Quang Phong./.

                                                                         Vi Thái Điệp

                                                        Bí thư Đảng ủy xã Quang Phong

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu