Nông sản cần tạo được lòng tin về chất lượng
(THPL) - Việt Nam có nhiều lợi thế trong sản xuất nông nghiệp nhưng nông dân vẫn ít được hưởng lợi từ những thành quả mình làm ra. Nông nghiệp hiện chủ yếu vẫn là sản xuất nhỏ lẻ dựa vào kinh tế hộ gia đình. Năng suất lao động được đánh giá là còn thấp hơn nhiều nước trong khu vực. Sản xuất manh mún cũng kéo theo khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng đầu vào và đầu ra của nông sản.
Tin liên quan
- Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Có một thực tế khiến người nông dân luôn lo lắng khi bắt tay vào nâng chất sản phẩm là giá cả bị cào bằng. Đó là nghịch lý khó chấp nhận. Bởi người làm ra sản phẩm đạt chất lượng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, thì cần phải bán được giá cao để bù đắp chi phí đầu tư lớn mà năng suất thấp. Lợi nhuận cao mới khuyến khích nông dân quan tâm chất lượng, thay đổi tập quán sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Ông Phạm Nhật Trường, Phó Giám đốc Phòng Kinh doanh Hệ thống siêu thị Co.opmart, cho biết: Trong quá trình sản xuất và bao tiêu nông sản sạch, Saigon Co.op cần phía người sản xuất thực hiện cam kết về sản lượng, bảo đảm chất lượng hàng hóa đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Để người tiêu dùng nhận thức tốt hơn về quy trình sản xuất và chất lượng nông sản sạch, thành phố cần lồng ghép hoạt động tham quan vùng sản xuất nông sản sạch, an toàn với các sản phẩm du lịch; các buổi ngoại khóa của trường học… Qua đó, người sản xuất nắm bắt nhu cầu thị trường tốt hơn để có hướng đầu tư, cung ứng những sản phẩm phù hợp.
Sức khỏe là quan trọng nhất nên ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm mua rau, thịt, cá tại các điểm bán uy tín, siêu thị có đóng gói, xuất xứ rõ ràng. Họ sẵn sàng mua với giá cao hơn để gia đình có bữa ăn ngon lành, cũng là mua sự yên tâm. Nhưng vì sao người tiêu dùng đòi hỏi sản phẩm chất lượng cao nhưng lại không chịu mua với giá cao? Có rất nhiều khách hàng quan tâm chất lượng để bảo vệ sức khỏe cho gia đình mình nhưng cũng có người luôn muốn mua hàng giá rẻ.
Để tính minh bạch có hiệu quả, những thông tin mà nông dân cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm phải được cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá. Truy xuất nguồn gốc là công nghệ giúp mở rộng đường cho xuất khẩu nông sản Việt Nam. Đối với các nước có nền nông nghiệp phát triển, việc truy xuất nguồn gốc vốn là việc làm thường xuyên và lâu dài trong nhiều năm qua. Doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhận báo cáo truy xuất dễ dàng bằng smartphone, trong đó ghi đầy đủ thông tin về nhà sản xuất ở tất cả các khâu, quá trình sản xuất, chất lượng, việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh, nhà nhập khẩu.
Tuy nhiên, thị trường đã từng chứng kiến nhiều điểm bán hàng khi có lượng khách hàng nhất định, thì lại “lơ” chất lượng, thậm chí trà trộn hàng trôi nổi. Người tiêu dùng giảm lòng tin, mà những người sản xuất mong muốn hướng tới hàng hóa chất lượng, an toàn cũng bị tổn thương. Khuyến khích giảm số để nâng chất là giải pháp phát triển nền nông nghiệp bền vững, đem lại lợi ích cho người sản xuất và an toàn cho người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi cần có sự liên kết giữa các khâu. Vì muốn người tiêu dùng công nhận đó là sản phẩm có chất lượng, an toàn, thì phải cho họ lòng tin.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn giải pháp Truy xuất nguồn gốc (TraceVerified), các doanh nghiệp có thể tự làm truy xuất nguồn gốc điện tử, song ở hầu hết các nước kinh tế thị trường, doanh nghiệp đều sử dụng “cơ chế bên thứ ba”, bởi thông tin truy xuất nguồn gốc sẽ trở nên tin cậy hơn khi sử dụng công cụ truy xuất điện tử và thẩm tra thông tin của một bên thứ ba độc lập, cung cấp giải pháp, giám sát việc đưa thông tin.
Ở đây, truyền thông có vai trò hết sức quan trọng. Các địa chỉ tin cậy về nông sản sạch, những cơ sở sản xuất nông sản an toàn…cần được thông tin kịp thời tới người dân. Vì dẫu thế nào thì chỉ có sự nỗ lực từ nhiều phía mới có thể giúp nông sản Việt thật sự nâng cao chất lượng mọi mặt, lấy lại sự tin cậy của người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.
Tin khác
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
(THPL) - Tối 23/11, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ phối hợp với Phòng Thương mại Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM) tổ chức " Lễ hội Ánh...24/11/2024 01:13:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt