Nhiều triển vọng xuất khẩu da giày từ các cơ hội mới trong năm 2018
(THPL) - Trên nền tảng kết quả tăng trưởng 2 con số năm 2017, ngành da giày được nhận định sẽ có sức bật tốt trong năm 2018 do cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đã và sắp có hiệu lực đến với ngành khá gần, doanh nghiệp cũng rất nỗ lực đầu tư cải thiện năng lực sản xuất, sẵn sàng tiếp nhận cơ hội mới.
Tin liên quan
- Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Theo báo Công Thương, năm 2017, ngành da giày về đích vượt kỳ vọng với 17 tỷ USD giá trị xuất khẩu (XK), tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Trái với dự báo và tình trạng ảm đạm của năm trước, ngay từ những tháng đầu năm lượng đơn hàng về khá nhiều, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp theo đó cũng sôi động.
Mỹ vẫn là thị trường XK lớn nhất của ngành, chiếm khoảng 34% trong tổng kim ngạch. Ví dụ như Nike- thương hiệu giày nổi tiếng thế giới của Mỹ tiếp tục duy trì lượng đơn hàng ổn định tại 70 nhà máy ở Việt Nam là động lực chính duy trì sức tăng trưởng XK của giày dép Việt sang thị trường này.
Tiếp đến là thị trường EU, so với năm 2016, XK sang thị trường này năm 2017 sôi động hơn rất nhiều. Lượng giày dép Việt vào EU tăng mạnh, chiếm trên 30% trong tổng kim ngạch XK và chiếm khoảng 11% thị phần tại EU.
“Sau khi sự kiện Brexit bớt nóng, các nhà nhập khẩu Anh cũng đã có thời gian đánh giá tác động và quay lại đặt hàng. Điều này rất quan trọng bởi Anh là một trong những thị trường lớn của giày dép Việt trong khối EU” - Bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam cho hay.
Ngoài hai thị trường trên, XK sang các thị trường lớn khác của ngành như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… vẫn giữ được sức tăng trưởng ổn định.
Cùng với hoạt động XK, sự cải thiện đáng kể trong phát triển thị trường nội địa đã đóng góp vào bức tranh sáng của ngành da giày năm 2017. Dựa trên định hướng rõ ràng về phân khúc và chủng loại sản phẩm, doanh nghiệp đã đầu tư thích đáng cho hệ thống phân phối, thiết kế mẫu mã và chất lượng sản phẩm.
Để tạo được lòng tin với người tiêu dùng, Công ty TNHH May Minh Tiến đã chú trọng và thực hiện tốt, lâu dài các chính sách chăm sóc khách hàng, quản lý chuỗi sản xuất, phân phối một cách nhịp nhàng. Hay như Công ty TNHH Giày Thanh Thủy một trong những doanh nghiệp mới quay về phục vụ thị trường nội địa sau một thời gian ưu tiên cho xuất khẩu, đã “lấy ngắn nuôi dài” dùng lợi nhuận thu được từ xuất khẩu duy trì hệ thống phân phối.
Đánh giá về triển vọng phát triển của ngành da giày trong năm 2018, bà Phan Thị Thanh Xuân cho rằng, ngành da giày nhiều khả năng sẽ có sức bật tốt hơn năm 2017 bởi có nhiều yếu tố thuận lợi.
Cụ thể, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) dự kiến sẽ được ký kết vào giữa năm 2018. So với đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Trung Quốc, sản phẩm giày, dép của Việt Nam sẽ được hưởng chênh lệch thuế từ 3,5 - 4,2% khi XK vào EU tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn. Khi EVFTA có hiệu lực, thuế suất giảm về 0%, đặc biệt là mức thuế sản phẩm chủ lực giày thể thao, chiếm tới 2/3 tổng lượng giày XK vào EU sẽ giảm ngay chứ không chịu mức bảo hộ 7 năm như giày da. Tương tự, mặt hàng túi xách không bảo hộ nên thuế suất cũng sẽ về 0%. Quy tắc xuất xứ (QTXX) áp dụng như GSP nên khá thuận lợi. “Chắc chắn dòng đơn hàng dịch chuyển về Việt Nam sẽ rất nhiều. Vấn đề chỉ còn là DN trong nước sẽ đón nhận cơ hội từ hiệp định này ra sao” - bà Xuân nói.
Cùng đó, Hiệp hội các Nhà sản xuất Mỹ đang thúc đẩy thông qua một dự luật về thuế quan được kỳ vọng. Dự luật này sẽ cắt giảm thuế quan đối với một số dòng sản phẩm nhập khẩu, trong đó có vài chục loại sản phẩm giày dép và dệt may nhập khẩu từ Việt Nam.
Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo các chuyên gia, hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và EU (EVFTA) khi có hiệu lực sẽ mở ra nhiều triển vọng trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU. Trong đó, xuất khẩu da giày của Việt Nam sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh do hầu hết các dòng thuế nhập khẩu ba lô, túi, cặp và hơn 40% các dòng thuế nhập khẩu giày dép vào thị trường EU sẽ giảm về 0%. Hơn nữa, toàn bộ các dòng thuế giày dép cắt giảm về 0% trong vòng 7 năm khi hiệp định có hiệu lực.
Ông Vương Đức Anh, Phó Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, mặc dù có nhiều triển vọng khi xuất khẩu sang thị trường EU, tuy nhiên để được hưởng các ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang thị trường này, các doanh nghiệp phải đáp ứng được các quy định về nguồn gốc xuất xứ, quy tắc xuất xứ cho các bộ phận đối với sản phẩm da giày cũng như nắm rõ về các rào cản kỹ thuật trong thương mại (TBT), nhất là các quy định về hạn chế hoá chất độc hại, quy định về an toàn sản phẩm tiêu dùng; các biện pháp phòng vệ (chống bán phá giá, chống trợ cấp giá) được áp dụng tại EU.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp da giày cũng cần chú ý tới Luật Quản lý ngoại thương; Nghị định Xuất xứ hàng hóa và Thông tư hướng dẫn bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2018 để hiểu rõ về cơ chế chứng nhận xuất xứ, từ đó chủ động trong việc thực hiện các hình thức chứng nhận xuất xứ.
Nhận định về cơ hội xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới, Giáo sư Sangeeta Khorana, chuyên gia quốc tế Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) cho biết, ngành da giày Việt Nam có rất nhiều cơ hội tại thị trường EU, đặc biệt ở phân khúc sản phẩm mà yêu cầu của người tiêu dùng chủ yếu là mẫu mã và chất lượng chứ không đòi hỏi nhiều về thương hiệu.
Vị chuyên gia từ dự án EU-MUTRAP cho rằng, thị trường EU rất rộng lớn, nhưng mỗi quốc gia thành viên lại có nhu cầu khác nhau, do đó doanh nghiệp cần phải xây dựng các kế hoạch xuất khẩu cho từng thị trường riêng lẻ theo từng quốc gia.
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt