01:54 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

"Nhà sư ném lộc để dân tranh cướp rất phản cảm"

11:45 14/02/2017

(THPL) - “Trong lễ hội, nhà sư đứng trên ném lộc xuống để dân tranh cướp rất phản cảm", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận xét về hình ảnh sư thầy đứng trên cao ném lộc xuống tạo nên sự tranh cướp của du khách tại Chùa Hương.

Tại buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với Bộ Văn hoá – Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) sáng 14/2, các đơn vị thuộc Bộ đã có báo cáo về các vấn đề mà Tổ công tác của Thủ tướng đặt ra, đặc biệt là trong công tác quản lý hoạt động của các lễ hội.

Một đoạn clip ghi lại hình ảnh sư thầy đứng trên cao ném lộc xuống tạo nên sự tranh cướp của các du khách tại Chùa Hương đang gây xôn xao dư luận trong những ngày qua. 

Theo hình ảnh trong đoạn clip, ngay sau khai hội Chùa Hương ngày 6/1 Tết (tức ngày 2/2), trong khuôn viên chùa Thiên Trù thuộc quần thể danh thắng Chùa Hương, sư thầy sau khi làm lễ đã phát lộc cho các phật tử. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau đó, số người kéo đến ngày một đông đã tạo ra sự tranh cướp, hỗn loạn.

Do số lượng người kéo đến ngày một đông nên nhà sư đứng ở vị trí cao hơn và có hành động ném lộc xuống cho các du khách, phật tử. Nhà chùa vốn là chốn tôn nghiêm, thanh tịnh, sư thầy nếu có phát lộc cũng nên đưa tận tay cho từng người. Ai may mắn sẽ được nhận. Đằng này, vì Thầy đứng trên cao ném xuống nên mới xảy ra cảnh hỗn loạn, tranh cướp nhau giữa các du khách. Đó là hình ảnh xấu, không nên có trong các dịp lễ hội, ở chốn chùa chiền.

Về ý kiến của Tổ trưởng Tổ công tác, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khi truyền đạt lại ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc trước nhiều lễ hội biến tướng nhưng Bộ VH-TT&DL lại lặng im, không lên tiếng. Bà Trịnh Thị Thủy, Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở trình bày: "Trong hội nghị tổ chức công tác hàng năm Bộ đều có một chuyên đề riêng về quản lý lễ hội, tổ chức và chấn chỉnh lễ hội. Đặc biệt trong mùa lễ hội năm 2017, Cục và các cơ quan khác đã tổ chức các đoàn kiểm tra theo dõi các lễ hội có quy mô lớn, tập trung theo dõi giám sát các hình thức lễ hội trước đó có biểu hiện phản cảm, bạo lực cần chấn chỉnh…"

Nhà sư ném lộc ở Chùa Hương gây phản cảm. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, bà Thuỷ cho hay còn một số địa phương chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ, còn để xảy ra các hoạt động phản cảm trong lễ hội. “Trước những hành vi như vậy, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã giao cho cơ quan quản lý Nhà nước phối hợp chính quyền địa phương kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, Bộ cũng không dưới 10 lần phối hợp với cơ quan truyền thông thể hiện quan điểm của Bộ về chấn chỉnh các lễ hội phản cảm” - Bà Thuỷ thông tin.

Theo ông Vũ Xuân Thành, Chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL, các mặt tốt của lễ hội năm nay tương đối nhiều, trong đó có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, ban tổ chức quản lý lễ hội của các địa phương cũng chuyên nghiệp hơn, và cái được lớn nhất là nhân dân và cả xã hội không đồng tình với các lễ hội phản cảm.

“Trước đây, đây là vấn đề rất khó, ví dụ khi chúng tôi muốn phối hợp với Tổng cục thể thao tổ chức cướp phết như một hình thức thể thao nhưng nhân dân không đồng tình, vì cướp phết lâu nay là văn hoá của họ”, ông Thành nói.

Ông Thành cũng khẳng định việc quản lý lễ hội là vô cùng khó khăn trong bối cảnh hiện nay, vì hoạt động lễ hội lại gắn với yếu tố kinh tế. Nêu những mặt chưa được, ông Thành nhấn mạnh vấn đề yếu tố kinh tế tạo mục đích trục lợi tại các lễ hội. Dẫn chứng như việc dù Bộ đã có chỉ đạo nhưng lễ hội chọi trâu ở nhiều địa phương vẫn được thực hiện vì có lợi nhuận về kinh tế. Ở góc độ văn hoá, ông Thành cho rằng đó là “trục lợi”.

“Như ở Yên Bái ngày 12/2 vừa rồi vẫn tổ chức chọi trâu. Chúng tôi có cho cán bộ văn hoá của Sở xuống kiểm tra, lập biên bản nhưng lễ hội này do Phó chủ tịch làm trưởng ban tổ chức nên lập biên bản khó lắm! Nhưng chúng tôi vẫn cương quyết, ở Yên Bái thì chúng tôi đang xem doanh nghiệp nào đứng đằng sau, bởi vì doanh nghiệp đầu tư vào trâu chọi, sau đó phối hợp với địa phương tổ chức lễ hội, bán vé, bán thịt trâu, cái đó thu lời tương đối lớn nên vẫn người ta vẫn rất ham”, ông Thành nói.

Diễm Quỳnh (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu