Phó Chủ tịch VGJA Vũ Minh Châu: Ngành trang sức Việt Nam có tiềm năng đóng vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu
(THPL) - Hội nghị Thượng đỉnh Trang sức và Đá ngọc ASEAN 2025 tại Thái Lan, diễn ra từ ngày 23-26/4/2025, quy tụ hơn 150 chuyên gia, doanh nhân hàng đầu đến từ các quốc gia ASEAN và các đối tác quốc tế. Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam, Nghệ nhân quốc gia, Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu đại diện cho Hội Mỹ Nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam (VGJA) tham dự hội nghị.
Diễn ra từ ngày 23–26/4/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit, Bangkok (Thái Lan), Hội nghị Thượng đỉnh Trang sức và Đá ngọc ASEAN 2025 (Jewellery & Gem ASEAN Summit 2025) đã thu hút hơn 150 chuyên gia, doanh nhân hàng đầu đến từ các quốc gia ASEAN và các đối tác quốc tế tham dự, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hồng Kông, Úc và New Zealand. Đây là lần đầu tiên một sự kiện thượng đỉnh quy mô lớn như vậy được tổ chức dành riêng cho lĩnh vực trang sức, đá quý khu vực ASEAN, đánh dấu bước tiến mới trong việc xây dựng vị thế ngành trang sức Đông Nam Á trên bản đồ thế giới.
.jpeg)
Với chủ đề “Collaboration Across Borders: Building ASEAN’s Jewelry Network” (Hợp tác xuyên biên giới: Xây dựng mạng lưới trang sức ASEAN), hội nghị nhấn mạnh vai trò của kết nối chuỗi cung ứng, đẩy mạnh thương mại nội khối, đồng thời cập nhật những xu hướng mới của ngành trong kỷ nguyên kinh tế số.
Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam, Nghệ nhân quốc gia, Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu, đại diện Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam (VGJA) tham dự sự kiện và tham gia tọa đàm cùng 7 đại diện các nước ASEAN về những thay đổi và xu hướng phát triển ngành trang sức trong kỷ nguyên số.
Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình, tại phiên thảo luận đặc biệt “AGJA - ASEAN Brainstorming to Support Country Partners” ngày 24/4, ông Vũ Minh Châu cùng các lãnh đạo chủ chốt của Hiệp hội Thương mại Đá quý và Trang sức ASEAN (AGJA) đã trao đổi các giải pháp nhằm hỗ trợ phát triển thị trường nội địa, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng khu vực và tìm kiếm mô hình hợp tác hiệu quả giữa các quốc gia thành viên.
Tại sự kiện, chia sẻ quan điểm về sự thay đổi thương mại toàn cầu hiện nay ảnh hưởng đến ngành công nghiệp trang sức, tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam, ông Vũ Minh Châu nhấn mạnh: “Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và thương mại điện tử đã mở ra cơ hội lớn cho ngành trang sức phát triển kinh doanh online, bán hàng xuyên biên giới.Tuy nhiên, sự thay đổi toàn cầu cũng mạng lại những thách thức về sự biến động giá nguyên liệu do sự bất ổn về địa chính trị thế giới; áp lực cạnh tranh quốc tế về thương hiệu".

Nhìn nhận về xu hướng trong tương lai, ngành trang sức của Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chuỗi cung ứng toàn cầu, ông Vũ Minh Châu khẳng định: Ngành trang sức Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng đóng vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam không chỉ là nơi gia công lý tưởng cho các doanh nghiệp ASEAN, mà còn có thể trở thành thị trường tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm ra thế giới.
Thứ nhất, Việt Nam là nước có tay nghề chế tác tinh xảo, đặc biệt là kỹ thuật thủ công truyền thống. Thứ hai, với chi phí lao động hợp lý, kết hợp với việc áp dụng công nghệ cao đang giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn quốc tế. Thứ ba, trang sức Việt Nam mang nét đẹp Á Đông, gắn với biểu tượng văn hóa đang lên ngôi trên thị trường toàn cầu. Việt Nam có thể trở thành một "thương hiệu quốc gia" về trang sức thủ công cao cấp, góp phần đa dạng hóa nguồn cung cho thị trường thế giới.
Nhìn nhận về hành trình hướng tới phát triển bền vững của Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam đánh giá: Việt Nam sẽ là đối tác chiến lược trong tiến trình chuyển đổi ngành trang sức ASEAN, nhờ những yếu tố: Hiện nay Việt Nam đang cải cách tinh gọn bộ máy là cơ hội bứt phá cho ngành trang sức, khi mà những quy trình phê duyệt đầu tư được rút ngắn; tự do lựa chọn địa điểm kinh doanh sản xuất phù hợp; mở rộng tiếp cận các vùng nguyên liệu, nhân lực và thị trường tiêu dùng trên cả nước.
Bên cạnh đó kinh tế số và tăng trưởng dựa trên đổi mới cũng giúp Việt Nam trở thành điểm đến chiến lược cho ngành trang sức. Trong đó, môi trường đầu tư thuận lợi, chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực công nghệ dồi dào sẽ giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp ngành trang sức mong muốn mở rộng và hiện đại hóa hoạt động kinh doanh.
Thêm nữa, trong bối cảnh thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giao đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngành trang sức có cơ hội lớn để tiên phong trong việc áp dụng các quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên liệu tái chế và nguồn cung bền vững. Việc này không chỉ giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước về sản phẩm bền vững.
Trong khuôn khổ hội nghị, bên cạnh việc tham dự tọa đàm chuyên đề, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam, Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu đã vinh dự nhận Chứng nhận “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN trong lĩnh vực Trang sức & Đá quý 2025” – ghi nhận những nỗ lực không ngừng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành trang sức Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Hội nghị Thượng đỉnh Trang sức và Đá ngọc ASEAN 2025 không chỉ là cơ hội cho doanh nghiệp trang sức ASEAN nâng cao năng lực sản xuất và phát triển công nghệ mới, mà còn là nền tảng để xây dựng mạng lưới hợp tác bền vững, hướng tới việc đưa ngành trang sức ASEAN ra thế giới.
Việc tham gia chủ động, tích cực vào các diễn đàn quốc tế không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, ứng dụng công nghệ mới, mà còn góp phần định hình vị thế Việt Nam trở thành một điểm đến chiến lược, trung tâm chế tác, xuất khẩu trang sức cao cấp của ASEAN trong kỷ nguyên kinh tế số.
Một số hình ảnh tại hội nghị:

Hội nghị quy tụ các lãnh đạo chủ chốt của Hiệp hội Thương mại Đá quý và Trang sức ASEAN (AGJA).


Quốc An
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày 13/6: Trung Bộ mưa to đến rất to, đề phòng ngập úng
Đất Xanh Miền Bắc chính thức phân phối "Thành phố Hoàng Kim" Vinhomes Golden City
Đắk Nông Marathon 2025 “Chinh phục Nam Tây Nguyên”: Lan tỏa yêu thương qua từng bước chạy
Bộ Y tế yêu cầu không để gián đoạn công tác y tế ứng phó thiên tai
Tương lai tài chính tiêu dùng: Minh bạch, dễ tiếp cận nhờ chuyển đổi số
Trải nghiệm thực tế từ chủ xe VF 7: Thiết kế sang chảnh, vận hành như “báo săn” và chi phí 0 đồng
Giá xăng tăng thêm 269 đồng mỗi lít từ 15h chiều nay
(THPL) - Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh tăng giá xăng dầu kể từ 15h hôm...12/06/2025 15:42:56Một công ty chứng khoán tung gói vay margin từ 6,6%, hạn mức 3 tỷ đồng
Trong xu hướng phục hồi mạnh mẽ của chứng khoán, VPBankS giảm lãi suất margin xuống mức thấp kỷ lục, chỉ từ 6.6%/năm, đi kèm với hàng...12/06/2025 16:37:48Những cơ hội của ngành bảo hiểm trong bối cảnh hiện nay
(THPL) - Ngành bảo hiểm Việt Nam đang có nhiều cơ hội tăng trưởng trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là nhờ sự phát triển của công nghệ,...12/06/2025 16:30:11Lực lượng chức năng siết hàng giả, tiểu thương được khuyến cáo minh bạch
(THPL) - Lực lượng chức năng đồng loạt truy quét hàng giả, nhiều cửa hàng đóng cửa vì lo ngại kiểm tra. Tiểu thương được khuyên minh...12/06/2025 15:33:47
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...
- “Bỏ túi” cách bảo vệ sức khỏe vừa tiết kiệm, vừa mang lại hiệu...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
- Địa chỉ mua Nước hoa Burberry chính hãng
- Xưởng dây chằng hàng tăng đơ
- tranh hoa sen mạ vàng