18:11 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Vươn lên từ mô hình nuôi gà liên kết

15:30 23/03/2019

(THPL) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp, anh Phan Văn Thắm (trú tại xóm Hòa Sơn, xã Thanh Hòa, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) luôn trăn trở làm sao để thoát nghèo trên chính mảnh đất chôn rau cắt rốn. Sau nhiều lần thất bại, anh đã thành công với mô hình nuôi gà liên kết.

Sau khi địa phương triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), tiến hành dồn điền đổi thửa, vợ chồng anh Thắm đã mạnh dạn nhận đấu thầu đất ở vùng cao treo, hóc chọ (vùng đất khô cằn, không có hiệu quả về sản xuất nông nghiệp) thuê thêm vùng đất gần 2 ha tại khu vực Cồn Tréo (xóm 3 xã Thanh Hòa) là đất cồn sản xuất kém hiệu quả để làm trang trại nuôi gà.

Khởi đầu đầy gian nan

Chia sẻ với PV của Thương hiệu và Pháp luật, anh Thắm cho biết: khi mới bắt tay vào nhận 2ha đất tại khu vực Cồn Tréo, người dân trên địa bàn cứ cười nhạo, chê bai anh, bảo anh khờ khi đấu thầu ở vùng đất cằn cỗi kém năng suất với giá cao.

Gia trại gà...

Sẵn đức tính kiên trì, anh bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu dèm pha, quyết tâm làm giàu trên quê hương. Với 40 triệu đồng ban đầu, vợ chồng anh đã từng bước xây dựng nhà trại, tìm mua con giống gây dựng đàn gà bản địa.

Nhờ cần cù chịu khó và sự động viên giúp đỡ của chị Nga (vợ anh Thắm), gia trại ngày một phát triển, cho thu nhập kha khá để trả nợ và trang trải cho cuộc sống sau đợt bán lứa đầu tiên. Nhưng đúng là "người tính không bằng trời tính", năm đó thời tiết hanh khô đàn gà của anh bắt đầu xuất hiện những hiện tượng của dịch cúm gà như là giảm hoạt động, giảm tiêu thụ thức ăn, gầy yếu, giảm trứng. Chỉ sau một tuần, đàn gà hàng trăm con béo ụ chuẩn bị xuất chuồng của anh Thắm chết gần hết.

Không khuất phục trước số phận, anh Thắm lại mạnh dạn vay mượn anh em, vay vốn ngân hàng để khôi phục đàn gà của mình. Anh lên mạng tìm tòi học hỏi các mô hình nuôi gà ở các nơi, đi tham quan các mô hình nuôi gà tại các huyện để học hỏi và đúc rút kinh nghiệm, cũng như tìm hiểu các loại bệnh ở gà và phương pháp phòng chống các loại bệnh cho gà.

Sau một thời gian tìm tòi, học hỏi, anh đã bắt đầu đúc rút được cho mình kinh nghiệm, phương pháp phòng chống, chữa trị cho đàn gà của mình và từng bước đạt được nhiều kết quả.

Thành công nhờ ham tìm tòi, học hỏi và quyết đoán

Sau hai năm, khi trang trại đã có trên 1.200 con gà đẻ, mỗi ngày anh thu được 750 đến 800 quả trứng, hàng năm anh cho xuất chuồng được trên 20 tấn gà thịt với giá bán 100 ngàn đồng/ 1kg, doanh thu hàng năm đạt trên 2 tỷ đồng trừ các chi phí thuốc thang, thức ăn, con giống và nhân công thì gia đình anh lãi khoảng 600 triệu đồng từ gà thịt.

Ngoài ra, hàng tháng anh còn cung cấp khoảng 1 vạn con giống ra thị trường với giá bán từ 9 đến 11 ngàn đồng/1 con giống, sau khi trừ các chi phí thì anh còn thu thêm khoảng 30 triệu đồng/ tháng.

Vừa qua huyện Thanh Chương triển khai đề án và thành lập Hội chăn nuôi gà, tiến tới xây dựng thương hiệu tập thể "gà Thanh Chương", vợ chồng anh Thắm cũng đã nhanh chóng đăng ký tham gia.

Nhờ bước đi đúng hướng ban đầu là chỉ tìm nuôi các giống gà bản địa như ri, cộc... phù hợp với nhu cầu thị trường, định hướng xây dựng thương hiệu gà Thanh Chương nên trang trại của anh Thắm đã được Hội chăn nuôi gà chọn làm điểm liên kết nhân giống gà.

Khi được huyện chọn làm điểm nhân giống gà bản địa, anh Thắm tiếp tục đầu tư hệ thống chuồng trại, lò ấp; thuê cán bộ thú y và 3 lao động thường xuyên để chăm sóc và nhân đàn.

Anh cũng được huyện hỗ trợ mỗi năm 20 triệu đồng để xây dựng đàn gà giống 300 con đạt chuẩn, phục vụ cho các trang trại thành viên của Hội chăn nuôi gà. Để đảm bảo nguồn giống đạt chất lượng, anh chia trang trại thành nhiều ô thửa biệt lập nuôi gà thịt, gà giống.

Theo anh Thắm, việc nuôi gà theo liên kết có nhiều điểm tương đồng với nuôi truyền thống (nuôi thả hoang), là gà được thả tự do trong không gian rộng lớn. Vì vậy, ngoài các loại thức ăn chính là lúa, bắp và cám tổng hợp, thì gà còn tự kiếm thêm các loại thức ăn khác như cỏ, côn trùng… để bổ sung thêm dinh dưỡng.

Anh Thắm đầu tư hệ thống lò ấp gà để tự cung cấp con giống.

Để đạt được hiệu quả kinh tế cao trong chăn nuôi, điều kiện đầu tiên là phải cho đàn gà ăn sạch, ở sạch và phòng chống dịch bệnh thường xuyên, đặc biệt là thời điểm giao thời giữa lứa cũ và lứa mới, sau khi xuất bán phải vệ sinh kỹ chuồng trại, trồng thêm rau xanh, chuối, các loại cây trong vườn để cung cấp thức ăn cho lứa gà mới nuôi.

Định hướng trong tương lai, anh Thắm cho biết đã thuê thêm 2,5 ha đất ở khu vực Hác (Bãi Trận, xã Thanh Hòa) để xây dựng dự án nuôi gà sạch theo kiểu hữu cơ có kẹp mã vạch truy xuất nguồn gốc, tạo thương hiệu riêng của mình. Bên cạnh đó, anh còn trồng 1000 gốc tre ngọt đặc sản và các loại cây ăn quả như chuối, bưởi, đu đủ. “Hẹn em tháng 11 tới mời em về đây anh sẽ cho em xem thành quả ở dự án nuôi gà sạch theo kiểu hữu cơ này”.

Mô hình kinh tế đang góp phần làm “thay da đổi thịt” trên quê hương, người dân tại xóm Hòa Nam xã Thanh Hòa cho biết: “Mô hình chăn nuôi gà sạch mang thương hiệu “Gà sạch Thanh Chương” của anh Phan Văn Thắm là một trong những mô hình chăn nuôi phát triển rất tốt. Với địa thế phù hợp cho phát triển chăn nuôi gà theo hướng trang trại, gia trại, đồng thời áp dụng phương pháp chăn liên kết đã đem lại hiệu ứng rất tốt trong địa phương.

Ngoài việc tăng thêm nguồn thu nhập cho bản thân, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, mà cụ thể là mô hình chăn nuôi gà liên kết như mô hình của anh Thắm đã và đang giải quyết phần nào lo lắng của người dân địa phương…”.

Văn Quang - Đình Thắng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu