02:04 ngày 12/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành chăn nuôi hướng tới tương lai xuất khẩu tỷ đô

19:06 11/08/2024

Xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam đã có sự tăng trưởng tích cực trong quý II năm 2024. Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu ngành chăn nuôi trở thành một lĩnh vực xuất khẩu đạt giá trị tỷ USD.

Châu Á là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đối với thịt và các sản phẩm từ thịt. Theo số liệu sơ bộ từ Tổng địa Hải quan, trong quý II/2024, Việt Nam đã xuất khẩu 6,19 tấn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, đạt giá trị 25,95 triệu USD, tăng 15,8% về lượng và 9,5% về giá trị trong quý I/2024; so với cùng kỳ năm 2023, tăng 36,3% về lượng và 8,8% về giá trị.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang các nước trong khu vực châu Á, với thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) sử dụng tỉ trọng lớn nhất, đóng góp 41,59% về lượng và 56,46% về giá trị, tương đương 2,57 tấn tấn và 14,65 triệu USD. So với quý I/2024, lượng xuất khẩu sang Hồng Kông tăng 0,8%, tuy nhiên giá trị giảm 6,5%; so với quý II/2023, lượng xuất khẩu tăng 25% và giá trị tăng 16,6%.

Ngành chăn nuôi hướng tới mục tiêu xuất khẩu tỷ USD (Ảnh: Công Thương)

Trong quý II/2024, các sản phẩm thịt xuất khẩu chính bao gồm: thịt ếch đông lạnh được xuất khẩu chủ yếu sang Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ; thịt heo tươi, mát lạnh hoặc đông lạnh, đặc biệt là thịt heo sữa nguyên con, xuất khẩu chủ yếu sang Hồng Kông; và chân gà lạnh được xuất khẩu sang Hồng Kông, Trung Quốc và Lào. Đáng chú ý, xuất khẩu các loại thịt và sản phẩm từ thịt này đều tăng trưởng tốt vào cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam tích cực xúc xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt Cục, đặc biệt là sản phẩm gia cầm chế biến chín, vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc và một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.

Dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, với các mặt hàng chủ yếu vẫn là thịt heo sữa đông lạnh, thịt heo đông lạnh, chân gà đông lạnh và thịt lạnh lạnh.

Dù có những tiến bộ, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng sản xuất trong nước. Điều này là sản phẩm chăn nuôi khi xuất khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật rất nghiêm ngặt. Theo Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH), sản phẩm từ động vật khi xuất khẩu phải góp thủ quy định về vùng an toàn dịch bệnh. Việt Nam cần phải bảo đảm những yêu cầu này nếu muốn mở rộng xuất khẩu

Định nghĩa cạnh của WOAH, mỗi nước nhập khẩu cũng có các tiêu chuẩn riêng. Ví dụ, EU yêu cầu nước xuất khẩu phải xây dựng chương trình giám sát vi sinh vật, chất tồn dư độc hại theo tiêu chuẩn của EU và phải đáp ứng các yêu cầu trong cuộc thanh tra của chuyên gia EU. 

Để xuất khẩu vào các loại nước Hồi giáo, thực phẩm Halal phải thêm thủ thuật các quy tắc của Hồi giáo và đảm bảo tính an toàn, an toàn, bảo vệ sinh học của sản phẩm trong suốt dây cung ứng. Tuy nhiên, không có tiêu chuẩn Halal thống nhất trên toàn thế giới và các tổ chức cấp bằng chứng nhận.

(Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan)

Ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục Thú y đang tiếp tục đàm phán để mở rộng xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi sang Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, EU, Anh và các nước Trung Đông. Đồng thời, nỗ lực tăng số lượng doanh nghiệp sản xuất đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường này.

Bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, nhiều doanh nghiệp lớn như Masan, CP Việt Nam, Koyu & Unitek, Japfa, De Heus, GreenFeed cũng đang hợp tác với địa phương để xây dựng các vùng chăn nuôi toàn dịch bệnh, gắn liền với công nghệ.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, ngành nông nghiệp hướng đến phát triển chăn nuôi toàn diện, hiệu quả và bền vững, gắn kết với chuỗi giá trị và kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy nâng cao giá trị gia tăng và đảm bảo an toàn sinh học, dịch bệnh và an toàn.

Việc Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi vào nhiều thị trường quốc tế đã mở đường cho sự kết nối toàn cầu, khẳng định chất lượng sản phẩm Việt Nam đủ tiêu chuẩn chính phục vụ thị trường khó tính. Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đặc biệt là khai thác các lĩnh vực tiềm năng như Halal, được coi là chìa khóa để cung cấp nhà xuất khẩu, đặc biệt là sản phẩm chăn nuôi.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu