Ngành chăn nuôi hướng tới tương lai xuất khẩu tỷ đô
Xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam đã có sự tăng trưởng tích cực trong quý II năm 2024. Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu ngành chăn nuôi trở thành một lĩnh vực xuất khẩu đạt giá trị tỷ USD.
Châu Á là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đối với thịt và các sản phẩm từ thịt. Theo số liệu sơ bộ từ Tổng địa Hải quan, trong quý II/2024, Việt Nam đã xuất khẩu 6,19 tấn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, đạt giá trị 25,95 triệu USD, tăng 15,8% về lượng và 9,5% về giá trị trong quý I/2024; so với cùng kỳ năm 2023, tăng 36,3% về lượng và 8,8% về giá trị.
Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang các nước trong khu vực châu Á, với thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) sử dụng tỉ trọng lớn nhất, đóng góp 41,59% về lượng và 56,46% về giá trị, tương đương 2,57 tấn tấn và 14,65 triệu USD. So với quý I/2024, lượng xuất khẩu sang Hồng Kông tăng 0,8%, tuy nhiên giá trị giảm 6,5%; so với quý II/2023, lượng xuất khẩu tăng 25% và giá trị tăng 16,6%.

Trong quý II/2024, các sản phẩm thịt xuất khẩu chính bao gồm: thịt ếch đông lạnh được xuất khẩu chủ yếu sang Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ; thịt heo tươi, mát lạnh hoặc đông lạnh, đặc biệt là thịt heo sữa nguyên con, xuất khẩu chủ yếu sang Hồng Kông; và chân gà lạnh được xuất khẩu sang Hồng Kông, Trung Quốc và Lào. Đáng chú ý, xuất khẩu các loại thịt và sản phẩm từ thịt này đều tăng trưởng tốt vào cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam tích cực xúc xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt Cục, đặc biệt là sản phẩm gia cầm chế biến chín, vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc và một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.
Dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, với các mặt hàng chủ yếu vẫn là thịt heo sữa đông lạnh, thịt heo đông lạnh, chân gà đông lạnh và thịt lạnh lạnh.
Dù có những tiến bộ, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng sản xuất trong nước. Điều này là sản phẩm chăn nuôi khi xuất khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật rất nghiêm ngặt. Theo Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH), sản phẩm từ động vật khi xuất khẩu phải góp thủ quy định về vùng an toàn dịch bệnh. Việt Nam cần phải bảo đảm những yêu cầu này nếu muốn mở rộng xuất khẩu
Định nghĩa cạnh của WOAH, mỗi nước nhập khẩu cũng có các tiêu chuẩn riêng. Ví dụ, EU yêu cầu nước xuất khẩu phải xây dựng chương trình giám sát vi sinh vật, chất tồn dư độc hại theo tiêu chuẩn của EU và phải đáp ứng các yêu cầu trong cuộc thanh tra của chuyên gia EU.
Để xuất khẩu vào các loại nước Hồi giáo, thực phẩm Halal phải thêm thủ thuật các quy tắc của Hồi giáo và đảm bảo tính an toàn, an toàn, bảo vệ sinh học của sản phẩm trong suốt dây cung ứng. Tuy nhiên, không có tiêu chuẩn Halal thống nhất trên toàn thế giới và các tổ chức cấp bằng chứng nhận.
.webp)
Ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục Thú y đang tiếp tục đàm phán để mở rộng xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi sang Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, EU, Anh và các nước Trung Đông. Đồng thời, nỗ lực tăng số lượng doanh nghiệp sản xuất đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường này.
Bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, nhiều doanh nghiệp lớn như Masan, CP Việt Nam, Koyu & Unitek, Japfa, De Heus, GreenFeed cũng đang hợp tác với địa phương để xây dựng các vùng chăn nuôi toàn dịch bệnh, gắn liền với công nghệ.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, ngành nông nghiệp hướng đến phát triển chăn nuôi toàn diện, hiệu quả và bền vững, gắn kết với chuỗi giá trị và kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy nâng cao giá trị gia tăng và đảm bảo an toàn sinh học, dịch bệnh và an toàn.
Việc Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi vào nhiều thị trường quốc tế đã mở đường cho sự kết nối toàn cầu, khẳng định chất lượng sản phẩm Việt Nam đủ tiêu chuẩn chính phục vụ thị trường khó tính. Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đặc biệt là khai thác các lĩnh vực tiềm năng như Halal, được coi là chìa khóa để cung cấp nhà xuất khẩu, đặc biệt là sản phẩm chăn nuôi.
Tiến Minh (Tổng hợp)
Tin khác
Tạm dừng hệ thống thuế điện tử từ ngày 23/5 đến 15/6
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Tổng Bí thư đề nghị Nghệ An phải lấy công nghệ và tri thức làm động lực phát triển kinh tế
Thủ đô Hà Nội vào danh sách 10 thành phố văn hoá tuyệt nhất thế giới
Giá vàng và ngoại tệ ngày 16/5: Miếng SJC và nhẫn trơn tăng hơn 2 triệu đồng mỗi lượng
Lọc đầu nguồn Beluga - Lớp bảo vệ đầu tiên cho tổ ấm gia đình
Bộ Công Thương nêu quan điểm về AI và thương mại tại Hội nghị APEC
(THPL) - Theo Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, AI là một lĩnh vực công nghệ nền tảng góp phần quan trọng tạo bước phát triển đột...16/05/2025 09:58:44Asia Vibe - “Phố hội mùa hè” đánh thức tiềm năng đầu tư tại Móng Cái
(THPL) - Khi kinh tế và du lịch bùng nổ mạnh mẽ, Móng Cái bước vào thời kỳ vàng của phát triển đô thị và thu hút đầu tư. Song, giữa làn sóng...16/05/2025 09:56:52Thủ tướng chỉ đạo mở đợt cao điểm chống hàng giả, gian lận thương mại
(THPL) - Thủ tướng yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi...16/05/2025 07:48:46Dự báo thời tiết ngày 16/5: Mưa dông xuất hiện nhiều nơi trên cả nước
(THPL) - Hôm nay 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to.16/05/2025 07:37:47
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
- Điều trị Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa nhanh khỏi
- Thức ăn cho chó con
- Dịch vụ Chuyển nhà trọn gói TPHCM