Ngành chăn nuôi hướng tới tương lai xuất khẩu tỷ đô
Xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam đã có sự tăng trưởng tích cực trong quý II năm 2024. Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu ngành chăn nuôi trở thành một lĩnh vực xuất khẩu đạt giá trị tỷ USD.
Tin liên quan
» Thanh Hoá: Huyện Lang Chánh ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp chăn nuôi lợn gây phát tán mùi hôi
» “Heo ăn chay” BaF Việt Nam liên tiếp mở rộng quy mô, vươn lên vị trí Top 5 doanh nghiệp chăn nuôi cả nước
Châu Á là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đối với thịt và các sản phẩm từ thịt. Theo số liệu sơ bộ từ Tổng địa Hải quan, trong quý II/2024, Việt Nam đã xuất khẩu 6,19 tấn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, đạt giá trị 25,95 triệu USD, tăng 15,8% về lượng và 9,5% về giá trị trong quý I/2024; so với cùng kỳ năm 2023, tăng 36,3% về lượng và 8,8% về giá trị.
Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang các nước trong khu vực châu Á, với thị trường Hồng Kông (Trung Quốc) sử dụng tỉ trọng lớn nhất, đóng góp 41,59% về lượng và 56,46% về giá trị, tương đương 2,57 tấn tấn và 14,65 triệu USD. So với quý I/2024, lượng xuất khẩu sang Hồng Kông tăng 0,8%, tuy nhiên giá trị giảm 6,5%; so với quý II/2023, lượng xuất khẩu tăng 25% và giá trị tăng 16,6%.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/damvannam/2024/08/11/5145_Ynh_minh_hYa.jpg)
Trong quý II/2024, các sản phẩm thịt xuất khẩu chính bao gồm: thịt ếch đông lạnh được xuất khẩu chủ yếu sang Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ; thịt heo tươi, mát lạnh hoặc đông lạnh, đặc biệt là thịt heo sữa nguyên con, xuất khẩu chủ yếu sang Hồng Kông; và chân gà lạnh được xuất khẩu sang Hồng Kông, Trung Quốc và Lào. Đáng chú ý, xuất khẩu các loại thịt và sản phẩm từ thịt này đều tăng trưởng tốt vào cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam tích cực xúc xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt Cục, đặc biệt là sản phẩm gia cầm chế biến chín, vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc), Hàn Quốc và một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.
Dự báo trong thời gian tới, xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, với các mặt hàng chủ yếu vẫn là thịt heo sữa đông lạnh, thịt heo đông lạnh, chân gà đông lạnh và thịt lạnh lạnh.
Dù có những tiến bộ, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam vẫn chưa xứng đáng với tiềm năng sản xuất trong nước. Điều này là sản phẩm chăn nuôi khi xuất khẩu phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật rất nghiêm ngặt. Theo Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH), sản phẩm từ động vật khi xuất khẩu phải góp thủ quy định về vùng an toàn dịch bệnh. Việt Nam cần phải bảo đảm những yêu cầu này nếu muốn mở rộng xuất khẩu
Định nghĩa cạnh của WOAH, mỗi nước nhập khẩu cũng có các tiêu chuẩn riêng. Ví dụ, EU yêu cầu nước xuất khẩu phải xây dựng chương trình giám sát vi sinh vật, chất tồn dư độc hại theo tiêu chuẩn của EU và phải đáp ứng các yêu cầu trong cuộc thanh tra của chuyên gia EU.
Để xuất khẩu vào các loại nước Hồi giáo, thực phẩm Halal phải thêm thủ thuật các quy tắc của Hồi giáo và đảm bảo tính an toàn, an toàn, bảo vệ sinh học của sản phẩm trong suốt dây cung ứng. Tuy nhiên, không có tiêu chuẩn Halal thống nhất trên toàn thế giới và các tổ chức cấp bằng chứng nhận.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/damvannam/2024/08/11/co-cau-thi-truong-xuat-khau-thit20240810213311 (1).webp)
Ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục Thú y đang tiếp tục đàm phán để mở rộng xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi sang Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, EU, Anh và các nước Trung Đông. Đồng thời, nỗ lực tăng số lượng doanh nghiệp sản xuất đủ điều kiện xuất khẩu sang các thị trường này.
Bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, nhiều doanh nghiệp lớn như Masan, CP Việt Nam, Koyu & Unitek, Japfa, De Heus, GreenFeed cũng đang hợp tác với địa phương để xây dựng các vùng chăn nuôi toàn dịch bệnh, gắn liền với công nghệ.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, ngành nông nghiệp hướng đến phát triển chăn nuôi toàn diện, hiệu quả và bền vững, gắn kết với chuỗi giá trị và kinh tế tuần hoàn, thúc đẩy nâng cao giá trị gia tăng và đảm bảo an toàn sinh học, dịch bệnh và an toàn.
Việc Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi vào nhiều thị trường quốc tế đã mở đường cho sự kết nối toàn cầu, khẳng định chất lượng sản phẩm Việt Nam đủ tiêu chuẩn chính phục vụ thị trường khó tính. Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đặc biệt là khai thác các lĩnh vực tiềm năng như Halal, được coi là chìa khóa để cung cấp nhà xuất khẩu, đặc biệt là sản phẩm chăn nuôi.
Tiến Minh (Tổng hợp)
Tin khác
Công bố dịch bạch hầu ở huyện Mường Lát, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn
Nước khoáng thiên nhiên Kim Bôi Ole & farah, nước ion kiềm Epione: Sự lựa chọn hàng đầu của người Việt
Sởi cướp đi sinh mạng của 3 trẻ em tại TP.HCM
Đề xuất ưu đãi giá điện để thúc đẩy phát triển trạm sạc xe xanh
Quét mã QR, nắm rõ thông tin sổ đỏ ngay tức thì
Tăng cường giám sát chất lượng bánh kẹo dịp Trung thu
Xanh hóa khu công nghiệp là điều kiện tiên quyết để phát triển bền vững
Việc chuyển đổi sang khu công nghiệp xanh là không thể trì hoãn, là yêu cầu bức thiết để Việt Nam bắt kịp với các nước trên thế giới.11/08/2024 19:16:42Doanh nhân Anton Trần Văn Tiên ra mắt cuốn sách "Bước chân nhiệm màu - Hành trình của đức tin và tình yêu"
THPL - Mới đây, buổi Gặp gỡ báo chí và ra mắt sách “Bước chân nhiệm màu - Hành trình Đức tin và Tình...11/08/2024 09:13:24Dòng người tấp nập đón thu trên phố Phan Đình Phùng
(THPL) - Hà Nội vào mùa thu, cũng là thời điểm con phố Phan Đình Phùng đông đúc hơn bình thường khi rất nhiều người tới chụp ảnh nơi...11/08/2024 19:00:44TP Hạ Long tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức về Luật Đất đai 2024
(THPL) - Chiều ngày 10/8, Trung tâm chính trị TP Hạ Long đã tổ chức lớp tập huấn cập nhật kiến thức về Luật Đất đai 2024; thực trạng...11/08/2024 14:36:34
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Ớt bông khổng lồ tại 3.600 WinMart có gì “hot”?
(THPL) - Hàng nghìn Ớt bông Chin-Su khổng lồ đã đổ bộ tới 3.600 siêu thị/cửa hàng WinMart/WinMart+/WiN trên toàn quốc. Biểu tượng đáng yêu này sẽ dành tặng khách hàng nhiều bất ngờ vô cùng thú vị từ thương hiệu Chin-Su trong suốt thời gian từ ngày 1-7.8. - Có một Đà Nẵng mới khiến du khách càng ngày càng mê
- VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
- Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân thọ uy tín năm 2024”
(THPL) - Ngày 2/8 tại Hà Nội, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã được vinh danh vị trí Top 3 trong "Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân thọ uy tín năm 2024” và Top 2 trong khối Doanh nghiệp Bảo hiểm Nhân thọ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam trong Lễ Công bố “Top 10 Công ty uy tín ngành Ngân hàng – Bảo hiểm – Công nghệ - Nông nghiệp Công nghệ cao năm 2024”, do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo điện tử Vietnamnet tổ chức long trọng tại Trung tâm Hội nghị Long Biên Palace, Quận Long Biên, Hà Nội. - Hòa Phát đạt 3.320 tỷ đồng lợi nhuận trong quý 2/2024
- Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế hợp nhất 6 tháng đầu năm...
- Chủ tịch Công đoàn TSC Vietcombank nhận giải thưởng Nguyễn Văn Linh