Kim ngạch xuất khẩu điều Việt Nam vượt mốc 4,3 tỷ USD trong năm 2024
THPL - Năm 2024 đánh dấu một bước tiến vượt bậc của ngành điều Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 4,3 tỷ USD, tăng 20,2% so với năm 2023, theo số liệu từ Hiệp hội Điều Việt Nam. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành điều, giá trị xuất khẩu vượt qua mốc 4 tỷ USD, ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể cả về lượng và giá trị.
Tin liên quan
Năm 2024, ngành điều đối mặt với nhiều thách thức như giá điều thô tăng đột biến và các chính sách hạn chế xuất khẩu điều thô từ các quốc gia cung cấp chính, đặc biệt là Bờ Biển Ngà. Tuy nhiên, với sự linh hoạt và đồng lòng của các doanh nghiệp, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xuất khẩu hạt điều.
Chia sẻ với báo điện tử VTV, ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam, năm 2024, thị trường cung cấp điều thô từ các nước châu Phi và Bờ Biển Ngà có nhiều chính sách tạm dừng xuất khẩu điều thô, nhằm ưu tiên cho nội bộ ngành điều thô nước họ. Đó là sự cố chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử nhập khẩu điều thô Việt Nam.
Để hoạt động chế biến, xuất khẩu điều Việt Nam được trôi chảy và giữ uy tín với khách hàng, Hiệp hội Điều Việt Nam cũng đã có cuộc họp với đại sứ Việt Nam tại Ma Rốc, kiêm nhiệm Bờ Biển Ngà, đề nghị Hiệp hội bông, điều Bờ Biển Ngà cùng với chính phủ Bờ Biển Ngà có chính sách công khai, minh bạch để giao dịch mua bán của các doanh nghiệp Việt Nam không bị động. Đồng thời, các doanh nghiệp chế biến điều Việt Nam cũng dựa vào chính sách đó cân bằng, điều phối hoạt động thương mại.
Cho đến nay, Hiệp hội Điều Việt Nam cũng đã nhận được thông tin chính phủ Bờ Biển Ngà sẽ không áp dụng chính sách bảo hộ như năm 2024. Vì khi doanh nghiệp chốt đơn giá nguyên liệu là sẽ đưa ra giá xuất khẩu ngay. Kiểm soát được toàn bộ quá trình sản xuất và tính được lợi nhuận rõ ràng.
Bờ Biển Ngà, quốc gia cung cấp khoảng 500.000 tấn điều thô mỗi năm cho Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, mọi biến động về chính sách từ quốc gia này đều có ảnh hưởng lớn đến ngành chế biến điều Việt Nam.
Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt điều Việt Nam trong năm 2024 đạt 730.000 tấn, với giá trị trung bình khoảng 6.003 USD/tấn, tăng 6,1% so với năm trước. Lượng xuất khẩu tăng 13,3% so với năm 2023, cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU và Trung Đông.
Dù giữ vị thế dẫn đầu thế giới suốt 18 năm qua, ngành điều Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu điều nhân sơ chế, chiếm khoảng 30% chuỗi giá trị toàn cầu. Sản phẩm điều chế biến sâu, dù có giá trị cao hơn nhiều, mới chỉ chiếm khoảng 5% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Ngoài ra, các nỗ lực xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tại EU, Mỹ và Trung Quốc sẽ là trọng tâm, đồng thời tăng cường quảng bá dòng sản phẩm chế biến sâu để mang lại giá trị gia tăng cao hơn.
Sự kiện ngành điều vượt mốc 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu không chỉ là cột mốc lịch sử mà còn là động lực để Việt Nam khẳng định vị trí vững chắc trong chuỗi giá trị điều toàn cầu.
Văn Nam(T/h)
Tin khác
-
Hơn 5.500 tấn gạo hỗ trợ người dân 8 tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt 2025
-
Nhạc kịch 'Lửa từ Đất': Khắc họa hành trình cách mạng của Bí thư Hà Nội đầu tiên
-
Giải pháp nào để ngành chè Việt phát triển xứng tầm giá trị?
-
Phú Thọ: Thực hiện đợt cao điểm kiểm tra thị trường trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ
-
Hà Nội tổ chức 30 điểm bắn pháo hoa trong đêm giao thừa
-
Thời tiết dịp Tết Nguyên đán 2025: Miền Bắc mưa rét, miền Nam se lạnh
Hoa Tết Hà Tĩnh hứa hẹn vụ mùa bội thu, mang lại nguồn thu nhập ổn định
THPL - Nhờ xuống giống đúng thời vụ và áp dụng kỹ thuật chăm sóc hiện đại, các vùng trồng hoa Tết tại Hà Tĩnh, đặc biệt là xã Lưu Vĩnh...27/01/2025 19:28:50Thị trường hoa Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025: Lan hồ điệp tỏa sắc
THPL - Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thị trường hoa Tết tại Hà Nội trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết, đặc biệt với...27/01/2025 20:38:07Hành trình vững bước của Cường Thành E&C: Từ khởi đầu đến vị thế tiên phong
THPL - Trong dòng chảy thời gian, năm 2018 đánh dấu sự ra đời của Công ty TNHH Thương mại Cơ điện Xây dựng và PCCC Cường Thành (Cường Thành...27/01/2025 20:30:23Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà chúc Tết các gia đình chính sách tại Thanh Hóa
(TH&PL) - Trong không khí cả nước mừng Đảng, mừng Xuân, hân hoan đón Tết cổ truyền Ất Tỵ 2025, sáng 26/1 (tức 27 Tết), Thủ tướng Chính...26/01/2025 14:40:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024