Liệu Hà Nội có “dọn sạch” được Hồ Tây?
(THPL) – Sau nhiều lần chỉ đạo việc di dời, tháo dỡ các nhà hàng nổi, du thuyền kinh doanh ăn uống vi phạm trên Hồ Tây nhưng chưa thực hiện được, liệu rằng với quyết tâm lần này, UBND Thành phố Hà Nội có thành công?
Tin liên quan
Theo thống kê của UBND quận Tây Hồ, hiện có 13 đơn vị có phương tiện thủy đang hoạt động trên Hồ Tây. Được biết, hầu hết các đơn vị này đều đang hoạt động trái phép nhiều năm nay. Các du thuyền tại đây tồn tại từ thời bao cấp, ban đầu chỉ có 5 doanh nghiệp, về sau cổ phần hóa và tách thành 13 doanh nghiệp.
Qua tìm hiểu, PV Thương hiệu và Pháp luật được biết kể từ năm 2010, nhiều doanh nghiệp nơi đây đã bị xử phạt, tuy nhiên công tác xử lý còn chưa được quyết liệt. Việc các tàu thuyền vẫn tiếp tục hoạt động còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đường thủy.
Vào tháng 9/2015, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở GTVT Hà Nội về việc di dời toàn bộ tàu thủy nội địa tại Bến Thủy (đầu đường Thụy Khuê) về khu vực Đầm Bảy, đồng thời yêu cầu thực hiện ngay trong tháng 10/2015.
Tiếp đó, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo quyết liệt, hạn cuối phải di dời toàn bộ là ngày 30/4/2016. Trước khi có đề xuất trên, Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các bến thủy nội địa tại khu vực Hồ Tây. Đoàn thanh tra xử phạt vi phạm hành chính một số du thuyền, nhà nổi không có chứng chỉ chuyên môn liên quan đến điều khiển tàu thuyền và sử dụng phương tiện sai quy định.
Ngày 10/6/2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp tục có văn bản chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ và các đơn vị liên quan tập trung xử lý triệt để vi phạm của các du thuyền, xuồng, cầu tầu tại Hồ Tây.
Theo đó, trước ngày 20/6/2016, Thanh tra Sở GTVT cùng CSGT Đường thủy lập biên bản, đình chỉ hoàn toàn hoạt động của tất cả các tàu thuyền, nhà hàng đang hoạt động trên Hồ Tây, kể cả có phép lẫn không phép. Đồng thời, báo cáo UBND TP đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến thủy, cầu tàu tại Đầm Bảy để chuẩn bị di dời toàn bộ phương tiện thủy về tập kết. Thanh tra Sở GTVT cũng đã niêm phong cửa ra vào các nhà hàng, du thuyền bằng barie sắt kiên cố, được khóa chặt vào 2 bên lan can sắt của bờ hồ. Thế nhưng sau đó các doanh nghiêp đã tự ý phá barie để hoạt động "chui".
Gần đây nhất, ngày 7/2/2017, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 38/TB-UBND thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc kiểm tra và giải quyết các kiến nghị liên quan đến hoạt động kinh doanh ở khu vực Hồ Tây của các doanh nghiệp.
Trong văn bản nêu rõ: Thực hiện chủ trương của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố đang triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư, cải tạo, chỉnh trang, quản lý và khai thác khu vực Hồ Tây thành một điểm du lịch, văn hóa tiên tiến, có điều kiện kinh doanh dịch vụ, văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi giải trí và có hệ thống xử lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế.
Để đạt được mục tiêu trên, UBND thành phố giao UBND quận Tây Hồ căn cứ chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, chấm dứt hoàn toàn hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi giải trí, nuôi trồng, khai thác thủy sản trong phạm vi quản lý Hồ Tây; xác định vị trí tập kết và tổ chức di chuyển các tàu, thuyền, phương tiện nổi; xây dựng kế hoạch tháo dỡ, di dời triệt để các phương tiện này khỏi Hồ Tây; tháo dỡ các cầu dẫn, sàn nổi... trên Hồ Tây. Các công việc nói trên phải hoàn thành ngay trong quý I-2017.
Cũng ngay trong ngày 7/2, UBND phường Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) đã gửi văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh hoàn tất việc tự tháo dỡ công trình, nhà nổi, du thuyền trên khu vực bến thủy Hồ Tây trước 16h ngày 9/2. Sau thời điểm này, UBND phường sẽ tổ chức lực lượng cưỡng chế.
Thế nhưng thực tế mà PV Thương hiệu và Pháp luật ghi nhận được vào ngày 11/2 thì các nhà hàng, du thuyền tại đây vẫn không hề có dấu hiệu tự tháo dỡ, cũng như không hề thấy một động thái nào từ phía UBND phường Thuỵ Khuê như thông báo trước đó.
Hiện chỉ có một đơn vị như Công ty CP sông Potomac tự tháo dỡ một phần nhỏ ở cầu tàu khu vực nhà thuyền. Nhưng đây chỉ là hành động “che mắt” lực lượng chức năng. Còn những đơn vị khác vẫn "án binh bất động".
Vậy sau nhiều lần chỉ đạo quyết liệt, liệu rằng với quyết tâm lần này, UBND Thành phố Hà Nội có thành công trong việc di dời, tháo dỡ các tàu thuyền, du thuyền, nhà hàng nổi kinh doanh ăn uống vi phạm trên hồ Tây?
Thuỳ Linh
Tin khác
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
(THPL) - Rạng sáng ngày 23/11, đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc để bắt đầu chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị cho AFF...23/11/2024 19:01:33Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt