Làng nghề truyền thống: Hướng đi nào trong mùa dịch Covid-19?
(THPL) - Diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) gây ra, đã ảnh hưởng không nhỏ đến các lĩnh vực đời sống - xã hội. Đặc biệt, các làng nghề truyền thống trong cả nước đang chịu ảnh hưởng rất lớn khi đầu ra cho sản phẩm khó khăn, lượng khách thăm quan giảm nên sức mua sắm cũng sụt giảm nghiêm trọng.
Tin liên quan
- Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023
Hoa Kỳ rà soát cuối kỳ sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam
» Làng nghề trước thách thức của thời đại 4.0
» Gốm Son Quyết Thành - Thương hiệu gốm sứ của làng nghề truyền thống
Làng nghề truyền thống đìu hiu
Buôn bán ế ẩm dẫn đến tâm trạng lo lắng, chán nản là thực trạng của nhiều hộ kinh doanh sản xuất và buôn bán tại các làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội.
Theo khảo sát của PV Thương hiệu và Pháp luật, tại một số cơ sở sản xuất và kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ của làng nghề trên địa bàn huyện Thường Tín thời điểm này khá ảm đạm, ế ẩm. Những mẫu bàn ghế, giường tủ với nhiều mẫu mã đẹp được bày bán tràn lan song chỉ thấy lác đác khách hàng đến hỏi rồi lại đi.
Tiếp xúc một số hộ kinh doanh tại làng nghề Vạn Điểm, chúng tôi được nghe rất nhiều tâm sự của các hộ kinh doanh, hầu hết là tâm lý lo lắng, bất an vì việc kinh doanh ế ẩm ảnh hưởng tới kế sinh nhai của gia đình.
Ông Trần Văn Đô – một nghệ nhân có thâm niên sản xuất và kinh doanh đồ gỗ hơn 20 năm chia sẻ: “Sau khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, việc buôn bán quá khó khăn. Chưa khi nào mà giá rớt thảm hại đến vậy nhưng cũng không có khách tới mua hàng...”.
Kể về việc kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ khó khăn, chị Phạm Thị Huế buồn rầu cho biết: “Nếu như trước đây, mỗi ngày tôi có thể bán được vài bộ bàn ghế, nay cả ngày dài cổ cũng không bán nổi được một bộ…”.
Nhiều hộ kinh doanh sản xuất tại các làng nghề chia sẻ, dù buôn bán khó khăn, nguồn thu nhập bị ảnh hưởng lớn, song họ cũng không thể bỏ nghề, bởi họ đã gắn bó với công việc này hàng chục năm.
Rời làng nghề Thường Tín, chúng tôi tìm về làng gốm Bát Tràng, tình trạng lượng khách mua sắm cũng giảm không kém. Làng gốm nổi tiếng lâu đời này, không còn tấp nập như trước, hầu như không có du khách tới thăm quan và mua sắm. Đến thời điểm hiện tại, số lượng người tới đây chỉ lác đác, bằng 1/4 so với trước kia.
Cũng theo nhận định của nhiều hộ kinh doanh tại làng gốm Bát Tràng cho hay, do người dân lo sợ về tình trạng lây lan của dịch bệnh Covid - 19 nên sự lựa chọn an toàn của số đông người dân thời điểm này chính là tạm ngừng tới nơi đông người, tập trung mua sắm.
Cơ hội mới cho làng nghề
Hà Nội có khoảng 1.350 làng nghề, trong đó hơn 300 làng nghề truyền thống tiêu biểu. Nhiều làng nghề nổi tiếng, thu hút sự quan tâm của khách du lịch như: Lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông), gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm), mây tre đan Phú Vinh (huyện Chương Mỹ), thêu Quất Động, sơn mài Hạ Thái, lược sừng Thụy Ứng (huyện Thường Tín), khảm trai Chuôn Ngọ (huyện Phú Xuyên)…
Mặc dù sản phẩm các làng nghề phục vụ khách du lịch tương đối phong phú nhưng mẫu mã còn đơn điệu, việc kết nối giữa các làng nghề đến du khách chưa đồng bộ, hạ tầng tại các làng nghề còn nhiều bất cập… Bởi vậy, mức độ tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại các làng nghề còn khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng.
Tại thời điểm hiện tại, các cơ sở sản xuất tại các làng nghề truyền thống đang “đau đầu” khi sản phẩm xuất sang Trung Quốc bị tắc lên tới hàng nghìn đơn. Đây là bối cảnh chung của nhiều doanh nghiệp, ngành nghề giữa thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, nhưng càng trở nên khó khăn hơn với các làng nghề truyền thống.
Trước bài toán đầu ra cho sản phẩm tại các làng nghề, Sở Du lịch Hà Nội đã ra mắt ứng dụng giới thiệu sản phẩm làng nghề bằng công nghệ 3D, cho phép du khách có thể xem chi tiết các sản phẩm, thông tin về nghệ nhân, làng nghề cũng như quá trình thực hiện sản phẩm đó.
Ứng dụng này được kỳ vọng là kênh quảng bá sản phẩm của hơn 300 làng nghề cũng như tiếp nhận ý kiến phản hồi một cách hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tăng mức chi tiêu của du khách trong và ngoài nước khi tới Thủ đô.
Cũng trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhận định: “Nguồn cung nguyên liệu cho các sản phẩm quà lưu niệm đang bị hạn chế, vì vậy cần thúc đẩy hợp tác để phát triển tốt hơn hoạt động du lịch làng nghề. Cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của mỗi nghệ nhân, của các địa phương, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch để đề ra kế hoạch hợp tác hợp lý".
Bên cạnh đó, ông Trần Đức Hải cho rằng các nghệ nhân là đại sứ truyền tải thông điệp về Hà Nội đến với du khách. Các nghệ nhân cần chủ động hơn trong đánh giá lại những mẫu sản phẩm đã triển khai, nghiên cứu tạo ra các mẫu sản phẩm mới ấn tượng và thu hút khách hơn.
Đại Thuỷ
Tin khác
-
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
-
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
-
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
-
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
-
Cầu thủ Văn Toàn bất ngờ tới xem và mua tranh ủng hộ các hoạ sĩ nhí VIP
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
(THPL) - Hiện nay, thương hiệu ngày càng có vai trò quan trọng trong chiến lược cạnh tranh và phát triển của mỗi doanh nghiệp và quốc gia. Một...20/04/2024 08:02:22Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
(THPL) - Theo ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho hay: "Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC từ nguồn...19/04/2024 20:06:18Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
(THPL) - Doanh số bán ô tô điện đã giảm mạnh trên khắp châu Âu vào tháng 3/2024, do nhu cầu yếu bất chấp việc Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực...19/04/2024 20:04:00Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
(THPL) - Dự án phi lợi nhuận VJC là dự án đưa người lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc với phí dịch vụ 0 đồng do Tập đoàn An Dương...19/04/2024 20:24:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam
- Tham khảo Báo giá lăng mộ đá