04:21 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Khách hàng Việt Nam mua sắm trực tuyến năng động nhất Đông Nam Á

08:47 10/09/2020

(THPL) - Theo dự báo mới đây của Bain & Company (một trong những công ty tư vấn quản lý nổi tiếng của Hoa Kỳ), Việt Nam sẽ là quốc gia chứng kiến sự tăng trưởng mua sắm trực tuyến mạnh nhất trong 5 năm tới, tăng gấp 3,7 lần, từ 7 tỷ USD năm 2020 lên 25 tỷ USD năm 2025.

Công bố khảo sát của Bain & Company cho thấy, trên toàn Đông Nam Á, lượng khách hàng thường xuyên mua sắm từ các kênh trực tuyến đã tăng vọt từ 30% lên 44% người tiêu dùng trên toàn khu vực. Trong đó, tại Việt Nam, có 46% khách hàng coi mua hàng trực tuyến là hình thức mua sắm phổ biến trong năm 2020, tăng từ 32% so với năm 2019. Bất chấp sự gián đoạn kinh tế vì dịch COVID -19, tổng giá trị giao dịch mua sắm trực tuyến năm 2020 dự kiến sẽ có kết quả tốt hơn dự báo từ năm 2019, với mức chi tiêu cho mua sắm trực tuyến khoảng 172 USD/người. Người Đông Nam Á mua sắm trung bình ở 5,2 trang web trực tuyến khác nhau (tăng 40% so với năm 2019) 

(Hình minh họa).

Theo dự báo dài hạn hơn của Bain & Company, đến năm 2025, người tiêu dùng kỹ thuật số sẽ chi tiêu gấp khoảng 3,5 lần so với năm 2018. Đồng thời, tổng giá trị giao dịch trên toàn Đông Nam Á cũng sẽ tăng trưởng gần gấp 3 lần, từ khoảng 53 tỷ USD vào cuối năm 2020 đến 147 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, Việt Nam sẽ là quốc gia chứng kiến sự tăng trưởng mạnh nhất, tăng gấp 3,7 lần từ 7 tỷ USD lên 25 tỷ USD.

Bản khảo sát cho thấy, người Đông Nam Á tương đối cởi mở với việc thay đổi giữa các thương hiệu khác nhau. 54% người tham gia khảo sát nói rằng họ đã thay đổi nền tảng mua sắm trực tuyến mà họ từng dùng nhiều nhất trong vòng ba tháng trước nghiên cứu.

Cũng có sự khác biệt lớn giữa các quốc gia trong trong khu vực. Người tiêu dùng ở Việt Nam, Thái Lan, và Malaysia sẵn sàng thay đổi mọi thứ hơn. Ở những nước này, 51% đến 69% người tiêu dùng đã đổi sang nền tảng mua sắm trực tuyến khác. Người Philippines và Indonesia cũng tương đối cởi mở. ngoại lệ là Singapore chỉ có 33% khách hàng cho biết họ đã thay đổi nền tảng mua sắm.

Trong số các lý do được đưa ra cho việc thay đổi thương hiệu mua sắm trực tuyến, lý do quan trọng nhất với khách hàng Việt Nam là tìm thấy sản phẩm tốt hơn. Lý do quan trọng thứ hai là tìm thấy thương hiệu đem lại nhiều giá trị hơn (cho cùng một khoản chi tiêu). Lý do thứ ba của khách hàng Việt Nam là muốn có thêm thương hiệu cao cấp, đặc biệt thú vị là chỉ có khách hàng Việt Nam đưa ra lý do này.  Còn lại ở đa số các quốc gia Đông Nam Á khác, thương hiệu đem lại nhiều giá trị mới là lý do quan trọng nhất, sau đó mới là sản phẩm tốt hơn và cuối cùng là mức độ sẵn có của hàng hóa. Khách hàng Thái Lan và Việt Nam cũng là những người sẵn sàng nhất khi chi tiền cho những loại hàng hóa mà họ chưa bao giờ nghe ở ngoài cửa hàng. Một khách hàng ở Việt Nam cũng thường sử dụng 2 trang web trực tuyến đồ ăn khác nhau.

Về hình thức thanh toán, thanh toán bằng ví điện tử ngày càng trở nên phổ biến ở Đông Nam Á khi đã tăng tới 8% trong năm 2020 so với cùng kỳ. Thẻ tín dụng chứng kiến sự giảm nhẹ 0,3%, chuyển khoản ngân hàng giảm 1% và thanh toán bằng tiền mặt giảm tới 6%.

Trên thực tế, đối với các doanh nghiệp hoạt động trong thị trường mua sắm trực tuyến, thói quen dễ dàng thay đổi các  trang web mua sắm của khách hàng ở Đông Nam Á,  vừa là thách thức vừa là cơ hội. Một mặt, buộc các doanh nghiệp phải sáng tạo hơn để giữ chân họ. Mặt khác, khách hàng cởi mở với cái mới có nghĩa là các doanh nghiệp có nhiều không gian để sáng tạo và thử nghiệm các dịch vụ và cách tiếp cận mới. Đồng thời đây cũng là cơ hội để các thương hiệu mới ra đời tiếp cận thị trường dễ dàng hơn.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu