17:58 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mua sắm trực tuyến tại Việt Nam tăng trưởng kỷ lục

09:33 05/09/2020

(THPL) - Theo khảo sát mới nhất từ iPrice Group (trang tổng hợp mua sắm trực tuyến thuộc Tập đoàn iPrice) và SimilarWeb (công ty thông tin thị trường kĩ thuật số). Tổng số lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2020 đạt 12,7 tỷ, cao nhất từ trước đến nay và đứng thứ 3 trong khu vực.

Dịch COVID-19 đã khiến thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam thay đổi, ngay cả khi không còn áp dụng giãn cách xã hội, nhu cầu mua sắm trực tuyến của người Việt vẫn duy trì sự tăng trưởng. Trong đó, bách hóa và chăm sóc sức khỏe là hai ngành hàng có sự tăng trưởng tốt nhất trong quý I/ 2020. Lượng truy cập vào các website bách hóa tăng hơn 41%. Tương tự, lượng truy cập vào các website ngành hàng mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe tăng 21%. Có thể nói rằng, dịch COVID-19 đã mang đến động lực tăng trưởng lâu dài cho một số ngành hàng trước đây vốn không phải là trọng tâm của mua sắm trực tuyến. Ở chiều ngược lại, ngành hàng thời trang tiếp tục ảm đạm khi tổng lượng truy cập website giảm sâu 29% so với quý I/2020, ngành hàng thiết bị di động cũng giảm đến 13%, riêng điện máy trở lại mức tăng 10%. Sự sụt giảm trong chi tiêu do nhu cầu tiết kiệm của người dân trong dịch COVID-19 đã khiến các ngành hàng không thiết yếu chịu nhiều thiệt hại.

(Hình minh họa)  

Hiện tại, hàng bách hóa và thực phẩm tươi sống đang là hướng cạnh tranh dài hạn của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tạo ra một động lực lớn cho ngành bách hóa trực tuyến, nhất là khâu hậu cần giao vận. Giữa tháng 4/2020 Lazada triển khai cung cấp thực phẩm tươi sống, giao hàng nhanh trong 2 giờ. Đến tháng 5, Tiki cũng giới thiệu dịch vụ bán hàng tươi sống giao nhanh trong 3 giờ mang tên TikiNGON… Trong đợt cao điểm dịch, các sàn TMĐT đã giảm các hoạt động khuyến mãi, quảng cáo, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động livestream và game trên ứng dụng di động. Mục tiêu là để tăng tương tác và tăng lượng người sử dụng ứng dụng, tranh thủ quãng thời gian giãn cách xã hội. Hiện tại Việt Nam đang xếp thứ 3 sau Philippines và Thái Lan về tốc độ tăng trưởng TMĐT và thuộc top 3 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á (chỉ sau Indonesia và Thái Lan) về tổng lượng truy cập các ứng dụng mua sắm trực tuyến, chiếm 19,5% thị phần toàn khu vực.

Trên thực tế, cuộc cạnh tranh trong thị trường TMĐT lan tỏa lên ứng dụng di động đã được nhiều chuyên gia kinh tế dự báo từ lâu. Cuối năm 2019, đầu năm 2020 chính là thời điểm các sàn TMĐT có nhiều thử nghiệm ráo riết nhằm phát triển mua sắm trên di động. ví dụ Tiki có TikiLive, Shopee có Shopee Feed, Sendo có SenLive.  Dịch COVID-19 xuất hiện từ đầu năm 2020 đã trở thành tác động mạnh mẽ, đẩy nhanh tăng trưởng tại thị trường  TMĐT Việt Nam. Người dân ở nhà nhiều hơn, nhu cầu giải trí trực tuyến tăng cao là điều kiện lý tưởng để các sàn TMĐT áp dụng các tính năng mà họ đã thử nghiệm thời gian qua.

Số liệu từ cơ quan hữu trách Việt Nam cũng cho thấy, trong nửa đầu năm 2020, số lượng mua bán qua điện thoại di động tại Việt Nam đạt tới con số hơn 472 triệu giao dịch, tăng 178%, và giá trị đạt  4,9 triệu tỷ đồng tăng  177% so với cùng kỳ năm 2019. Theo khảo sát của Nielsen,  57% người dân Việt Nam sẵn sàng sử dụng công nghệ thực tế ảo để tiếp cận với sản phẩm mới, cùng với đó là  43% người Việt nói sẽ sử dụng các app để điều hướng trong cửa hàng cho các sản phẩm và chương trình khuyến mãi. Điều này cho thấy tiềm năng TMĐT tại thị trường Việt Nam là vô cùng lớn.

Tuy nhiên, nắm giữ thị trường TMĐT Việt Nam hiện tại vẫn chủ yếu là các doanh nghiệp ngoại. 10 ứng dụng mua sắm trực tuyến được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam trong Quý II/2020 vẫn lần lượt thuộc về Shopee, Lazada, Tiki và Sendo và một số các ứng dụng nước ngoài. Thegioididong là đơn vị nội duy nhất ngoài Tiki và Sendo có mặt trong top 10.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu