Facebook bị cáo buộc phân biệt giới tính khi đăng tải quảng cáo
(THPL) - Facebook và một nhóm 10 nhà tuyển dụng đang bị kiện bởi các công nhân bị cáo buộc phân biệt giới tính sau khi quảng cáo việc làm trên trang mạng xã hội nhắm vào người dùng nam và không xuất hiện với phụ nữ.
Tin liên quan
- Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
Cơ hội sở hữu xe BMW với ưu đãi kép hấp dẫn trong tháng 11
Peugeot ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ trong tháng 11
Việt Nam đã chi 3,15 tỷ USD nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ đầu năm đến nay
Kia K5 và Kia Sorento được ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng
Theo The Guardian, vụ việc được đưa ra bởi ba công nhân nữ và công đoàn, Công nhân Truyền thông của Mỹ, đại diện cho hàng trăm nghìn công nhân nữ. Họ tuyên bố rằng hầu hết các quảng cáo nhắm mục tiêu nam từ các nhà tuyển dụng đều nằm trong các lĩnh vực thống trị nam giới, chẳng hạn như lực lượng cảnh sát.
“Tôi đã nghe những câu chuyện về thời điểm mọi người tìm kiếm việc làm trong các quảng cáo được phân loại và các chữ in đậm lớn được đọc là 'help wanted-male' hoặc 'help wanted-female'. Tôi đã bị sốc khi thấy rằng sự phân biệt đối xử này vẫn đang diễn ra, chỉ trực tuyến thay vì trên báo chí, ”Linda Bradley, một người tìm việc làm và một người khiếu nại trong vụ kiện nói.
Theo báo điện tử VOV, ngày 18/9 Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ (ACLU) đã đệ đơn khiếu nại Facebook lên Uỷ Ban Cơ Hội Việc Làm Bình Đẳng (EEOC) của Mỹ, đây có thể xem là bước đầu tiên để tiến hành khởi kiện.
Trong đơn khiếu nại, ACLU cáo buộc Facebook đã cho phép 10 công ty đăng quảng cáo tuyển dụng vị trí dành riêng cho nam giới và nhắm vào người dùng Facebook là nam giới trẻ tuổi, không tuyển nữ giới và người đồng tính.
ACLU hiện đang đại diện cho 3 người tìm việc giấu tên và Liên đoàn lao động trong lĩnh vực truyền thông Mỹ (CWA) để theo đuổi vụ kiện, với mục tiêu biến vụ kiện thành vụ kiện tập thể đại diện hàng triệu lao động tại Mỹ.
Đạo luật Quyền Dân sự năm 1964 của Mỹ cấm người sử dụng lao động phân biệt giới tính, sắc tộc, tuổi tác, màu da và tôn giáo.
Trên trang blog của mình, ACLU viết: “Được hỗ trợ bởi các mạng xã hội như Facebook, các nhà quảng cáo đang tăng cường sử dụng dữ liệu cá nhân (giới tính, sắc tộc và độ tuổi) của người dùng để đăng tải quảng cáo, trong đó có quảng cáo tuyển dụng, tới những người dùng cá nhân. Điều này khiến những người dùng không thuộc diện được tuyển mất đi cơ hội việc làm.”
Ngày 18/9, Facebook đã lên tiếng khẳng định hãng này đang xem xét khiếu nại của ACLU.
Theo kết quả điều tra của Tổ chức điều tra phi lợi nhuận ProPublica được công bố ngày 18/9, Uber đã đăng quảng cáo tuyển dụng lái xe trên Facebook và nhằm vào nam giới ở 12 thành phố tại Mỹ. Theo đó, chỉ có 3 trong số 91 quảng cáo tuyển dụng của Ubers không nhằm vào một giới tính cụ thể.
Người phát ngôn của Uber cho biết: "Lái xe Uber không phải là công việc hành chính đặc thù mà là công việc dành cho bất cứ ai đủ điều kiện, bất kể giới tính nào."
Người phát ngôn này cho biết thêm, Uber sử dụng nhiều kênh khác nhau, kể cả kênh trực tuyến và ngoại tuyến để tiếp cận các ứng viên tiềm năng, với mục đích giúp nhiều người có thể kiếm tiền theo quỹ thời gian của riêng họ".
ProPublica cũng tiết lộ rằng cảnh sát bang Pennsylvania đã đăng tải quảng cáo tuyển dụng nam giới với mức lương hấp dẫn. Ngoài ra, một công ty vận tải cũng đăng tải quảng cáo tuyển dụng dành riêng cho nam giới.
Tuy nhiên, theo ProPublica, không phải tất cả các quảng cáo được khảo sát đều nhằm vào nam giới. Trong số đó, có quảng cáo của một trung tâm y tế đăng tải thông tin tuyển dụng y tá và trợ lý y khoa là nữ giới.
Peter Romer-Friedman, luật sư của Outten & Golden, một công ty luật về quyền lợi của công nhân cho biết: "Facebook và các nhà tuyển dụng đang hành động như những năm 1950, trước khi luật lao động liên bang cấm phân biệt đối xử giới tính. ”
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt