Đến 2030, Hà Nội chỉ hạn chế xe máy chứ không cấm hẳn
(THPL) - "Đến năm 2030, thành phố không cấm xe máy mà chỉ hạn chế ở một số khu vực lõi thuộc các quận nội thành", Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ.
Sáng nay (24/7), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm. Tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã nhận được nhiều ý kiến liên quan đến nghị quyết của HĐND TP về quản lý phương tiện giao thông.
"Thành phố không cấm xe máy mà chỉ hạn chế ở một số khu vực lõi thuộc các quận nội thành", ông Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. (Ảnh: Võ Hải)
Theo ông Chung, để thực hiện nghị quyết nêu trên, thành phố lên kế hoạch xây dựng các tuyến tàu điện ngầm (Metro) và đã được Thủ tướng đồng ý; hiện có 3 nhà đầu tư nước ngoài và 6 nhà đầu tư trong nước cho biết sẽ đầu tư vào các dự án Metro của Hà Nội.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ phát triển mạnh giao thông công cộng, tăng thêm 1.000 đến 1.500 xe buýt từ nay đến năm 2030 với nhiều loại hình; sớm triển khai dịch vụ xe đạp công cộng...
Cũng theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc thành phố cấm phương tiện tại khu vực tổ chức không gian đi bộ hồ Gươm thời gian qua cũng là "bước thí điểm hạn chế phương tiện cá nhân tại khu vực trung tâm".

Cử tri Trần Ngọc Toán. (Ảnh: VD)
Tại cuộc tiếp xúc, một số cử tri bày tỏ đồng tình với đề án quản lý phương tiện giao thông của thành phố, tuy nhiên có ý kiến băn khoăn về tính khả thi của việc cấm xe máy tại các quận nội đô từ năm 2030.
Cho rằng việc cấm xe máy khó khả thi, ông Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền) nêu hàng loạt vấn đề: Hiện hạ tầng giao thông kém, hầu hết người dân có mức thu nhập trung bình chủ yếu tích cóp mua xe máy để thuận tiện đi lại vào những nơi ngõ hẻm, sâu, dễ tìm chỗ để bảo quản tài sản. Đồng thời, phương tiện công cộng trên ở thành phố hiện chưa đáp ứng nhu cầu, giờ cao điểm còn chen chúc, bỏ chuyến...Ngay cả khi dự án BRT vội vàng chiếm 1/3 mặt đường cho một chiếc xe chạy, nhưng không nhanh hơn được bao nhiêu bởi đến ngã ba, ngã tư vẫn phải dừng chờ đèn đỏ.
Ông Toán cũng đặt câu hỏi: “Nếu cấm xe máy người dân đi lại bằng gì? Cấm xe máy chẳng khác gì chỉ bảo vệ cho người giàu đi ôtô”. Ông Toán kiến nghị cơ quan chức năng cần khảo sát số lượng xe máy của từng gia đình, có lộ trình loại bỏ xe cũ nát, hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện cá nhân và quản lý ôtô cá nhân như đối với xe máy và hạn chế thấp nhất việc xây dựng nhà cao tầng để bán căn hộ trong các quận nội thành...
Trước đó, ngày 4/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua đề án về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030.
Theo nghị quyết, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030; tổ chức thống kê, phân loại theo khu vực (quận, huyện), niên hạn, chủng loại toàn bộ xe máy trên địa bàn thành phố; phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Minh An
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

