Cước vận tải biển "hạ nhiệt", bớt khan hiếm container rỗng
(THPL) - Theo nhiều doanh nghiệp logistics, giá cước vận tải đường biển đang "hạ nhiệt", tình trạng khó đặt tàu và khan hiếm container rỗng đã thuyên giảm, không căng thẳng như trước. Điều này đã giúp các doanh nghiệp giảm áp lực chi phí và có thêm đơn hàng.
Tin liên quan
» Bộ GTVT yêu cầu rà soát việc lợi dụng tăng giá cước vận tải
» Giá cước vận tải vẫn chưa giảm theo xăng, dầu
» Giá cước vận tải và hàng hoá vẫn treo cao dù xăng đã giảm giá mạnh
Theo tạp chí VnEconomy, khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam (VLA) cho thấy, cuối năm 2021, cước vận tải từ Việt Nam đi Mỹ khoảng 15.000-17.000 USD/container 40 feet, nhưng hiện nay chỉ khoảng 11.000 USD. Tương tự, đối với tuyến vận tải Hải Phòng – TP.HCM, cước vận tải dao động khoảng 9,2-10,5 triệu đồng/container 20 feet và 12,4-15,7 triệu đồng/container 40 feet (tùy loại). Chiều TP.HCM - Hải Phòng thấp hơn, khoảng 6-10 triệu đồng/container 20 feet và 9-15,4 triệu đồng/container 40 feet.
Một số đại lý vận tải cho biết, giá cước vận tải biển từ Việt Nam đi Mỹ, châu Âu... hiện nay vào khoảng 60 triệu đồng - 100 triệu đồng/container, giảm 1/3 so với mức giá đỉnh năm 2021 từ 230 triệu đồng - 300 triệu đồng/container. Giá cước chặng Việt Nam - Trung Quốc cũng đã giảm từ khoảng 30 triệu đồng - 50 triệu đồng/container xuống còn khoảng 8 triệu đồng -15 triệu đồng/container.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Diamond Star Logistics, nói: "Giá cước giảm cũng giúp doanh nghiệp đỡ khó khăn hơn trong việc đặt tàu, đặt chỗ máy bay, lưu thông hàng hoá cũng nhanh hơn, giảm thiểu thiếu nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất như giảm được chi phí đầu vào".
Theo Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, giai đoạn trước giá cước vận tải tăng đột biến chủ yếu do kẹt cảng và tình trạng thiếu nhân công ở những cảng lớn. Những khó khăn này đã được tháo gỡ. Giá cước dự báo sẽ tiếp tục ổn định.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương dự báo: "Thời gian tới, lượng tàu đóng mới cũng tăng lên làm tăng số chỗ trên tàu, do đó, điều này cũng làm cho giá cước hạ xuống".
Theo báo Tuổi trẻ, bà Lâm Thị Thanh Bông - Giám đốc Karl Gross Logistics Việt Nam nhìn nhận, nhu cầu hàng hóa cuối năm cao hơn nhưng giá cước vận chuyển tăng hay giảm còn phụ thuộc vào tình hình thế giới trong đó có chính sách phòng chống dịch của Trung Quốc. Dù giá cước giảm nhưng vẫn chưa thể quay trở lại mức bình thường như trước dịch.
Còn theo ông Nguyễn Tương - cố vấn cấp cao Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam cho biết, hiện giá cước đã giảm nhưng vẫn cao so với thời điểm trước dịch bệnh. Phần lớn hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi bằng đường biển nên giá cước neo cao sẽ gây áp lực cho doanh nghiệp trong nửa cuối năm.
Nhiều doanh nghiệp logistics cho rằng, thị trường vận tải năm nay được kỳ vọng tăng trưởng mạnh, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào đội tàu chuyển hàng tuyến quốc tế. Ngược lại, nhiều chuyên gia cho rằng giá cước vận chuyển giảm nhưng vẫn còn chậm.
Ngoài ra, chi phí lưu kho bãi cũng tăng do nhu cầu lưu kho bãi tăng trong khi nguồn cung chưa đủ đáp ứng, nhân lực thiếu và giá bất động sản tăng cao… Điều này đòi hỏi phải có những giải pháp ứng phó để hạ nhiệt logistics giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực chi phí, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
-
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
-
Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
-
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
-
Nha khoa Valis có thực sự tốt hay chỉ như lời quảng cáo?
-
Xuất khẩu gạo sang Singapore tăng trưởng tốt trong quý I/2024
-
Khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024 và đón nhận Quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Lễ hội đền Yên Lương
Nghệ An: Xử lý doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
(THPL) - Ngày 16/4, Đội QLTT số 11, Cục QLTT tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đột...19/04/2024 20:30:48Nội Bài và Đà Nẵng lọt top sân bay tốt nhất thế giới năm 2024
(THPL) - Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024. Trong danh sách này, Việt Nam có 2 cảng hàng...19/04/2024 16:50:37VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc
(THPL) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh...19/04/2024 11:00:37Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
(THPL) - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng...19/04/2024 10:58:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam