21:16 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Các trường học ở Hà Nội đa phần chọn bộ SGK Cánh Diều

03:27 14/12/1901

(THPL) - SGK Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều đang bị lên án gay gắt khiến phụ huynh hết sức lo ngại khi con em mình đang ở giai đoạn quan trọng nhất. Mặc dù, SGK Cánh Diều chỉ là một trong năm bộ SGK và mỗi nhà trường có lựa chọn khác nhau. Tuy nhiên, theo thống kê cho thấy, các trường học ở Thủ đô Hà Nội đa phần chọn bộ SGK Cánh Diều trong số 5 bộ SGK lớp 1 mới được đưa vào dạy học.

Theo Bộ GD&ĐT cho biết, năm học 2020-2021, cả nước triển khai 5 bộ SGK lớp 1 mới được đưa vào dạy học. Trong đó có 4 bộ do NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn và 1 bộ mang tên là Cánh Diều của công ty VEPIC phối hợp với Nhà xuất bản ĐH Sư phạm và Nhà xuất bản ĐH Sư phạm TP.HCM biên soạn.

Với quyền lựa chọn SGK thuộc về nhà trường, hầu hết các địa phương chọn ít nhất 3 bộ SGK trở lên, trong đó 36 tỉnh chọn cả 5 bộ. Tại Hà Nội, số trường học chọn lựa SGK Cánh Diều cũng lên tới trên 50%. Như vậy, SGK Cánh Diều không tác động đến tất cả học sinh lớp 1 mà chỉ với những trường lựa chọn bộ sách này.

Về những phản ánh không đồng tình với SGK Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, quá trình lựa chọn, phê duyệt từng bộ SGK lớp 1 theo chương trình mới rất công phu, nhưng không thể tránh khỏi có những sai sót, bởi thực tế đã có nhiều cuốn SGK dù được tái bản nhiều lần vẫn còn "sạn".

Mới chỉ sau hơn 1 tháng thực hiện, một bộ phận phụ huynh học sinh đã có ý kiến về ngữ liệu được sử dụng trong sách Tiếng Việt 1 bộ sách Cánh Diều. Trước tình hình trên, Bộ GD&ĐT đã giao cho các đơn vị trao đổi với tác giả, Hội đồng Thẩm định SGK quốc gia xem xét trên tinh thần cầu thị, tiếp thu, có hướng xử lý phù hợp.

Các trường học ở Hà Nội đa phần chọn bộ SGK Cánh Diều (ảnh minh họa)

Báo Dân sinh cho hay, về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, với truyền thống hiếu học của dân tộc, các vấn đề về giáo dục luôn nhận được sự quan tâm rất lớn của mọi người dân. Vì vậy, nhiều ý kiến góp ý về một cuốn SGK mới, được biên soạn theo chương trình mới, theo phương thức xã hội hóa là điều bình thường, hoàn toàn dễ hiểu.

Các ý kiến, dù gay gắt, đều thể hiện sự tâm huyết, lo lắng và mong muốn có được những cuốn SGK tốt nhất. Bộ GD&ĐT phải trân trọng, nghiên cứu, tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học. Có vấn đề thuộc chuyên môn sâu, ý kiến góp ý chưa chắc đã đúng, Bộ phải có sự giải thích, trình bày lại một cách thuyết phục.

Mặt khác, Bộ GD&ĐT cần xem xét tăng cường, điều chỉnh, bổ sung, nếu cần thiết, tất cả các quy trình về biên soạn, thẩm định, phê duyệt, tập huấn SGK mới cho giáo viên trong những năm tới.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT đẩy mạnh hơn nữa việc biên soạn các bài giảng điện tử theo chương trình, SGK mới, từ đó, các thầy cô giáo lựa chọn, tham khảo được những bài giảng tốt nhất, hay nhất và các tài liệu, kiến thức của mình để có các bài giảng phù hợp, bảo đảm yêu cầu của chương trình. Bởi trong cùng một thời gian giảng dạy, nếu thầy cô tạo được hứng thú thì học sinh sẽ không cảm thấy chương trình nặng, không cảm thấy quá tải.

Báo VTV online đưa tin, liên quan đến sách giáo khoa, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc tiếp xúc cử tri ở Hải Phòng cho biết đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT nghiêm túc tiếp thu những vấn đề mà cử tri và đại biểu đã nêu và sẽ có công bố chính thức để rút kinh nghiệm, sẽ xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Thủ tướng nhấn mạnh, sách giáo khoa và sách tham khảo "đụng" đến từng nhà, từng gia đình nên cần phải tiết kiệm cho người dân. Theo đó, sách tham khảo, sách giáo khoa phải phù hợp với văn hóa Việt Nam, với trẻ em Việt Nam.

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu