Cà phê Việt Nam hướng đến kim ngạch xuất khẩu 6 tỉ USD
(THPL) - Cần có một thế hệ mới thay thế cà phê già cỗi để trong chu kỳ 15 năm tới, Việt Nam có thể xuất khẩu được 6 tỉ USD cà phê.
Tin liên quan
- Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
Theo báo VOV, “ngành cà phê Việt Nam hướng đến kim ngạch xuất khẩu đạt 6 tỉ USD. Để đạt được mục tiêu này, ngành cà phê phải nâng được năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng”.
Nhận định này được đưa ra tại buổi họp báo về “Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ I” năm 2017 với chủ đề “Thời kỳ phát triển mới của ngành Cà phê Việt Nam”, do UBND tỉnh Lâm Đồng và Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, tổ chức sáng 14/11 tại trụ sở Bộ Công Thương, Hà Nội.
Trong 30 năm qua, ngành cà phê Việt Nam đạt được kết quả tăng trưởng ngoạn mục. Năm 1991, sản lượng cà phê Việt Nam mới chỉ đạt 1% thị phần thế giới, nhưng đến niên vụ 2015-2016, Việt Nam đã chiếm gần 20% sản lượng của thế giới.
Tuy nhiên, những năm gần đây, ngành cà phê chịu nhiều tác động từ biến đổi khí hậu. Năm 2016 ngành cà phê chịu cảnh hạn hán gay gắt nhất trong vòng 30 năm qua. Trong khi đó, lượng cà phê già cần phải tái canh trong 5 năm tới lên đến 160.000 ha, nhưng tiến độ tái canh tại các tỉnh Tây Nguyên diễn ra chậm chạp.
Chủ tịch Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam Lương Văn Tự cho biết, ngành cà phê phấn đấu hoàn thành 2 mục tiêu: Giữ vững vị trí thứ 2 về sản xuất và xuất khẩu cà phê nhân trên thế giới; Đẩy mạnh khâu chế biến cà phê rang xay, hòa tan, các sản phẩm khác đưa giá trị gia tăng và kim ngạch xuất khẩu đến năm 2030 đạt 6 tỉ USD.
Hiện nay, dư địa giá trị gia tăng của ngành cà phê còn nhiều. Do vậy, ngành cà phê cần có nguồn vốn lớn và thực hiện đồng bộ các giải pháp làm tăng năng suất cây trồng và chất lượng của các sản phẩm chế biến.
Ông Tự cho rằng, sau 30 năm cà phê già cỗi nên phải thay một thế hệ cà phê mới, từ đó mới nghĩ đến chuyện nâng cao giá trị gia tăng để trong chu kỳ 15 năm tới Việt Nam có thể xuất khẩu được 6 tỉ USD thay vì chỉ 3 tỉ USD như hiện nay.
Theo TTXVN, từ ngày 9 - 11/12, chương trình “Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ nhất” năm 2017 sẽ được tổ chức tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với chủ đề “Thời kỳ phát triển mới cà phê Việt Nam trong bối cảnh hội nhập”.
"Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất" được chọn tổ chức tại Đà Lạt sẽ là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa của Việt Nam trên thị trường thế giới.
Đây cũng là dịp giúp các doanh nghiệp nắm bắt thông tin thị trường, chia sẻ kinh nghiệm, quảng bá sản phẩm sản phẩm, gặp gỡ giao lưu, ký kết hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ cà phê “Made in Vietnam”.
Cũng theo ông Lương Văn Tự, trong khuôn khổ “Ngày cà phê Việt Nam lần thứ nhất” sẽ diễn ra hội thảo “Thời kỳ phát triển mới cà phê Việt Nam trong bối cảnh hội nhập”.
Hội thảo sẽ tập trung bàn thảo về nghiên cứu sản xuất, đầu tư; xây dựng và phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý; các chính sách phát triển cà phê trong thời kỳ mới đối với thị trường trong nước và thế giới.
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Dụng cụ pha cafe bằng tay
- Máy Pha Cà Phê De’Longhi Esam 420.40.B Perfecta Evo