Bài toán lớn của ngành vận tải biển Việt Nam với hiệp định EVFTA
(THPL) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được đánh giá là động lực làm tăng dòng chảy xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu, tạo cơ hội lớn cho lĩnh vực vận tải biển phát triển. Tuy nhiên, hiện tại đây cũng là một bài toán rất khó đối với vận tải biển Việt Nam.
Tin liên quan
» Vận tải biển Việt Nam tìm đường phục hồi sau dịch COVID-19
» Vận tải biển Việt Nam nỗ lực cùng kinh tế toàn cầu
» Cơ hội đối với vận tải biển Việt Nam trong EVFTA
Với EVFTA, Việt Nam và EU cam kết mở cửa thị trường trong lĩnh vực vận tải và phục vụ vận tải, cũng như phát triển dịch vụ logistics về quy mô, chất lượng dịch vụ, nhu cầu mở rộng công suất và cung cấp dịch vụ. Dự báo kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đi EU sẽ tăng trên 42%, nhập khẩu hàng hóa từ EU vào Việt Nam cũng tăng nhanh chóng trong 5 năm tới, cùng với đó là nhu cầu tất yếu về phát triển vận tải biển, cảng biển.
Tuy nhiên, việc nắm bắt cơ hội và bứt phá từ EVFTA cũng là một bài toán không hề đơn giản đối với vận tải biển Việt Nam, Trong khi vận tải bằng tàu container ngày càng chiếm xu hướng, thì tỷ trọng tàu container trong cơ cấu đội tàu biển Việt Nam còn rất thấp. Theo thông tin từ phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam), đội tàu biển Việt Nam hiện có khoảng 1.593 chiếc (gồm 1.128 tàu hàng) với trọng tải 7,8 triệu DWT. Tuy nhiên, tàu container chỉ chiếm 4% trong số đó, còn lại phần lớn vẫn là tàu hàng rời và hàng tổng hợp (chiếm 73%).
Thông tin từ Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cũng cho biết, đội tàu biển Việt Nam hiện có trên 550 tàu hoạt động vận tải quốc tế, nhưng hầu hết trong tình trạng tương đối cũ. Các tàu biển Việt Nam đảm đương nhiệm vụ vận tải vào châu Âu chủ yếu là tàu hàng rời, hàng lỏng, còn vận tải hàng xuất khẩu bằng tàu container đều do hãng tàu lớn quốc tế thực hiện. Hiện tại, tàu container của Việt Nam đi Singapore và Hồng Kông chỉ có sức tải 1.000 TEU trở xuống, trong khi đội tàu container trên thế giới có sức tải thấp nhất cũng là 12.000 TEU. Năng lực hạn chế khiến doanh nghiệp vận tải biển và logistics Việt Nam chủ yếu đảm đương các đầu việc ở thị trường nội địa, làm đại lý cho các hàng tàu nước ngoài. Còn hoạt động vận tải quốc tế mang lại giá trị gia tăng cao đều do các hãng tàu lớn trên thế giới nắm giữ và đảm nhiệm.
Về cảng biển, hiện tại Việt Nam mới có 2 tuyến duy nhất kết nối trực tiếp đi châu Âu: một tuyến tại Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) và một tuyến tại Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT). Cảng nước sâu duy nhất tại phía Bắc (Lạch Huyện, Hải Phòng) vẫn chưa có tuyến kết nối trực tiếp với châu Âu, hàng hóa chủ yếu trung chuyển qua các cảng trong khu vực, sau đó đi tàu feeder (tàu chuyên gom container) về Việt Nam. Thực tế đó cho thấy thị trường để liên minh các hãng tàu triển khai tuyến dịch vụ mới trực tiếp từ Việt Nam đi các nước châu Âu còn rất lớn.
Có thể thấy rằng để tham gia với vận tải biển thế giới trong EVFTA, trước tiên vận tải biển Việt Nam phải đầu tư tàu container cỡ lớn. Trong khi đó, để mở một tuyến tàu container từ Việt Nam đi quốc tế có chi phí cũng rất lớn, các chuyện gia đã đưa ra ước tính khoảng từ 1,5 tỷ USD trở lên, gồm đầu tư tàu, thiết lập hệ thống vận hành (thuyền viên và mạng lưới kết nối), cùng với đó Việt Nam cũng chưa có nhiều kinh nghiệm đào tạo nhân lực vận hành tàu container quốc tế.
Theo đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), để vận tải biển Việt Nam tìm lời giải cho bài toán trên, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực đội tàu, trong đó đầu tư đóng mới; nâng cao tình trạng kỹ thuật; giảm thuế xuất nhập khẩu cho các loại phụ tùng vật tư mà Việt Nam chưa sản xuất được, hoặc đã sản xuất được nhưng tổ chức đăng kiểm quốc tế chưa công nhận; miễn giảm thuế thu nhập cho đội ngũ thuyền viên. Ngoài ra cũng cần ưu tiên dành thị phần vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam cho đội tàu trong nước và đảm bảo khoảng 30% thị phần hàng hóa nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam cho đội tàu trong nước.
Nhiều chuyên gia cũng đưa ra gợi ý. Hiện tại, cách tốt nhất để vận tải biển Việt Nam tham gia chuỗi hoạt động vận tải toàn cầu, là bắt tay liên kết với các hãng tàu lớn quốc tế.
Quốc Cường
Tin khác
-
Giá vàng hôm nay 18/4: Vàng trong nước vẫn neo giá cao, vàng thế giới giảm
-
Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có dấu hiệu dừng lại
-
Thắng Kuwait, U23 Việt Nam lập loạt cột mốc lịch sử ở giải châu Á
-
Nhiều đơn vị tại Thanh Hóa bị phê bình vì giải ngân vốn đầu tư công chậm
-
Mưa đá và lốc gây thiệt hại về tài sản ở huyện Mường Lát
-
Bí thư Đà Nẵng đôn đốc giải phóng mặt bằng dự án Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan
Hàng vạn du khách nô nức về Đền Hùng trước ngày Giỗ Tổ
(THPL) - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ 2024 sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú. Sát ngày Giỗ Tổ, rất...17/04/2024 20:10:32Bắt ổ nhóm sản xuất An cung ngưu hoàng hoàn giả
(THPL) – Ngày 17/4, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan Cảnh sát kinh tế, Công an TP Thanh Hoá phát hiện trên địa bàn có một nhóm đối tượng...17/04/2024 20:49:51Gần 200 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia Triển lãm Công nghiệp xanh Quốc tế Lạng Sơn 2024
(THPL) - Sự kiện được tổ chức từ ngày 18/4 - 24/4/2024, tại Khu đô thị Mailand Hoàng Đồng - Lạng Sơn, TP. Lạng Sơn. Đây là cơ hội cho các doanh...17/04/2024 20:29:25Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý việc "thổi giá" chung cư
(THPL) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp,...17/04/2024 20:15:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam