Bài toán lớn của ngành vận tải biển Việt Nam với hiệp định EVFTA
(THPL) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được đánh giá là động lực làm tăng dòng chảy xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu, tạo cơ hội lớn cho lĩnh vực vận tải biển phát triển. Tuy nhiên, hiện tại đây cũng là một bài toán rất khó đối với vận tải biển Việt Nam.
Tin liên quan
- RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
F24 Vietnam - Hệ sinh thái kết nối người dùng - Thợ/Đội thợ - Nhà cung ứng
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Cộng hưởng, kết nối, đánh thức tinh thần sáng tạo
» Vận tải biển Việt Nam tìm đường phục hồi sau dịch COVID-19
» Vận tải biển Việt Nam nỗ lực cùng kinh tế toàn cầu
» Cơ hội đối với vận tải biển Việt Nam trong EVFTA
Với EVFTA, Việt Nam và EU cam kết mở cửa thị trường trong lĩnh vực vận tải và phục vụ vận tải, cũng như phát triển dịch vụ logistics về quy mô, chất lượng dịch vụ, nhu cầu mở rộng công suất và cung cấp dịch vụ. Dự báo kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đi EU sẽ tăng trên 42%, nhập khẩu hàng hóa từ EU vào Việt Nam cũng tăng nhanh chóng trong 5 năm tới, cùng với đó là nhu cầu tất yếu về phát triển vận tải biển, cảng biển.
Tuy nhiên, việc nắm bắt cơ hội và bứt phá từ EVFTA cũng là một bài toán không hề đơn giản đối với vận tải biển Việt Nam, Trong khi vận tải bằng tàu container ngày càng chiếm xu hướng, thì tỷ trọng tàu container trong cơ cấu đội tàu biển Việt Nam còn rất thấp. Theo thông tin từ phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam), đội tàu biển Việt Nam hiện có khoảng 1.593 chiếc (gồm 1.128 tàu hàng) với trọng tải 7,8 triệu DWT. Tuy nhiên, tàu container chỉ chiếm 4% trong số đó, còn lại phần lớn vẫn là tàu hàng rời và hàng tổng hợp (chiếm 73%).
Thông tin từ Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cũng cho biết, đội tàu biển Việt Nam hiện có trên 550 tàu hoạt động vận tải quốc tế, nhưng hầu hết trong tình trạng tương đối cũ. Các tàu biển Việt Nam đảm đương nhiệm vụ vận tải vào châu Âu chủ yếu là tàu hàng rời, hàng lỏng, còn vận tải hàng xuất khẩu bằng tàu container đều do hãng tàu lớn quốc tế thực hiện. Hiện tại, tàu container của Việt Nam đi Singapore và Hồng Kông chỉ có sức tải 1.000 TEU trở xuống, trong khi đội tàu container trên thế giới có sức tải thấp nhất cũng là 12.000 TEU. Năng lực hạn chế khiến doanh nghiệp vận tải biển và logistics Việt Nam chủ yếu đảm đương các đầu việc ở thị trường nội địa, làm đại lý cho các hàng tàu nước ngoài. Còn hoạt động vận tải quốc tế mang lại giá trị gia tăng cao đều do các hãng tàu lớn trên thế giới nắm giữ và đảm nhiệm.
Về cảng biển, hiện tại Việt Nam mới có 2 tuyến duy nhất kết nối trực tiếp đi châu Âu: một tuyến tại Cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) và một tuyến tại Cảng Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT). Cảng nước sâu duy nhất tại phía Bắc (Lạch Huyện, Hải Phòng) vẫn chưa có tuyến kết nối trực tiếp với châu Âu, hàng hóa chủ yếu trung chuyển qua các cảng trong khu vực, sau đó đi tàu feeder (tàu chuyên gom container) về Việt Nam. Thực tế đó cho thấy thị trường để liên minh các hãng tàu triển khai tuyến dịch vụ mới trực tiếp từ Việt Nam đi các nước châu Âu còn rất lớn.
Có thể thấy rằng để tham gia với vận tải biển thế giới trong EVFTA, trước tiên vận tải biển Việt Nam phải đầu tư tàu container cỡ lớn. Trong khi đó, để mở một tuyến tàu container từ Việt Nam đi quốc tế có chi phí cũng rất lớn, các chuyện gia đã đưa ra ước tính khoảng từ 1,5 tỷ USD trở lên, gồm đầu tư tàu, thiết lập hệ thống vận hành (thuyền viên và mạng lưới kết nối), cùng với đó Việt Nam cũng chưa có nhiều kinh nghiệm đào tạo nhân lực vận hành tàu container quốc tế.
Theo đại diện Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), để vận tải biển Việt Nam tìm lời giải cho bài toán trên, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực đội tàu, trong đó đầu tư đóng mới; nâng cao tình trạng kỹ thuật; giảm thuế xuất nhập khẩu cho các loại phụ tùng vật tư mà Việt Nam chưa sản xuất được, hoặc đã sản xuất được nhưng tổ chức đăng kiểm quốc tế chưa công nhận; miễn giảm thuế thu nhập cho đội ngũ thuyền viên. Ngoài ra cũng cần ưu tiên dành thị phần vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam cho đội tàu trong nước và đảm bảo khoảng 30% thị phần hàng hóa nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam cho đội tàu trong nước.
Nhiều chuyên gia cũng đưa ra gợi ý. Hiện tại, cách tốt nhất để vận tải biển Việt Nam tham gia chuỗi hoạt động vận tải toàn cầu, là bắt tay liên kết với các hãng tàu lớn quốc tế.
Quốc Cường
Tin khác
-
Thanh Trì - Hà Nội: Cứu kịp thời một học sinh có nguy cơ đuối nước
-
Bức Tường, Ngũ Cung và NSND Thanh Lam “đốt cháy” sân khấu Hà Nội Rock
-
Đề xuất mở rộng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu nhà ở bình dân
-
Giá gạo Việt Nam bứt phá, tăng mạnh trở lại
-
Hà Nội "mạnh tay" với 22 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm
-
Số ca sốt xuất huyết tại TPHCM tăng liên tục, 1 trường hợp tử vong
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM vẫn cố gắng đưa ra mức thưởng Tết tối thiểu...24/11/2024 10:30:05Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
Làng nghề gạch, gốm đỏ tại huyện Mang Thít, một trong những làng nghề lâu đời và độc đáo nhất miền Tây, đang được tỉnh Vĩnh Long...24/11/2024 08:55:57Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
Trong 10 tháng, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Trung Quốc đạt 117,52 tỷ USD, tăng mạnh 31,5%, tương ứng tăng thêm...24/11/2024 08:53:24RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
Việc hội nhập kinh tế quốc tế thông qua các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là RCEP, mở ra cơ hội lớn để các doanh nghiệp tham gia...24/11/2024 08:51:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt