Vận tải biển Việt Nam nỗ lực cùng kinh tế toàn cầu
(THPL) - Theo nhận định của đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải biển, thị trường vận tải biển đang có dấu hiệu hồi phục vì nhiều quốc gia đã khống chế được dịch COVID-19. Các doanh nghiệp Cảng và doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam rất nỗ lực bám sát chính sách kinh tế toàn cầu, để khơi thông dòng chảy vận tải đường biển sau đại dịch.
Tin liên quan
- Từ ngày 15/9 bảng lương sẽ thay đổi như thế nào?
Đóng góp hiệu quả cho thể thao Công an Nhân dân, tập đoàn T&T Group được vinh danh
Nhập khẩu nguyên liệu sản xuất tăng mạnh, kỳ vọng xuất khẩu lập kỷ lục mới
Chủ tịch nước Tô Lâm dâng hương tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Pác Bó
Khám phá bí mật thành công của làng nghề làm hương thôn Cao
» Vận tải biển Việt Nam tìm đường phục hồi sau dịch COVID-19
» Du lịch đường biển sẽ tăng tốc nhờ “cú hích” này
» Chủ động xuất khẩu thanh long qua đường biển
Vào tháng 4/2020 đỉnh điểm của dịch COVID-19, hàng loạt các quốc gia thực thi chính sách “bế quan tỏa cảng”, hoạt động cảng biển ngưng trệ trầm trọng. Tuy nhiên, đến gia đoạn này các tuyến vận tải biển quốc tế như xi măng từ Việt Nam đi Philippines; mặt hàng đường từ Thái đi Indonesia hoặc đi Việt Nam, clinker từ Việt Nam đi Trung Quốc đã được mở lại. Chỉ số thuê tàu hàng khô (BDI) cũng nhích dần. Trong tuần thứ nhất của tháng 6/2020 chỉ số BDI cỡ tàu Supramax (50.000 - 60.000 DWT) vào khoảng 507 điểm (thời điểm khó khăn nhất vì dịch là 500 điểm), cỡ tàu Handisize (15.000 - 35.000 DWT) ở mức 294 điểm (thời điểm khó khăn nhất vì dịch là 250 điểm). Dù vậy, chỉ số đó vẫn còn khá thấp so với mức điểm để vận tải biển có thể ổn định và phát triển (1.000 - 1.500 điểm).
Giá cước mặt hàng như: Than, clinker, đường... cũng chưa được như kỳ vọng. Đơn cử, mặt hàng than đi Philippines hiện dao động từ 6 - 8 USD/tấn (tùy từng khu vực). Trong khi đó, giá cước ổn định phải hơn 10 USD.
Trái ngược với tín hiệu tốt của tàu chạy tuyến quốc tế, đội tàu nội địa vẫn chưa thoát khỏi khó khăn nặng nề vì dịch Covid-19. Đại diện nhiều doanh nghiệp vận tải biển nội địa cho biết, cho đến thời điểm này không ít tầu phải nằm chờ đơn hàng cả tháng trời. Trong khi đó, mỗi ngày một con tàu 5.000 tấn nằm chờ, tổng chi phí cho tiền lương, bảo hiểm xã hội cho thuyền viên, bảo hiểm thân vỏ, nhiên liệu ít nhất cũng khoảng hơn 7 triệu đồng.
Với khối dịch vụ cảng biển thì tình hình cũng đã khá hơn trước. Trên thực tế, bất cứ tuyến vận tải biển nào (quốc tế hay nội địa) có đơn hàng thì ngành dịch vụ cảng đều có cơ hội vận hành và doanh thu. Một số khu vực cảng có lượng hàng giảm sâu trong tháng 4/2020 đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực từ hơn một tháng nay.
Dù vậy, các chuyên gia Logistics vẫn dự báo, về cơ bản hai quý cuối năm 2020, toàn ngành vận tải đường biển vẫn phải chuẩn bị tinh thần còn gặp rất nhiều khó khăn, do dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia.
Khi dịch bắt đầu xảy ra, các công ty vận tải biển đã tính đến giải pháp đảo lộ trình, đưa tầu từ tuyến đến vùng có dịch sang chạy tuyến đến vùng không có dịch. Tuy nhiên, thực tế thì dịch bệnh đã nhanh chóng lan ra khắp toàn cầu và giải pháp đó đã gần như bị “phá sản”. Trước thực trạng đó, các chuyên gia cho rằng để dự đoán, lựa chọn được phương án kinh doanh tốt nhất trong giai đoạn này, ngành vận tải biển Việt Nam chỉ có thể bám sát vào chính sách thay đổi từng ngày của các quốc gia.
Điều động viên lớn nhất với vận tải biển Việt Nam đến từ Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) giữa Việt Nam với Liên minh châu Âu, khi được thực thi hàng loạt các mức thuế hàng hóa song phương sẽ giảm rất sâu hoặc tới 0%, trong khi đại dịch đã bắt đầu được khống chế tại nhiều nước trong Liên minh châu Âu, lệnh cách ly bắt đầu được dỡ bỏ, nhu cầu thương mại dần phục hồi kéo theo nhu cầu vận tải hàng hóa qua đường biển. Với đặc điểm 90% hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam đều thông thương bằng đường biển, đó là triển vọng đáng mừng cho hoạt động hàng hải Việt Nam sẽ sớm trở nên sôi động.
Quốc Cường
Tin khác
-
Giá đào Tết tăng cao khiến khách mua không mặn mà, người bán lo lắng
-
Bánh kẹo, bia hàng Tết vẫn đang "ngóng" khách
-
Việt Nam nỗ lực phát triển nhân lực đáp ứng công nghệ cao và chuyển đổi số quốc gia
-
Hàng trăm sản phẩm đặc sản, OCOP hội tụ, phục vụ người tiêu dùng dịp Tết tại TP. Hồ Chí Minh
-
Hà Nội nằm trong top 50 thành phố tốt nhất thế giới năm 2025
-
Miền Bắc sẽ rét buốt kèm mưa phùn vào dịp Tết Nguyên Đán 2025
4 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sắp đi vào hoạt động
Bộ GTVT vừa thông tin kế hoạch trong năm 2025, có 4 dự án cao tốc Bắc - Nam dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác dịp 30/4/2025.19/01/2025 09:00:36Cô Tô: Xuân biên cương, Tết hải đảo ấm lòng dân bản
Mỗi độ Tết đến, Xuân về, chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” lại trở thành một điểm sáng nghĩa tình chăm lo đời sống...19/01/2025 08:53:00Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
(TH&PL) – Ngày 18/1, nguồn tin từ Công an Thanh Hóa cho biết cơ quan này vừa khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng về hành vi trốn thuế hơn 2,1 tỷ...18/01/2025 21:43:25Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
THPL - Ngày 18/01/2025, UBND TP Hà Nội đã chính thức phê duyệt đề án tổng thể về quản lý hệ thống camera giám sát tập trung, nhằm nâng cao...18/01/2025 15:36:14
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024