18:45 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

5 bài toán trong xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt

09:42 03/05/2023

(THPL) - Xây dựng thương hiệu đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong hoạt động kinh doanh. Thương hiệu chính là sự bảo chứng cho uy tín của doanh nghiệp hay sản phẩm, giúp thu hút khách hàng, nhà đầu tư, đối tác và nhân sự tiềm năng, trở thành tài sản có giá trị của doanh nghiệp.

Thương hiệu mạnh là thương hiệu mang lại giá trị cao

Thương hiệu như một lời giới thiệu, một thông điệp gửi gắm đến khách hàng. Một thương hiệu mạnh là thương hiệu mang lại giá trị cao, tạo dựng được uy tín với khách hàng. Nhờ đó, quá trình tìm hiểu thông tin, so sánh với các thương hiệu sản phẩm khác sẽ được rút ngắn, quyết định mua hàng sẽ diễn ra nhanh hơn.

Nếu chất lượng của hàng hoá đáp ứng nhu cầu của người mua thì thói quen mua hàng sẽ dần hình thành, tạo nên sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm, doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy kết quả tiêu thụ.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ vừa và khởi nghiệp ở Việt Nam chưa có ý thức xây dựng thương hiệu. Họ cho rằng, việc xây dựng thương hiệu là quá trình tốn kém và chỉ phù hợp cho những doanh nghiệp lớn “mạnh gạo, bạo tiền”. Điều này dẫn đến nhiều hạn chế trong cạnh tranh. Đã có nhiều người Việt quay lưng lại với các sản phẩm của chính doanh nghiệp trong nước, ưu tiên hơn cho các sản phẩm có thương hiệu nước ngoài, mặc dù sản phẩm cùng loại không có sự khác biệt về chất lượng, chỉ khác nhau về giá.

Thương hiệu mạnh là thương hiệu mang lại giá trị cao.

 5 bài toán phổ biến khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt

Vị thế thương hiệu không xứng tầm với quy mô doanh nghiệp: Nhiều tổng công ty, tập đoàn lớn thường tập trung vào phát triển kinh doanh mà quên đi việc xây dựng thương hiệu. Trong khi vị thế của kinh doanh của doanh nghiệp đi lên, thì thương hiệu chưa xứng tầm với quy mô và mức độ ảnh hưởng của doanh nghiệp.

Nhận diện thương hiệu lỗi thời, không thích nghi với hoạt động kinh doanh: Nhiều doanh nghiệp sở hữu logo, bộ nhận diện thương hiệu hay các công cụ truyền thông được thiết kế từ nhiều năm trước. Một mặt hệ thống nhận diện thương hiệu đã lỗi thời, không phản ánh hoạt động kinh doanh hiện tại, mặt khác được thiết kế không đúng theo quy trình xây dựng thương hiệu bài bản. Điều này, dẫn đến hệ quả là càng thực thi nhiều hoạt động truyền thông, thương hiệu lại càng tạo ra nhận thức sai cho khách hàng mục tiêu.

Bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity) là tập hợp tất cả các yếu tố đại diện cho một thương hiệu cụ thể. Ảnh: Internet

Làm truyền thông thương hiệu nhưng thiếu chiến lược bài bản: Việc truyền thông thương hiệu chỉ hiệu quả khi nó truyền tải đúng các giá trị thương hiệu hướng tới cho khách hàng mục tiêu. Muốn làm được điều này doanh nghiệp trước hết phải nghiên cứu và xây dựng chiến lược thương hiệu.

Thiếu mô hình kiến trúc thương hiệu hiệu quả: Khi phát triển hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp cho ra mắt nhiều thương hiệu mới. Điều này dẫn đến bài toán quản trị mối quan hệ giữa các thương hiệu với nhau và với thương hiệu doanh nghiệp.

Khó khăn mở rộng thương hiệu, ra mắt sản phẩm mới: Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc mở rộng kinh doanh, phát triển thương hiệu do thiếu quy hoạch, chiến lược phát triển dài hạn.

Như vậy, để giải bài toán xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp cần có bước đi bài bản, phù hợp ngành nghề và độ tương thích thị trường. 

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 431 tỷ USD năm 2022

Theo Brand Finance, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 431 tỷ USD năm 2022, sau 3 năm liên tiếp tăng trưởng cao nhất thế giới. Bộ Công Thương cho biết, trong top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2022, có đến 60% doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. 

Theo tổ chức định giá thương hiệu Brand Finance, định giá thương hiệu rất quan trọng, nếu không nhận biết hết được hết giá trị thương hiệu, doanh nghiệp sẽ bị bán giá thấp, do đó cần phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp theo hướng định vị thương hiệu của quốc gia.

"Nền kinh tế Việt Nam ổn định, môi trường kinh doanh được nhà nước tạo thuận lợi và uy tín của doanh nghiệp là những điều cốt lõi để làm tăng giá trị thương hiệu doanh nghiệp và giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam", ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương, nhận định.

"Thị trường đang cần gì, thứ hai là doanh nghiệp của chúng ta có thế mạnh gì và có bền vững hay không, thứ ba là sự khác biệt so với đối thủ. Đấy là 3 cơ sở để chúng ta đưa ra định vị", bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Khu vực miền Bắc, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen IQ Việt Nam nói.

Theo Nielsen, sau khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, 69% người tiêu dùng coi trọng tính bền vững, do đó định vị thương hiệu gắn với phát triển xanh và bền vững là định hướng mọi doanh nghiệp cần hướng tới.

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, thị phần nhiều mặt hàng chiến lược của chúng ta như thủy sản, rau quả… còn rất thấp. Rau quả chỉ chiếm khoảng hơn 2-3%, thủy sản khoảng hơn 4%, kể cả may mặc cũng chỉ 4%, tức là những mặt hàng thế mạnh chiến lược của chúng ta dư địa thị phần rất ít và dư địa còn lớn.

Ngoài ra, doanh nghiệp của chúng ta hiện nay vẫn còn gia công khá nhiều. Số lượng thương hiệu còn khá khiêm tốn. Hiện nay mới chỉ có 20/124 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản đạt thương hiệu quốc gia. Số lượng này quá ít so với năng lực thực tế.

Việt Nam cần chú trọng xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt. Ảnh: Internet

Theo doanh nhân Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn TTC Group, để xây dựng thương hiệu thì những doanh nghiệp nhỏ có thể làm vệ tinh cho các thương hiệu lớn. Các doanh nghiệp cần nhìn nhận một cách đúng đắn, cụ thể điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu để từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững uy tín để hướng tới phát triển thương hiệu quốc gia.

Còn theo ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau củ quả Việt Nam cho biết, nhiều doanh nghiệp trong nước đưa sản phẩm ra thị trường cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài chủ yếu bằng giá cả chứ không phải bằng chất lượng.

Ông Tùng cũng cho rằng, nếu chưa ổn định về sản lượng, chất lượng thì việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt là rất khó khả thi: “Để xây dựng thương hiệu quốc gia, chúng ta phải chọn 1 - 2 sản phẩm đại diện cho quốc gia, từ đó mới bàn tiếp làm sao để phát triển. Không chỉ Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn, hay Bộ Công Thương vào cuộc, mà cả Bộ Văn hóa - thể thao và Du lịch cũng phải vào cuộc. Các nghệ sỹ cũng cần tham gia truyền thông, khi có một sản phẩm ra đời thì tất cả cùng ủng hộ, ngành du lịch cũng tham gia vào”.

Việc xây dựng thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết khi chúng ta mở được nhiều cánh cửa thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, EU... qua các hiệp định thương mại được ký kết và có hiệu lực. Theo các chuyên gia, Việt Nam xuất khẩu rất nhiều loại nông sản, nhưng phải chọn lựa sản phẩm độc đáo để tập trung quảng bá và có chiến lược marketing bài bản. Để làm được điều này, cần thiết phải có sự đồng lòng của các bộ, ngành, doanh nghiệp và người dân, từ đó mới có thể xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nông sản Việt.

Nhận định về vấn đề xây dựng thương hiệu, ông Tạ Mạnh Cường - Trưởng phòng Phát triển năng lực xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) chia sẻ, thời gian qua, một số doanh nghiệp đã tự xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm mới với thiết kế mới và nhãn hiệu mới. Đây chính là điểm khởi đầu của phát triển thương hiệu.

Sau thời gian dài của quá trình gia công, rất nhiều sản phẩm với thương hiệu bắt đầu xuất hiện trên thị trường quốc tế. "Made in Việt Nam" cũng là một cách quảng bá gián tiếp thông qua thương hiệu của nước ngoài. Từ đó hình thành và dần dần ăn sâu trong tâm trí người tiêu dùng nước ngoài về các sản phẩm chất lượng của Việt Nam như nông sản, dệt may, công nghiệp nhẹ... Sau này sẽ hình thành trong tâm thức người tiêu dùng nước ngoài rằng tất cả những sản phẩm "Made in Việt Nam" trong lĩnh vực đó là tốt và đây là điều tích cực.

Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, doanh nghiệp Việt có thể tận dụng những kênh này để quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình tại thị trường quốc tế, giúp cho việc xúc tiến xuất khẩu cũng như phát triển được thương hiệu của doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Xuân Sang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu