04:28 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc “tuồn” vào trường học: TP Cẩm Phả đã có nhiều thành tích!

08:23 20/05/2019

(THPL) - Trước nghi vấn Công ty TNHH Hải Hương nhập các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc để cung cấp cho nhiều trường mầm non và tiểu học trên địa bàn TP Cẩm Phả, các cơ quan chức năng sở tại và tỉnh Quảng Ninh đã vào cuộc sau khi báo chí phản ánh.

Cẩm Phả giàu thành tích nhưng thiếu sát sao, trách nhiệm?!

Như Thương hiệu và Pháp luật đã đưa tin về việc đơn vị cung cấp thực phẩm chưa qua chế biến và suất ăn bán trú cho hàng chục trường mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố Cẩm Phả là Công ty TNHH Hải Hương, đã tiến hành thu mua rau, củ, quả không rõ nguồn gốc từ chợ Minh Thành (thị xã Quảng Yên), trái với cam kết ban đầu khi ký Hợp đồng với các trường này.

Để làm rõ nghi vấn trên, này 24/4/2019, Phóng viên đã liên hệ tới UBND TP Cẩm Phả về việc phóng viên ghi nhận hoạt động nhập rau, củ, quả không rõ nguồn gốc của Công ty Hải Hương, thay vì thực phẩm sạch, đáp ứng tiêu chuẩn VS ATTP, nhằm làm rõ sự việc, cũng như tìm hiểu công tác kiểm tra, giám sát đối với doanh nghiệp này.

Ngày 08/5 (tức đúng nửa tháng), sau nhiều lần liên hệ, PV đã có buổi làm việc với đại diện UBND TP Cẩm Phả.

Bà Phạm Thị Minh Huyền - Trưởng phòng Y tế TP Cẩm Phả trao đổi với Phóng viên.

Bà Phạm Thị Minh Huyền – Trưởng phòng Y tế cho biết: “Đối với tỉnh Quảng Ninh, Cẩm Phả là một trong những thành phố thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, hiệu quả công tác quản lý ATTP, cụ thể, TP Cẩm Phả ban hành một chuyên đề về công tác ATTP từ năm 2017. UBND TP xây dựng một kế hoạch một chương trình hành động thực hiện chuyên đề này.

Thời điểm trước, TP chỉ thực hiện kiểm tra vào một số dịp cao điểm trong năm như Tết Nguyên Đán, Tết Trung thu…nhưng khi TP Cẩm Phả ban hành nghị quyết chuyên đề đổi mới đối với thành phố, thì công tác kiểm tra được duy trì hàng tháng. Thay vì 1 đoàn kiểm tra liên ngành thì nay TP tăng thêm 1 đoàn nữa. Một đoàn do Phòng Y tế chủ trì, một đoàn giao phòng Kinh tế chủ trì. Kết quả kiểm tra tăng rõ rệt, số tiền phạt thu về ngân sách tăng từ 300-400 triệu đồng thì nay tăng lên sấp sỉ 1 tỷ đồng.

Quan điểm TP Cẩm Phả kiểm tra không phải mục đích để tăng ngân sách mà mục đích nhằm tăng cường hiệu lực nhà nước trong công tác ngành, đặc biệt trong kiểm tra, các quy trình được thực hiện đúng quy đinh của pháp luật.

Đối với Công ty TNHH TM Hải Hương, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nhận được phản ánh nào về vấn đề sai phạm trong công tác VS ATTP. Từ đầu năm đến nay, có 4,5 đoàn kiểm tra đến làm việc với đơn vị này. 

Sau khi báo chí phản ánh, chiếc xe 14C.245.95 vẫn tiếp tục hoạt động tại chợ Minh Thành, nhưng đi cửa sau, và đỗ tại vị trí khác.

Theo bà Huyền, khi có sự cố xảy ra liên quan đến việc mất ATTP thì chính quyền địa phương trên địa bàn sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm. Vậy trách nhiệm, phản ứng của Phòng Y tế như thế nào khi nghe phản ánh việc Công ty Hải Hương nhập thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ chế biến suất ăn cung cấp vào trường học? bà Huyền cho biết: “Khi để xảy ra vấn đề mất VS ATTP, nếu có thực tế, Phòng Y tế trực tiếp tham mưu đến thành phố khi thấy thông tin đó là xác thực để đưa ra phương án kiểm tra đối với đơn vị này.

Từ khi nhận được phản ánh của PV về việc Công ty Hải Hương nhập rau tại chợ đầu mối, Phòng Y tế đã có động thái rất rõ ràng, báo cáo trực tiếp đến đồng chí lãnh đạo TP trực tiếp phụ trách; báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh và phía tỉnh đã phản hồi là chưa nhận được bất kỳ thông tin gì về vấn đề này;

Yêu cầu Hải Hương xuất trình lại một lần nữa hồ sơ pháp lý, để rà soát lại xem sai phạm của Hải Hương nằm ở đâu tuy nhiên không có phát hiện gì về điều này.

Trong suốt buổi phỏng vấn kéo dài gần 01 tiếng, vị đại diện TP Cẩm Phả không hề tìm hiểu việc phóng viên ghi nhận nội dung sự việc ra sao, vào khoảng thời gian nào, số lượng và mức độ nghiêm trọng của thực phẩm không rõ nguồn gốc “tuồn” vào trường mầm non, tiểu học…mà chỉ trao đổi về thành tích, định hướng, khiến PV hết sức thắc mắc.

Phụ huynh bất an trước nỗi lo thực phẩm bẩn

Chị P., một phụ huynh có con học bán trú tại trường tiểu học trên địa bàn cho biết: “Sau khi biết được thông tin công ty cung cấp suất ăn cho các con mua thực phẩm không có nguồn gốc rõ ràng ngoài chợ, nhiều phụ huynh chúng tôi rất bất an.

Để kiểm tra, giám sát về thực phẩm thì chúng tôi không có chuyên môn, cũng không thể theo sát hàng ngày vì đây là suất ăn đã chế biến; trừ khi các cháu không may ngộc độc, hoặc bị ảnh hường gì thì phụ huynh mới biết được”.

Cũng chung quan điểm với chị P., phụ huynh tên Q.A thẳng thắn: “Phụ huynh đã tin tưởng các trường và cơ sở cung cấp thức ăn thì chính họ phải là người đặt trách nhiệm và ý thức lên hàng đầu. Nếu các cháu có vấn đề gì, thì sẽ bị ảnh hưởng rất lớn”.

Cơ sở chế biến thực phẩm của Công ty Hải Hương tại phường Cẩm Trung.

Trao đổi với PV, bà Đinh Thị Chí Quỳnh – Hiệu trưởng trường Mầm non Cẩm Tây, một trong những trường ký kết hợp đồng nhận thực phẩm tươi sống của Công ty Hải Hương cho biết: “Giáo dục Mầm non, lứa tuổi học sinh còn rất nhỏ nên việc chăm sóc và nuôi dưỡng nhà trường trú trọng hàng đầu. Chính vì vậy, việc lựa chọn đơn vị nào cung cấp thực phẩm được nhà trường trú trọng và quan tâm.

Theo bà Quỳnh, Hải Hương là đơn vị cung cấp thực phẩm tươi sống đã ký hợp đồng với trường Mầm non Cẩm Tây từ năm 2016.

“Suốt thời gian hợp tác với Hải Hương, nhà trường thường xuyên giám sát, đến nay chưa phát hiện ra sai phạm gì về chất lượng thực phẩm. Nhưng do tính chất công việc, vùng nguyên liệu của Công ty ở xa nên nhà trường chưa có dịp đến thăm quan mà chỉ thăm quan cơ sở chế biến”, bà Quỳnh nói.

Theo bà Quỳnh, mỗi lần nhận thực phẩm, nếu thấy nguyên liệu không tươi, rau dập nát chúng tôi phản ánh trực tiếp đến công ty và yêu cầu đổi sản phẩm khác. Hải Hương cũng tiến hành đổi trả nên chúng tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của họ.

Bà Quỳnh cũng nhận định, đó chỉ là những đánh giá bằng cảm quan, còn chất lượng thực phẩm có thực sự đạt tiêu chuẩn đảm bảo hay không thì chúng tôi không dám chắc.

Xe giao suất ăn bán trú của Công ty Hải Hương tới một trường tiểu học trên địa bàn.

“Nếu đơn vị này nhập nguồn nguyên liệu không đảm bảo chất lượng, trường Mầm non Cẩm Tây sẵn sàng đổi đối tác cung cấp ngay. Suốt thời gian qua, trường chúng tôi luôn luôn coi trọng và thực hiện nghiêm túc vấn đề vệ sinh ATTP với các bé. Vì vậy, việc Công ty Hải Hương nhập rau không rõ nguồn gốc xuất xứ, tôi mong sớm được làm rõ để chúng tôi yên tâm”, bà Quỳnh lo lắng.

Liên hệ tới Phòng giáo dục TP Cẩm Phả, đơn vị này cho rằng phải có chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả thì mới cung cấp thông tin cho Phóng viên.

Được biết, ngoài các trường mầm non nhập trực tiếp thực phẩm chưa qua chế biến, Công ty TNHH Hải Hương cũng cung cấp suất ăn bán trú cho gần 20 trường tiểu học trên địa bàn TP Cẩm Phả, trung bình mỗi trường từ 250 đến 500 suất ăn mỗi ngày, như: Trường Tiểu học Cẩm Sơn 1; Tiểu học Cẩm Sơn 2; Tiểu học Nguyễn Trãi; Tiểu học Quang Hanh; Tiểu học Thái Bình; Tiểu học Kim Đồng; Tiểu học Cẩm Thạch; Tiểu học Trần Quốc Toản; Tiểu học Hồ Tùng Mậu; Tiểu học Mông Dương; Tiểu học Phan Bội Châu; Tiểu học Trần Hưng Đạo…

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu