16:37 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cẩm Phả, Quảng Ninh: Thực phẩm không rõ nguồn gốc len lỏi vào trường mầm non, tiểu học?

11:01 16/05/2019

(THPL) - Đằng sau những hợp đồng cung cấp thực phẩm sạch, suất ăn bán trú vào các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) của Công ty TNHH Thương mại Hải Hương là hàng tấn rau, củ, quả không rõ nguồn gốc, xuất xứ được thu gom từ chợ đầu mối.

Gần 30 trường mầm non, tiểu học tại Cẩm Phả nhận thực phẩm, suất ăn

Thời gian vừa qua, vấn đề thực phẩm “bẩn” len lỏi vào các trường học không phải là hiếm. Thậm chí, có những địa phương đã xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, nhiễm sán… với quy mô lớn, đã trở thành vấn nạn nhức nhối, gây bức xúc trong dư luận.

Việc lựa chọn các đơn vị cung cấp thực phẩm có uy tín, đảm bảo chất lượng đã luôn là vấn đề hàng đầu được quan tâm đối với các bậc phụ huynh, nhà trường và xã hội… để đảm bảo các bữa ăn ngon miệng, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh cho con em.

Từ năm 2018, để đảm bảo tính chuyên môn cao đối với các bếp ăn, để giáo viên chuyên tâm công việc; đặc biệt, được sự ủng hộ từ hội phụ huynh các trường, nên một số trường học trên địa bàn thành phố Cẩm Phả không tiến hành nấu ăn cho học sinh như trước đây, mà hợp tác với một số cơ sở chuyên cung cấp suất ăn bán trú.

"Rau sạch" được xe tải của Công ty Hải Hương thu gom từ chợ Minh Thành, thị xã Quảng Yên (Ảnh cắt từ clip).

Với mô hình này, Công ty TNHH Thương mại Hải Hương (Công ty Hải Hương) nổi lên là một trong những đơn vị đi đầu, mỗi ngày cung cấp thực phẩm chưa qua chế biến cho gần 10 trường mầm non và suất ăn bán trú cho gần 20 trường tiểu học trên địa bàn thành phố Cẩm Phả.

Được coi là mô hình mới, đáng khuyến khích tại địa phương này, nhưng nguồn nguyên liệu đầu vào có được các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ; chất lượng, an toàn cho những bữa ăn của thế hệ mầm non tương lai có thực sự đảm bảo? Theo chân những chuyến xe thu gom rau trong đêm của Công ty Hải Hương, PV đã phát hiện những sự thật đáng báo động trong công tác quản lý nguồn gốc thực phẩm tại Cẩm Phả, Quảng Ninh.

Thực phẩm không rõ nguồn gốc từ chợ đầu mối len lỏi vào trường học

Sau nhiều tháng theo dõi, PV phát hiện, khoảng 22 giờ mỗi đêm, xe tải bắt đầu di chuyển từ Công ty TNHH Thương mại Hải Hương (có địa chỉ tại Số 11, Tổ 5, Khu 6A, phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) đến chợ Minh Thành (km11, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh).

Cơ sở chế biến của Công ty Hải Hương tại phường Cẩm Trung (TP Cẩm Phả).

Đây là chợ đầu mối nông sản tập hợp các thương lái buôn rau, củ từ khắp các tỉnh thành như Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang. Thậm chí, còn có một số xe tải và kho rau củ trái mùa còn gắn nguyên nhãn mác Trung Quốc cũng được tập kết tại đây. Chợ họp từ 22 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau.

23 giờ đêm, lái xe BKS 14C-245.95 di chuyển đến điểm đỗ quen thuộc khuất sâu trong khu chợ Minh Thành. Tiếp đó, nườm nượp các thợ bốc vác liên tục kéo xe ba gác chất đầy rau, củ xếp lên thùng xe tải. Trong khoảng thời gian chưa đầy 2h đồng hồ, chiếc xe tải đã được chất đầy các loại rau củ, sau đó di chuyển theo Quốc lộ 18 về Công ty Hải Hương.

Tại đây, một số nhân viên đã có mặt tại xưởng chế biến, đưa rau xuống khỏi xe tải và vận chuyển rau vào nơi tập kết, chế biến.

Hơn 6 giờ sáng, vài chiếc xe tải túc trực sẵn bên ngoài, trong sân nơi sơ chế, chế biến thực phẩm của Công ty Hải Hương đã được xếp đầy thực phẩm và rau, lần lượt chở đến một số trường mầm non có hợp đồng cung cấp thực phẩm trên địa bàn. Trong mỗi xe gồm lái xe và một người phụ nữ đi cùng để làm các thủ tục cần thiết.

Khoảng 8h sáng, tất cả các xe trên đã hoàn tất công việc cung cấp nguyên liệu chưa qua chế biến vào trường học. Đến hơn 9h sáng cùng ngày, những chiếc xe tải trên một lần nữa được chất đầy những suất ăn đã chế biến và tiếp tục rời xưởng, đưa đến các trường tiểu học.

Chiếc xe mang logo Công ty Hải Hương đang giao suất ăn tới một trường tiểu học trên địa bàn.

Tiếp tục di chuyển theo chiếc xe gắn logo thương hiệu Công ty Hải Hương mang BKS 14C-129.33 chở các suất ăn đến một số trường tiểu học như: Hồ Tùng Mậu (phố Trần Phú, phường Cẩm Tây), sau đó di chuyển đến trường Tiểu học Cẩm Thạch (phường Cẩm Thạch). Cuối cùng, chiếc xe di chuyển đến trường Tiểu học Quang Hanh (Khu 2, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả).

Những xe tải khác cũng lần lượt vận chuyển suất ăn tới các trường học có hợp đồng cung cấp suất ăn bán trú trên địa bàn.

Đến 10h45 mỗi sáng, tất cả các xe hoàn tất công tác giao suất ăn đến các trường. Sau khi các em học sinh dùng bữa xong, những chiếc xe tải này sẽ quay trở lại trường để lấy lại các khay, vật dụng chứa suất ăn… trở về xưởng của Công ty Hải Hương để tiến hành công tác làm sạch, phơi khô…

Các công đoạn này được lặp đi, lặp lại trong nhiều ngày, nhưng hầu như không có sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan quản lý. Việc đơn vị cung cấp thực phẩm, suất ăn cho một số trường mầm non, tiểu học trên địa bàn TP Cẩm Phả chỉ dựa trên uy tín của nhà cung cấp.

Công ty Hải Hương đã cung cấp thực phẩm, suất ăn chế biến từ những thực phẩm không rõ nguồn gốc tới những cơ sở, trường học nào? Trách nhiệm quản lý tại địa phương này ra sao? Thương hiệu và Pháp luật sẽ thông tin trong kỳ tiếp theo.

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu