16:02 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vợ chồng nghèo chăm sóc con gái mắc bệnh viêm cầu thận và hai con trai bại não

08:55 04/11/2018

(THPL) - Hoàn cảnh vốn đã nghèo khó, sinh đứa con gái đầu lòng lại bị viêm cầu thận, niềm khao khát có được đứa con lành lặn của vợ chồng anh Chung – chị Thủy tiếp tục sụp đổ khi hai đứa con trai mang chứng bại não. Kiệt quệ vì bệnh tật của các con, đôi vợ chồng trẻ đang lâm vào cảnh cùng cực, nợ nần chồng chất. Đó là hoàn cảnh của gia đình anh Nguyễn Văn Chung ( sinh năm 1975 ) ở thôn Văn lâm 1, xã xã Liêm Tiết, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Bệnh tật bủa vây gia đình nghèo

Hình ảnh 1.
Chị Cao Thị Thủy bên cạnh 3 người con mắc trọng bệnh của mình.

Gặp chị Cao Thị Thủy ( sinh năm 1977 ) - vợ anh Chung nơi căn nhà nhỏ chưa đầy 30m2 hẻo lánh nơi cuối làng, hàng ngày mọi người vẫn thấy người phụ nữ với dáng hình gầy gò, khắc khổ luôn tay hết quét dọn cho công việc mưu sinh rồi lại quay sang chăm sóc cho 3 con bệnh tật. Nhắc đến hoàn cảnh vợ chồng anh Chung và chị Thủy ai ở mảnh đất nghèo khổ, chiêm trũng xã Liêm Tiết này thì ai cũng thương xót cho số phận của họ. “ Anh Chung và chị Thủy vốn tính hiền lành, chịu khó làm ăn lắm đó. Nhưng số phận con cái của vợ chồng anh chị ấy thì vất vả, gian nan lắm ” - chị Lại Thị Hòa ( sinh năm 1979 ) - một người dân sống gần gia đình anh Chung chia sẻ.

Hình ảnh 2.
Chị Thủy đang chăm sóc cậu con trai mắc bệnh bại não bẩm sinh.

Tâm sự cùng chúng tôi, chị Cao Thị Thủy không giấu được nỗi buồn về cuộc sống vốn nghiệt ngã đến với gia đình chị. Đầu năm 2012, anh Nguyễn Văn Chung cùng chị Thủy đều xuất thân nghèo khó đến với nhau trong niềm vui chúc phúc của hai bên gia đình nội ngoại và bà con lối xóm, cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ quanh năm cứ bám vào ruộng lúa, nương ngô. Với ước mơ xây dựng một gia đình hạnh phúc, cuối năm 2012 đứa con gái đầu lòng của anh chị là cháu Nguyễn Thị Hải Yến chào đời. Liên tiếp sau đó, hai bé Nguyễn Văn Trường ( SN 2007 ) và bé Nguyễn Văn Thọ ( SN 2008 ) chào đời với hy vọng tương lai các cháu sẽ tươi sáng và trường thọ như đúng với cái tên mà cha mẹ đã gửi gắm.

Chị Thủy nói: “Tôi và anh Chung kết hôn đã được 16 năm rồi. Cuộc sống nơi vùng quê nghèo, gia đình ông bà cũng không giàu có dù đã cố gắng bươn chải, yêu thương nhau để cố gắng làm ăn, song số phận nghiệt ngã thật là quá đau lòng. Ba đứa sinh ra thì cháu gái lớn đầu lòng bị mắc bệnh viêm cầu thận đã 4 năm nay, còn hai cháu tiếp theo bị bệnh bại não bẩm sinh, sự sống của các cháu như “ ngàn cân treo sợi tóc ” nếu như không có tiền để chữa trị ”. 

Trong nhà chẳng có vật dụng gì đáng giá, bàn không có, ghế chỉ có duy nhất một chiếc nhưng lại bị mối mọt. Bước vào nhà, sộc lên mũi là mùi thuốc tây, quyện với mùi khai nồng hôi hám. Nằm trên giường là hai cậu bé Nguyễn Văn Trường (SN 2007) và bé Nguyễn Văn Thọ (SN 2008) mắc bệnh bại não bẩm sinh đang lăn lộn gào khóc.

Hình ảnh 3.
Phiếu kết luận căn bệnh viêm cầu thận mãn tính của cháu Nguyễn Thị Hải Yến.

Vừa dỗ dành con, nước mắt chị Thủy cứ đan vào nhau chảy ròng: “ Khi cháu Trường và Thọ được khoảng 2 tuổi mà suốt ngày quấy khóc, đặt đâu nằm đấy, không bò trườn tập đi. Phát hoảng, vợ chồng tôi đưa 2 cháu lên bệnh viện Nhi Trung ương khám. Sau hàng loạt xét nghiệm và chẩn đoán, các bác sỹ kết luận cả hai cháu đều bị mắc bệnh bại não. Nghe bác sĩ nói vậy tôi như ngã quỵ, choáng váng không còn tin vào mình nữa. Ngày nào cũng vậy, các cháu cứ quấy khóc, thương con mà không biết làm thế nào cả. Khi sinh ra đứa nào đứa ấy cũng đều bụ bẫm, trắng trẻo xinh xắn nhưng mỗi lúc một lớn thì phát bệnh, lại cùng lúc như vậy ”.

Khi nhắc đến cô con gái - cháu Nguyễn Thị Hải Yến ( SN 2002 ) – con gái đầu của anh chị mắc bệnh viêm cầu thận mãn tính đã 4 năm nay. Thể trạng Hải Yến lúc nào cũng yếu ớt, gầy guộc. Năm 2014, cơ thể cháu Hải Yến có những biểu hiện vàng da, sút cân không rõ nguyên nhân....Anh chị lại tất tả đưa con gái lên bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam thăm khám. Cuối cùng, các bác sỹ kết luận cháu Hải Yến bị mắc căn bệnh Viêm cầu thận, khiến anh Chung – chị Thủy ngất lịm.

Hình ảnh 4.
Căn nhà cấp 4 ẩm mốc, cũ kỹ của vợ chồng anh Chung – chị Thủy.

Nhà có hai con trai đã mắc bệnh nằm một chỗ, niềm hy vọng đều trông chờ vào cháu Yến. Vậy mà....cháu Yến lại mắc căn bệnh viêm cầu thận mà người ta xếp vào “ bệnh nhà giàu ” như vậy khiến vợ chồng tôi nhiều lúc muốn buông xuôi tất cả. Nhưng mà nghĩ lại nếu như vậy thì ai sẽ chăm lo cho chúng nó mỗi khi trái gió trở trời ” - chị Thủy lau vội dòng nước mắt mặn chát nói.

Mong mỏi lắm được nghe 2 tiếng “ mẹ, cha ”

Hình ảnh 5.
Chị Thủy đang chuẩn bị bữa cơm cho cả gia đình.

Nhắc đến Yến, cô con gái đầu lòng bị căn bệnh viêm cầu thận, đôi mắt chị Thủy lại nhạt nhòa. Hải Yến năm nay lên lớp 11, tuy bệnh tật bào mòn nhưng em học rất giỏi và giàu nghị lực. Thương bố mẹ, thương em, ốm yếu là vậy nhưng em vẫn tranh thủ đỡ đần mẹ việc nhà.

“Bác sĩ bảo cháu Hải Yến nhà tôi bắt buộc phải phẫu thuật thay thận sớm, nhưng chi phí phẫu thuật lên tới cả trăm triệu chưa kể phí sau khi mổ. Vợ chồng tôi giờ bất lực rồi, đành ngậm ngùi đưa cháu về nhà vậy. Hạn đến ngày mổ thì đang cận kề mà chúng tôi chưa có lấy một xu nên đứng ngồi không yên chỉ mong nhận được sự giúp đỡ để cứu được cháu... Nhiều lần đến trường rồi ngã lăn ra, bạn bè cô giáo phải đưa về tận nhà ấy chứ. Thương nó quá, nhà cũng nghèo nàn, tôi động viên con bảo tạm thôi học ở nhà dưỡng bệnh, nhưng nó không nghe cứ khóc đòi mẹ cho đi học bằng được...” - Chị Thủy khóc.

Hải Yến rất hiếu thảo với bố mẹ, thời gian ở nhà em vừa trông em vừa tranh thủ học. Để thực hiện ca mổ thay thận sắp tới cho Hải Yến, gia đình chị Thủy phải chuẩn bị được số tiền hơn 200 triệu đồng. Khoản tiền ấy thật “khổng lồ” đối với gia đình chị trong khi đó số nợ chồng chất hơn 20 triệu chịu lãi vẫn còn đó chưa trả được. Bữa cơm đạm bạc của gia đình ngày nào cũng như ngày nào. Có được nồi cơm trắng và đĩa rau muống luộc, bát nước mắm và dăm quả cà đã là cả sự cố gắng lớn của chị Thủy, anh Chung để lo cho gia đình.

Hình ảnh 6.
Chị Thủy bên cạnh 3 người con bệnh tật của mình.

Suốt 11 năm qua, hai cơ thể nheo nhóc, tàn tật là cháu Nguyễn Văn Trường và cháu Nguyễn Văn Thọ không thể lớn chỉ biết nằm quằn quại một chỗ, không thể nói, không thể ngồi, mà chỉ nằm khua chân, khua tay, đôi mắt nhìn vô hướng, thỉnh thoảng lại cười lên một tiếng. 11 tuổi mà chỉ như đứa trẻ lên 3 chỉ nặng có 17kg, chân tay gầy gò, tong teo khiến người đối diện không khỏi xót xa.

“Nhìn hai đứa con trai thỉnh thoảng lại lên cơn co giật, giật nảy cả người. Nhìn con, tôi đau đớn lắm. Mỗi lần như vậy phải cho nó uống thuốc ngủ để nó lịm đi khỏi giật nữa. Nhìn những đứa trẻ con nhà hàng xóm vui đùa chạy nhảy, nô đùa và tung tăng cắp sách đến trường trong khi 2 con trai mình chỉ nằm bẹp một chỗ mà phận làm cha, làm mẹ chúng tôi quặt thắt và đau đớn lắm anh ạ. Đến tiếng gọi hai tiếng “ mẹ, cha ” mà suốt 11 năm qua vợ chồng tôi chỉ mong mỏi, mơ ước được nghe từ 2 cháu Trường và Thọ gọi ôi sao mà khó thế. Nhưng số phận đã vậy, cưỡng lại làm sao được ”, chị Thủy vừa khóc vừa nói.

Hình ảnh 7.
Cháu Nguyễn Văn Thọ ( sinh năm 2007 ) và cháu Nguyễn Văn Thọ ( sinh năm 2008 ) - hai con trai của vợ chồng chị Thủy bị mắc bệnh bại não bẩm sinh, đặt đâu nằm đấy, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải do người thân giúp đỡ.

Mọi sinh hoạt của hai anh em chỉ nhờ vào sự chăm sóc giúp đỡ của người thân. Chúng tôi được chứng kiến hai thân thể con người mà chỉ như hai con búp bê biết cử động, nằm cạnh nhau khua chân, khua tay rồi đánh trúng mặt nhau cũng chỉ kêu lên một tiếng, nhìn thật đau lòng. Hiện nay, mỗi tháng hai em Trường và Thọ được trợ cấp 540.000 đồng. Trong khi đó mỗi tháng vợ chồng chị lo chi phí tiền thuốc men bệnh viêm cầu thận mãn tính cho cháu Hải Yến khoảng 1 triệu đồng và một khoản tiền để lo thuốc men, viện phí cho hai em Trường, Thọ nữa.

Nhà có một đứa con mang bệnh hiểm nghèo, kinh tế đã đủ kiệt quệ. Vậy mà ông trời vẫn còn bắt tội anh chị phải “gồng gánh” 3 người con ngây dại và bệnh tật. Sự oan nghiệt ấy đã dập tắt đi niềm mong mỏi, hy vọng của vợ chồng như anh chị. Vì bệnh tật của các con mà bao nhiêu tiền của trong nhà lần lượt đội nón ra đi, vợ chồng chị Thủy đã không ngại vất vả ngày đêm lam lũ, đi làm thuê cuốc mướn từ công việc phụ hồ, anh Chung làm công việc bốc vác thuê cả ngày lẫn đêm ở quận Hà Đông – Hà Nội, chạy chữa hết viện tỉnh này đến tỉnh khác mà bệnh tình các con cũng không hề thuyên giảm.

Hình ảnh 8.
Chị Cao Thị Thủy đang đút từng thìa cháo cho 2 cậu con trai bị mắc bệnh bại não bẩm sinh của mình.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, trưởng thôn Văn Lâm 1, xã Liêm Tiết cho biết: “Gia đình anh Chung - chị Thủy rất khổ, sinh cháu nào cũng đều bệnh tật. Anh Chung rất hiền lành chịu khó, quanh năm ngày tháng làm lụng được đồng nào đều dồn vào để chạy chữa bệnh cho 3 đứa con. Địa phương chúng tôi luôn quan tâm giúp đỡ nhưng chỉ được phần nào. Vẫn mong sao mọi tấm lòng, tổ chức, nhà hảo tâm biết đến ủng hộ giúp đỡ cho tình cảnh gia đình chị bớt khổ ”.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu