09:33 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ có thể "bắt tay" lại với Huawei sau 2-4 tuần nữa

14:12 15/07/2019

(THPL) - Một nguồn tin cho biết, Mỹ có khả năng cấp phép cho các công ty nước này nối lại hoạt động kinh doanh với Tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) sau ít nhất 2 tuần nữa.

Theo báo điện tử Vietnamnet, đây là một dấu hiệu cho thấy các nỗ lực gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc nới lỏng các giới hạn lên tập đoàn của Trung Quốc sẽ được triển khai khá nhanh chóng.

Huawei, tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã bị đưa vào một danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ, qua đó cấm các công ty Mỹ cung cấp hàng hóa và dịch vụ sản xuất tại Mỹ cho tập đoàn này, trừ khi họ có được các giấy phép mà nhiều khả năng sẽ bị từ chối.

Mỹ có thể bắt tay lại với Huawei sau 2-4 tuần nữa. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên vào cuối tháng trước, sau khi gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Trump đã thông báo rằng các công ty Mỹ sẽ được phép bán sản phẩm cho Huawei trở lại. Và trong những ngày gần đây, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết các giấy phép có thể được cấp ở những phân đoạn không gây đe dọa đến an ninh quốc gia.

Theo Reurters, hai nhà sản xuất chip của Mỹ cung cấp hàng cho Huawei nói với hãng tin Reuters họ sẽ xin được cấp thêm giấy phép sau những bình luận của ông Ross.

Trong số 70 tỷ USD mà Huawei đã chi để mua linh kiện vào năm 2018, khoảng 11 tỷ USD được chi cho các công ty Mỹ như Qualcomm, Intel và Micron Technology.

Ông Kevin Wolf, một cựu quan chức của Bộ Thương mại, cho biết: "Nếu không có vấn đề bất lợi nào, các công ty hoàn toàn có thể nộp đơn xin cấp phép theo quy định".

Một phát ngôn viên của Huawei cho rằng nên loại bỏ hoàn toàn các hạn chế trong danh sách thực thể, hơn là cấp giấy phép tạm thời cho các nhà cung cấp ở Mỹ. Huawei không có hành vi sai trái nào và không có rủi ro về an ninh mạng đối với bất kỳ quốc gia nào.

Đại diện của một nhà sản xuất Mỹ cho biết giới chức Washington không phân định các tiêu chí để phê duyệt cấp giấy phép nhưng sẽ được thực hiện dựa trên từng trường hợp, ít nhất là thời gian đầu.

Ông Eric Hirschhorn, một cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ, cho rằng vấn đề đối với các quan chức Mỹ đang xem xét quá trình cấp phép là họ không biết chính quyền ông Trump sẽ đi về đâu trong vấn đề này. "Chính sách hai phút trước là thế này nhưng hai phút sau có thể đã khác" - ông Hirschhorn cho biết.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu