01:10 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Từ 15/4, nhà mạng phải chịu trách nhiệm nếu có SIM mới sai quy định

12:42 09/04/2024

(THPL) - Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Đó là thông tin của ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ tại họp báo thường kỳ tháng 4/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra chiều 8/4.

Liên quan đến thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về chấn chỉnh sim rác, trong đó có việc kiểm tra người sở hữu trên 4 sim, ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ, các doanh nghiệp viễn thông di động đã và đang triển khai các biện pháp thông báo đề nghị các thuê bao rà soát, xác minh, làm rõ các sim mình đang sử dụng. Từ đó, xử lý các sim có thông tin không đúng quy định.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp ước tính hiện có gần 1,62 triệu giấy tờ tương ứng gần 7,89 triệu sim thuộc tập thuê bao 1 giấy tờ đang đăng ký từ 4-9 sim/giấy tờ. 

Từ 15/4, nhà mạng phải chịu trách nhiệm nếu có SIM mới sai quy định. Ảnh minh hoạ

Sim thuê bao chỉ là một trong các phương thức các đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Để ngăn chặn tình trạng này một cách triệt để, cần sự tham gia của toàn xã hội, đặc biệt là các tổ chức, doanh nghiệp đang kinh doanh, cung cấp dịch vụ.

Hiện nay đã có quy định, các cuộc gọi quảng cáo phải sử dụng tên định danh. Vì vậy các công ty chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm… cần đăng ký, sử dụng dịch vụ cuộc gọi định danh (Voice Brandname) để thực hiện các cuộc gọi quảng cáo khi có nhu cầu, thay vì thuê các đối tượng sử dụng các dịch vụ quảng cáo qua điện thoại không đúng quy định.

Cũng theo ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, Bộ TT&TT đã quán triệt, từ ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Trường hợp phát hiện vi phạm, Bộ sẽ tổ chức thanh tra, xử lý nghiêm, đồng thời có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng xem xét có hình thức kỷ luật.

Phía Bộ TT&TT cũng đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông nghiên cứu, thay đổi cú pháp tra cứu từ TTTB thành TTTB + số giấy tờ gửi 1414 rà soát, xác minh, làm rõ SIM mình đang sử dụng. Các nhà mạng trong bản tin trả về phải gửi kèm danh sách số thuê bao mà số giấy tờ đang đứng tên đăng ký sử dụng.

Hiện các nhà mạng đã xây dựng quy trình tiếp nhận, xác minh xử lý phản ánh của người sử dụng khi phát hiện mình đứng tên "SIM lạ" (các quy trình này đã được các doanh nghiệp viễn thông đăng tải trên website của mình) qua tổng đài chăm sóc khách hàng…Trong thời gian 1 ngày, kể từ thời điểm tiếp nhận phản ánh chính thức của người dùng về số thuê bao mà bản thân không sử dụng (sau khi tra cứu thông tin thuê bao qua 1414), nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao bị phản ánh không còn trong danh sách số thuê bao của người dùng.

Tính đến hết tháng 3/2024, sau 1 tháng triển khai, các nhà mạng đã tiếp nhận hơn 6 triệu lượt tra cứu (TTTB + số giấy tờ); khoảng 1.000 khách hàng phản ánh (về việc có số thuê bao không còn sử dụng, đăng ký) về gần 1.200 số thuê bao.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu