06:52 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Một năm nhiều biến động của các doanh nghiệp cảng biển

12:02 24/02/2020

(THPL) - Báo cáo tài chính của các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam mới đây cho thấy, mặc dù tổng kết chung toàn ngành báo lãi vượt kế hoạch, nhưng năm 2019 vẫn có khá nhiều doanh nghiệp trong nhóm này lại có kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh.

Những tên tuổi lớn trong ngành dịch vụ cảng như Gemadept, mặc dù có doanh thu từ hoạt động kinh doanh khai thác cảng tăng 3,4% nhưng nguồn thu trong mảng logistics lại giảm 9% so với năm 2018, vì kết quả không còn được hợp nhất từ các công ty liên doanh do đã bán vốn năm trước. Các cảng như Đình Vũ, Cảng Đà Nẵng và Cảng Cam Ranh cũng có doanh thu năm 2019 giảm so với 2018. 

Hiệp định thương mại tự do VN-EU sẽ là một động lực phát triển cho ngành vận tải biển Việt Nam

Một số doanh nghiệp khác như Cảng Hải Phòng, Vinconship, Xếp dỡ Hải An… cũng chỉ có mức doanh thu tăng nhẹ dưới 6% trong năm 2019. Cảng Đoạn Xá, Cảng Đà Nẵng và Cảng Đồng Nai nằm trong số ít doanh nghiệp vẫn giữ được tăng trưởng mức hai con số và cải thiện được lợi nhuận trong năm 2019. Trong đó Cảng Đồng Nai tăng trưởng một phần từ việc đầu tư mở rộng diện tích kho bãi, thuận lợi cho việc khai thác hàng hóa. Cảng Cam Ranh báo lãi tăng trưởng mạnh với con số 56% so với cùng kỳ. Kết quả này đạt được do sản lượng hàng khai thác qua cảng tăng ở mặt hàng rời xuất khẩu và hàng thiết bị cấu kiện nhập khẩu. Cảng Đoạn Xá cũng có doanh thu tăng khoảng 20,6% so với cùng kỳ.

Mặc dù đa phần đều báo lãi sụt giảm so với cùng kỳ, nhưng so với kế hoạch kinh doanh cả năm 2019 thì các doanh nghiệp cảng biển đều đã hoàn thành, một số tiêu biểu như Cảng Đoạn Xá, Cảng Cam Ranh còn có mức tăng trưởng vượt xa kế hoạch kinh doanh của năm 2019.

Cùng với biến động kinh tế do thương chiến Mỹ - Trung và dấu hiệu hồi phục chậm chạp của vận tải biển toàn cầu, cũng như dịch bệnh bùng phát bất ngờ từ cuối năm 2019, những quyết định về doanh thu, kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển trong những năm gần đây và đặc biệt là năm 2020 luôn được vạch ra thận trọng. Dù đã quá nửa quý I năm 2020, vẫn chưa có doanh nghiệp nào công bố kế hoạch, mục tiêu kinh doanh cụ thể trong năm 2020. Tuy nhiên, theo dự báo của một số chuyên gia Logistics và vận tải biển, hiệp định thương mại tự do VN-EU (VN-EU FTA) dự kiến có hiệu lực từ nửa cuối năm 2020 sẽ là một động lực quan trọng, tạo điều kiện phát triển cho các ngành logistics, vận tải biển, dịch vụ cảng biển Việt Nam trong thời gian tiếp theo.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu