16:50 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Giang:Thu nhập cao từ chăn nuôi bò hàng hóa gắn với trồng cỏ

08:23 20/01/2018

(THPL) - Vùng Cao nguyên đá của Hà Giang gồm 4 huyện: Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ. Với kinh nghiệm và truyền thống nuôi bò từ lâu đời nên con bò đã gắn liền với cuộc sống của đồng bào các dân tộc thiểu số tại 4 huyện Cao nguyên đá (chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông). Ngoài cung cấp sức kéo trong nông nghiệp, con bò còn là nguồn thu nhập có giá trị kinh tế cao so với các loại gia súc khác. Vì vậy, nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số đã vươn lên thoát nghèo bền vững và từng bước có tích lũy từ đầu tư phát triển chăn nuôi bò hàng hóa gắn với trồng cỏ.

Tận dụng lợi thế nhằm phát triển chăn nuôi bò

Nhằm phát huy thế mạnh của 4 huyện vùng Cao nguyên đá, trong những năm qua Hà Giang đã có nhiều chính sách cụ thể và hiệu quả nhằm hỗ trợ cho ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi bò nói riêng phát triển một cách bền vững, dần trở thành thế mạnh trong phát triển kinh tế của vùng.

Người dân huyện Quản Bạ đẩy mạnh trồng cỏ phát triển chăn nuôi gia súc
Người dân Mèo Vạc đẩy mạnh trồng cỏ phát triển chăn nuôi

Trong những năm qua, ngành Nông nghiệp của Hà Giang đã đưa giống cỏ VA 06 có năng suất và chất lượng cao vào trồng đại trà, nâng tổng số diện tích trồng cỏ phục vụ chăn nuôi gia súc của toàn tỉnh, tính đến cuối năm 2017, đạt trên 16.200 ha và được trồng tập trung tại 4 huyện  Cao nguyên đá.

Bên cạnh đó, được sự ưu tiên về nguồn vốn của UBND tỉnh, Trung tâm Giống cây trồng và Gia súc Phó Bảng huyện Đồng Văn đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện Mèo Vạc triển khai Đề án Thụ tinh nhân tạo trên đàn bò và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao; cụ thể đã có trên 250 bê con ra đời từ thụ tinh nhân tạo có tầm vóc và thể trọng lớn hơn các bê con được phối giống tự  nhiên từ 6 – 8 kg.

Đây chính là một hướng mở nhằm nâng cao năng suất, chất lượng thịt gia súc trong chăn nuôi bò hàng hóa tại 4 huyện Cao nguyên đá. Ngoài ra, tỉnh Hà Giang đã  đề ra chính sách hỗ trợ từ 1 – 1,5 triệu đ/ha nhằm phát triển, mở rộng diện tích trồng cỏ và đầu tư cho công tác khuyến nông nhằm tuyên truyền sâu rộng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi gia súc (chủ yếu là phát triển chăn nuôi bò) đến với người nông dân....

Nhằm thúc đẩy phát triển chăn nuôi bò hàng hoá, tỉnh Hà Giang tiếp tục thực hiện chương trình chuyển đổi đất trồng cây nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi (chủ yếu tập trung tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá); ban hành các cơ chế chính sách nhằm khuyến khích các hộ chăn nuôi theo qui mô hộ gia đình, qui mô trang trại, nhóm các doanh nghiệp đầu tư phát triển chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt (điển hình là Nghị quyết 209/2015/ NQ – HĐND, ngày 10/12/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang về Ban hành các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh...); mở các chợ gia súc tại trung tâm các xã, cụm xã nhằm tạo môi trường thuận lợi để người dân trao đổi, mua bán bò thương phẩm, bò làm sức kéo trên cơ sở các quy định của tỉnh và của Nhà nước; tiếp tục hỗ trợ 3 loại thuốc thú y như: Tụ huyết trùng, nhiệt thán, lở mồm long móng để tiêm phòng đảm bảo không để xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc... Từ những điều kiện thuận lợi đó, nhiều hộ gia đình thuộc 4 huyện vùng Cao nguyên đá đã mở rộng phát triển chăn nuôi bò theo qui mô trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiệu quả từ phát triển chăn nuôi bò hàng hoá tại 4 huyện Cao nguyên đá

Từ chủ trương đẩy mạnh phát triển chăn nuôi bò hàng hoá tại 4 huyện vùng Cao nguyên đá, tỉnh Hà Giang đã huy động được mọi nguồn lực trong phát triển chăn nuôi, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh và nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Một góc  phiên chợ bò huyện Mèo Vạc, Hà Giang
Một góc phiên chợ bò tại huyện Mèo Vạc - Hà Giang 

Từng bước đưa chăn nuôi trở thành ngành sản xuất hàng hoá có thu nhập cao, tăng tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu của nền kinh tế nông nghiệp, nông thôn của tỉnh. Đây cũng chính là tiền đề và nền tảng vững chắc trong công cuộc xoá đói giảm nghèo bền vững đối với đồng bào các dân tộc thiểu số tại 4 huyện Cao nguyên đá của Hà Giang.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết: Phát triển chăn nuôi trâu, bò hàng hóa là một trong những hoạt động sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người dân Hà Giang nói chung và đồng bào 4 huyện vùng Cao nguyên đá nói riêng xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giầu.

Tỉnh Hà Giang đã có nhiều chính sách hỗ trợ như chuyển đổi đất trồng ngô năng suất thấp sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi; hỗ trợ vay vốn chăn nuôi từ 5 – 22 triệu đồng/hộ; hỗ trợ 100 % kinh phí tiêm phòng vacxin cho đàn trâu, bò và thành lập hệ thống thú y từ tỉnh đến tận các thôn, bản nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả trong phát triển chăn nuôi gia súc hàng hóa.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu