04:51 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Xuất khẩu hàng hóa duy trì tốt nhịp tăng trưởng

Quốc Cường | 14:39 04/03/2019

(THPL) - Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2019 ước đạt 36,68 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 8,1 tỷ USD, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Duy trì nhịp tăng trưởng

Theo tổng kết tử Tổng Cục Hải Quan, trong những năm gần đây, sản lượng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Mỹ  luôn duy trì tốc độ tăng trưởng. Cụ thể trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2018 bình quân mỗi năm tăng trưởng đạt 16,3%, từ mức 14,24 tỷ USD trong năm 2010 đến 2018 con số này đã đạt 47,53 tỷ USD. Nổi bật nhất là những năm 2011 tăng 18,9%, năm 2013 tăng 21,3% và năm 2014 tăng 20,1%.

Xuất khẩu hàng hóa duy trì tốt nhịp tăng trưởng. 

Tổng kết trong 2 tháng đầu năm 2019, có ba ngành hàng xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh là điện thoại và linh kiện tăng đến 127,6%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 42,5% và hàng dệt may tăng 21%.

Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU trong 2 tháng đầu năm 2019 cũng đạt kim ngạch 6,3 tỷ USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, giày dép tăng 14,8%; hàng dệt may tăng 14,4%.

Vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tiếp theo là các thị trường ASEAN đạt 3,8 tỷ USD, tăng 3,5%; Nhật Bản đạt 3,2 tỷ USD, tăng 17,3% và Hàn Quốc đạt 3,1 tỷ USD, tăng 10,1%.

Thị trường Trung Quốc với kim ngạch 5,1 tỷ USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó giảm mạnh nhất là mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện giảm 19% và điện thoại, linh kiện giảm 63%.

Nhìn toàn cảnh có thể thấy, 2 tháng đầu năm 2019 có 8 mặt hàng đạt trị giá trên 1 tỷ USD, đa phần là các mặt hàng thuộc nhóm công nghiệp chế biến. Nổi bật nhất là mặt hàng dệt và may mặc với mức tăng trưởng lên tới 19%, đạt 4,89 tỷ USD.

Khối doanh nghiệp trong nước tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu với mức tăng trưởng 9,9%, cao hơn so với tăng trưởng 4,3% của khối doanh nghiệp FDI. Dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, xét về tổng thể khối doanh nghiệp FDI vẫn đang là khu vực kinh tế có đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng chung khi chiếm tới 70,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, tiếp đến là thị trường EU, Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản và Hàn Quốc.  

Thận trọng trước biến động

Ở một góc nhìn thận trọng khác, có điều rất đáng lưu ý là kim ngạch xuất khẩu tháng 2/ 2019 giảm khá mạnh so với tháng đầu năm, cụ thể theo tổng kết của Bộ Công Thương kim ngạch xuất khẩu tháng 2 của Việt Nam đạt 14,6 tỷ USD, trong khi con số đó vào tháng 1/2019 là 20 tỷ USD.

Báo cáo từ Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy trong những tháng đầu năm, xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản đã gặp khá nhiều khó khăn về đầu ra cũng như giá bán, hầu hết các mặt hàng nông, thủy sản có giá xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm 2018 như hạt điều, cà phê, hạt tiêu, gạo, cao su... khiến kim ngạch xuất khẩu tháng 2 chỉ đạt 1,15 tỷ USD, giảm 49,1% so với tháng 1 và giảm 20% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm 7,88% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Với nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản, hoạt động xuất khẩu có tăng nhưng chủ yếu là do xuất khẩu dầu thô tăng mạnh 76,8% về lượng và 82,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018, đạt 1,19 triệu tấn, kim ngạch 646 triệu USD. Tuy nhiên, các mặt hàng còn lại của nhóm hàng này như than đá, xăng dầu đều giảm so với cùng kỳ năm 2018.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng từ 7- 8% trong năm 2019, ngành công thương vẫn đang tiếp tục tập trung vào các giải pháp trọng điểm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Theo các chuyên gia kinh tế, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được thực thi từ đầu năm nay và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến được thông qua trong năm nay, sẽ mở ra triển vọng cho xuất khẩu năm 2019,  và mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu từ 7- 8% trong năm 2019 vẫn khả thi.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu