Xuất khẩu hàng hóa duy trì tốt nhịp tăng trưởng
(THPL) - Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2019 ước đạt 36,68 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 8,1 tỷ USD, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin liên quan
- Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
F24 Vietnam - Hệ sinh thái kết nối người dùng - Thợ/Đội thợ - Nhà cung ứng
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Cộng hưởng, kết nối, đánh thức tinh thần sáng tạo
Việt Nam thu hút hơn 27 tỷ USD vốn FDI trong 10 tháng
» Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ đạt trên 35 tỷ USD
» Mỹ dẫn đầu về xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam
» Australia quảng bá xuất khẩu nho tươi vào Việt Nam
Duy trì nhịp tăng trưởng
Theo tổng kết tử Tổng Cục Hải Quan, trong những năm gần đây, sản lượng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Mỹ luôn duy trì tốc độ tăng trưởng. Cụ thể trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2018 bình quân mỗi năm tăng trưởng đạt 16,3%, từ mức 14,24 tỷ USD trong năm 2010 đến 2018 con số này đã đạt 47,53 tỷ USD. Nổi bật nhất là những năm 2011 tăng 18,9%, năm 2013 tăng 21,3% và năm 2014 tăng 20,1%.
Tổng kết trong 2 tháng đầu năm 2019, có ba ngành hàng xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh là điện thoại và linh kiện tăng đến 127,6%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 42,5% và hàng dệt may tăng 21%.
Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU trong 2 tháng đầu năm 2019 cũng đạt kim ngạch 6,3 tỷ USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, giày dép tăng 14,8%; hàng dệt may tăng 14,4%.
Vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tiếp theo là các thị trường ASEAN đạt 3,8 tỷ USD, tăng 3,5%; Nhật Bản đạt 3,2 tỷ USD, tăng 17,3% và Hàn Quốc đạt 3,1 tỷ USD, tăng 10,1%.
Thị trường Trung Quốc với kim ngạch 5,1 tỷ USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó giảm mạnh nhất là mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện giảm 19% và điện thoại, linh kiện giảm 63%.
Nhìn toàn cảnh có thể thấy, 2 tháng đầu năm 2019 có 8 mặt hàng đạt trị giá trên 1 tỷ USD, đa phần là các mặt hàng thuộc nhóm công nghiệp chế biến. Nổi bật nhất là mặt hàng dệt và may mặc với mức tăng trưởng lên tới 19%, đạt 4,89 tỷ USD.
Khối doanh nghiệp trong nước tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu với mức tăng trưởng 9,9%, cao hơn so với tăng trưởng 4,3% của khối doanh nghiệp FDI. Dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, xét về tổng thể khối doanh nghiệp FDI vẫn đang là khu vực kinh tế có đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng chung khi chiếm tới 70,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, tiếp đến là thị trường EU, Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Thận trọng trước biến động
Ở một góc nhìn thận trọng khác, có điều rất đáng lưu ý là kim ngạch xuất khẩu tháng 2/ 2019 giảm khá mạnh so với tháng đầu năm, cụ thể theo tổng kết của Bộ Công Thương kim ngạch xuất khẩu tháng 2 của Việt Nam đạt 14,6 tỷ USD, trong khi con số đó vào tháng 1/2019 là 20 tỷ USD.
Báo cáo từ Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy trong những tháng đầu năm, xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản đã gặp khá nhiều khó khăn về đầu ra cũng như giá bán, hầu hết các mặt hàng nông, thủy sản có giá xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm 2018 như hạt điều, cà phê, hạt tiêu, gạo, cao su... khiến kim ngạch xuất khẩu tháng 2 chỉ đạt 1,15 tỷ USD, giảm 49,1% so với tháng 1 và giảm 20% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm 7,88% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Với nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản, hoạt động xuất khẩu có tăng nhưng chủ yếu là do xuất khẩu dầu thô tăng mạnh 76,8% về lượng và 82,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018, đạt 1,19 triệu tấn, kim ngạch 646 triệu USD. Tuy nhiên, các mặt hàng còn lại của nhóm hàng này như than đá, xăng dầu đều giảm so với cùng kỳ năm 2018.
Để đạt mục tiêu tăng trưởng từ 7- 8% trong năm 2019, ngành công thương vẫn đang tiếp tục tập trung vào các giải pháp trọng điểm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Theo các chuyên gia kinh tế, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được thực thi từ đầu năm nay và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến được thông qua trong năm nay, sẽ mở ra triển vọng cho xuất khẩu năm 2019, và mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu từ 7- 8% trong năm 2019 vẫn khả thi.
Quốc Cường
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt