Xuất khẩu hàng hóa duy trì tốt nhịp tăng trưởng
(THPL) - Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2019 ước đạt 36,68 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 8,1 tỷ USD, tăng 34,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin liên quan
- Đồng Tháp: Tổ chức ngày hội tôn vinh nghề truyền thống năm 2025
Khách du lịch Nga đến Việt Nam tăng mạnh trong năm 2024
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tặng quà 30 công nhân tiêu biểu của Công ty Than Mạo Khê
Thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo phải báo cáo về lượng thóc, gạo thực tế tồn kho
Hội Nhà văn Hà Nội: Khẳng định vị thế trong nền văn học Việt Nam
» Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Mỹ đạt trên 35 tỷ USD
» Mỹ dẫn đầu về xuất khẩu hàng hóa vào Việt Nam
» Australia quảng bá xuất khẩu nho tươi vào Việt Nam
Duy trì nhịp tăng trưởng
Theo tổng kết tử Tổng Cục Hải Quan, trong những năm gần đây, sản lượng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Mỹ luôn duy trì tốc độ tăng trưởng. Cụ thể trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2018 bình quân mỗi năm tăng trưởng đạt 16,3%, từ mức 14,24 tỷ USD trong năm 2010 đến 2018 con số này đã đạt 47,53 tỷ USD. Nổi bật nhất là những năm 2011 tăng 18,9%, năm 2013 tăng 21,3% và năm 2014 tăng 20,1%.
Tổng kết trong 2 tháng đầu năm 2019, có ba ngành hàng xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh là điện thoại và linh kiện tăng đến 127,6%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 42,5% và hàng dệt may tăng 21%.
Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU trong 2 tháng đầu năm 2019 cũng đạt kim ngạch 6,3 tỷ USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, giày dép tăng 14,8%; hàng dệt may tăng 14,4%.
Vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tiếp theo là các thị trường ASEAN đạt 3,8 tỷ USD, tăng 3,5%; Nhật Bản đạt 3,2 tỷ USD, tăng 17,3% và Hàn Quốc đạt 3,1 tỷ USD, tăng 10,1%.
Thị trường Trung Quốc với kim ngạch 5,1 tỷ USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó giảm mạnh nhất là mặt hàng điện tử, máy tính và linh kiện giảm 19% và điện thoại, linh kiện giảm 63%.
Nhìn toàn cảnh có thể thấy, 2 tháng đầu năm 2019 có 8 mặt hàng đạt trị giá trên 1 tỷ USD, đa phần là các mặt hàng thuộc nhóm công nghiệp chế biến. Nổi bật nhất là mặt hàng dệt và may mặc với mức tăng trưởng lên tới 19%, đạt 4,89 tỷ USD.
Khối doanh nghiệp trong nước tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu với mức tăng trưởng 9,9%, cao hơn so với tăng trưởng 4,3% của khối doanh nghiệp FDI. Dù vậy, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, xét về tổng thể khối doanh nghiệp FDI vẫn đang là khu vực kinh tế có đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng chung khi chiếm tới 70,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, tiếp đến là thị trường EU, Trung Quốc, ASEAN, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Thận trọng trước biến động
Ở một góc nhìn thận trọng khác, có điều rất đáng lưu ý là kim ngạch xuất khẩu tháng 2/ 2019 giảm khá mạnh so với tháng đầu năm, cụ thể theo tổng kết của Bộ Công Thương kim ngạch xuất khẩu tháng 2 của Việt Nam đạt 14,6 tỷ USD, trong khi con số đó vào tháng 1/2019 là 20 tỷ USD.
Báo cáo từ Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy trong những tháng đầu năm, xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản đã gặp khá nhiều khó khăn về đầu ra cũng như giá bán, hầu hết các mặt hàng nông, thủy sản có giá xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm 2018 như hạt điều, cà phê, hạt tiêu, gạo, cao su... khiến kim ngạch xuất khẩu tháng 2 chỉ đạt 1,15 tỷ USD, giảm 49,1% so với tháng 1 và giảm 20% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm 7,88% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Với nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản, hoạt động xuất khẩu có tăng nhưng chủ yếu là do xuất khẩu dầu thô tăng mạnh 76,8% về lượng và 82,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2018, đạt 1,19 triệu tấn, kim ngạch 646 triệu USD. Tuy nhiên, các mặt hàng còn lại của nhóm hàng này như than đá, xăng dầu đều giảm so với cùng kỳ năm 2018.
Để đạt mục tiêu tăng trưởng từ 7- 8% trong năm 2019, ngành công thương vẫn đang tiếp tục tập trung vào các giải pháp trọng điểm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Theo các chuyên gia kinh tế, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được thực thi từ đầu năm nay và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) dự kiến được thông qua trong năm nay, sẽ mở ra triển vọng cho xuất khẩu năm 2019, và mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu từ 7- 8% trong năm 2019 vẫn khả thi.
Quốc Cường
Tin khác
-
Thanh Hóa: Khởi tố 2 đối tượng trốn thuế khai thác khoáng sản
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
-
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
-
Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
-
Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tịch thu phương tiện là một trong các hình thức xử phạt đối với vi phạm giao thông đường bộ. Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, người tham gia...18/01/2025 09:34:51Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
Trong thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, Hà Nội và TP HCM, đã đạt mức báo động cao, liên...18/01/2025 09:33:13EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
(THPL) - Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai...18/01/2025 08:52:51Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
(THPL) - Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại. Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm...17/01/2025 21:15:34
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024