16:28 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xác định kháng thể có thể vô hiệu hóa biến chủng Omicron

15:18 29/12/2021

(THPL) - Gần đây, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã xác định được các kháng thể có thể vô hiệu hóa Omicron và nhiều biến chủng khác của virus SARS-CoV-2.

Dẫn đầu nhóm thực hiện nghiên cứu này là Phó GS hóa sinh tại trường Y Đại học Washington – ông David Veesler và TS Davide Corti – Phó Chủ tịch cấp cao, trưởng bộ phận nghiên cứu kháng thể của công ty công nghệ sinh học Humabs Biomed SA (chi nhánh Thụy Sĩ của công ty Vir Biotechnology trụ sở chính tại Mỹ). Kết quả nghiên cứu được công bố vào ngày 23/12 trên tạp chí Nature.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, nghiên cứu từ phòng thí nghiệm cho thấy, tất cả phương pháp điều trị bằng kháng thể hiện được phép hoặc được chấp thuận sử dụng, ngoại trừ một ngoại lệ, không có hoặc giảm rõ rệt hoạt tính chống lại Omicron. Trường hợp ngoại lệ là kháng thể được gọi là sotrovimab, cũng bị giảm khả năng trung hòa từ hai đến ba lần.

Tuy nhiên khi kiểm tra một loạt các kháng thể được tạo ra để chống lại các biến thể trước đó, các nhà nghiên cứu xác định được 4 lớp kháng thể vẫn giữ được khả năng vô hiệu hóa Omicron.

Biến chủng Omicron có 37 đột biến ở protein gai. Ảnh: NIAID.

Biến thể Omicron có 37 đột biến trong protein đột biến mà nó sử dụng để bám vào và xâm nhập tế bào. Đây là một số lượng đột biến cao bất thường và giải thích một phần lý do tại sao biến thể này có thể lây lan nhanh như vậy, lây nhiễm sang những người đã được tiêm phòng và tái nhiễm những người đã bị nhiễm bệnh trước đó.

Để đánh giá tác động của những đột biến này, các nhà nghiên cứu đã thiết kế một loại virus đã bị vô hiệu hóa, không có khả năng sao chép, được gọi là pseudovirus, để tạo ra các protein đột biến trên bề mặt của nó, giống như các loại virus corona. Sau đó, các nhà nghiên cứu tạo ra các pseudovirus có các protein đột biến với các đột biến như của biến thể Omicron và những đột biến được tìm thấy trên các biến thể trước đã được xác định trong giai đoạn đầu đại dịch.

Họ cũng phát hiện ra rằng biến thể Omicron có thể liên kết hiệu quả với các thụ thể ACE2 của chuột, cho thấy Omicron có thể có khả năng di chuyển qua lại giữa người và các loài động vật có vú khác.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các kháng thể từ những người đã bị nhiễm các biến thể trước và từ những người đã được tiêm một trong sáu loại vaccine được sử dụng nhiều nhất hiện nay, tất cả đều giảm khả năng ngăn nhiễm.

Về tình hình dịch bệnh, theo WHO nhận định, biến thể Omicron là nguyên nhân khiến số ca bệnh gia tăng nhanh chóng ở một số quốc gia, trong đó có nhiều quốc gia nơi Omicron đã vượt Delta để trở thành biến thể trội.

“Rủi ro tổng thể liên quan đến biến thể Omicron vẫn rất cao”, WHO cho biết. “Bằng chứng cho thấy biến thể Omicron có tốc độ lây lan nhanh hơn Delta, cứ 2 đến 3 ngày số ca nhiễm biến thể mới lại tăng gấp đôi, đặc biệt là ở những quốc gia như Anh và Mỹ - nơi nó đã trở thành biến thể trội.”

Báo Tiền phong cho hay, theo dữ liệu thống kê mới nhất, số ca mắc mới COVID-19 trên toàn cầu đã tăng 11% trong tuần trước, và số ca tử vong giảm 4%. Các quốc gia có số ca mắc mới cao nhất là Mỹ, Anh, Pháp và Ý.

“Nguyên nhân khiến biến thể Omicron lây lan nhanh chóng có thể do sự kết hợp giữa khả năng tránh miễn dịch và khả năng sinh sôi nhanh chóng của virus, WHO nhận định.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu