20:01 ngày 18/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Liên kết vì sức khỏe, hai nước Đông Nam Á cùng phát triển giống lúa mới

17:22 18/08/2024

Singapore đang hợp tác với Philippines để phát triển các giống lúa có khả năng chịu hạn hán và lũ lụt, đồng thời có lợi cho sức khỏe nhằm giải quyết vấn đề tiểu đường đang lan rộng khắp châu Á.

Theo Báo Tin tức, ngày 17/8, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày tới Philippines, Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam cho biết hai quốc gia Đông Nam Á này đang hợp tác trong nhiều lĩnh vực để bảo vệ đa dạng sinh học và thúc đẩy tính bền vững, bao gồm cả việc trồng lúa – một ngành đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do biến đổi khí hậu.

Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam trong chuyến thăm Viện nghiên cứu Lúa gạo quốc tế (IRRI) tại Philippines. Ảnh: Strait Times

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng hạn hán, nắng nóng và xâm nhập mặn đang gây nguy hiểm cho người nông dân trồng lúa ở châu Á và châu Phi. Tổng thống Tharman nhấn mạnh: "Lúa là nguồn lương thực chính của nhiều quốc gia ở châu Á và trên thế giới, nhưng hiện nay, việc trồng lúa đang bị đe dọa nghiêm trọng. Chúng ta cần phát triển các giống lúa lành mạnh hơn với chỉ số đường huyết (GI) thấp để ngăn chặn sự gia tăng của bệnh tiểu đường, đồng thời tăng hàm lượng protein để giúp giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em tại nhiều quốc gia đang phát triển."

Ông Tharman tiết lộ rằng Phòng thí nghiệm khoa học sự sống Temasek của Singapore đang hợp tác với Viện nghiên cứu Lúa gạo quốc tế (IRRI) để phát triển các giống lúa mới nhằm giải quyết những vấn đề này.

Các nhà nghiên cứu tại IRRI đã đạt được một số thành công trong việc phát triển và trồng các giống lúa có mức GI thấp, sau khi họ xác định được các gene ảnh hưởng đến chỉ số GI của hạt gạo. Viện này cũng đã tạo ra các giống lúa tăng cường sinh học có thể giúp bổ sung lượng chất dinh dưỡng quan trọng.

Ông Tharman nhấn mạnh rằng những giống lúa này không chỉ giúp giảm thiểu bệnh tiểu đường mà còn góp phần giải quyết tình trạng suy dinh dưỡng và béo phì.

Theo TTXVN, trong chuyến thăm tới IRRI, cách Manila khoảng hai giờ lái xe, Tổng thống Tharman cũng đã thăm Ngân hàng gen lúa quốc tế, nơi lưu giữ hơn 132.000 giống lúa từ khắp nơi trên thế giới.

Vào ngày 15/8, ngày đầu tiên của chuyến thăm Philippines, Tổng thống Tharman đã được đón tiếp bởi người đồng cấp nước chủ nhà, Ferdinand Marcos Jr. Hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết hai biên bản ghi nhớ về hợp tác tín dụng carbon và phát triển đội ngũ nhân viên y tế giữa Philippines và Singapore.

Tiến Minh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu