03:59 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Biến thể Omicron đang lây lan nhanh, WHO cảnh báo sóng thần Covid-19

14:25 15/12/2021

(THPL) -Theo Tổng Giám đốc WHO, biến thể Omicron có thể đã lan rộng đến hầu hết các quốc gia mà không bị phát hiện và "với tốc độ chưa từng thấy" ở bất kỳ biến thể nào trước đó của virus SARS-CoV-2.

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 15/12, đại dịch Covid-19 tiếp tục tấn công 222 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến gần 271,7 triệu người nhiễm virus corona chủng mới và trên 5,33 triệu người thiệt mạng. Mỹ tiếp tục đứng đầu thế giới cả về số ca nhiễm mới (95.500) và số ca tử vong mới (1.419).

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, trong các ngày 4-11/12, số người nhiễm Omicron chiếm gần 3% số ca nhiễm tại nước này, cho thấy biến thể mới của virus SARS-CoV-2 này đang lây lan nhanh. Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm, bà Rochelle Walensky, khẳng định Mỹ vẫn có đủ các công cụ cần thiết để ngăn chặn làn sóng dịch mới, trong đó có việc tăng cường tiêm chủng.

Theo báo VietNamnet, Maria Van Kerkhove - Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo thế giới đang phải đối mặt với một "trận sóng thần Covid-19" do hai biến thể Delta và Omicron cùng lây lan.

Trong một bài viết được nhật báo El Pais của Tây Ban Nha đăng tải ngày 14/12, bà Van Kerkhove bày tỏ quan ngại rằng chỉ tiêm vaccine sẽ không đủ để kiểm soát sự lây lan của hai biến thể có mức độ lây lan cao. "Tôi nghĩ chúng ta đang đối mặt với trận sóng thần các ca lây nhiễm trên thế giới, cả Delta và Omicron", nữ quan chức bình luận.

Đề cập tình hình ở châu Âu, nơi có tỷ lệ tiêm chủng cao, Van Kerkhove cảnh báo "Omicron được cho là sẽ tránh được phản ứng miễn dịch" ở một mức độ nào đó. Bà thúc giục các Chính phủ hãy chuẩn bị ứng phó với nguy cơ do các biến thể virus mới gây ra chứ không nên chờ đợi số ca nhập viện tăng rồi mới hành động.

Biến thể Omicron đang lây lan nhanh. Ảnh: Internet

Liên quan đến chủng Omicron, theo báo Sức khỏe và Đời sống, ngày 13/12, WHO khẳng định Omicron gây nguy cơ "rất cao" trên toàn cầu khi biến chủng này sở hữu khả năng lẩn tránh "lá chắn" miễn dịch của vaccine và có tốc độ lây lan nhanh.

Trong một bản báo cáo tóm tắt được đưa ra hôm 13/12, WHO nhận định rằng: "Các rủi ro liên quan đến biến chủng Omicron là rất cao do một số nguyên nhân. Các bằng chứng sơ bộ cho thấy Omicron có thể thoát khỏi sự miễn dịch của cơ thể và có tốc độ lây lan cao, sẽ có thể dẫn đến sự bùng phát với những hậu quả nghiêm trọng", WHO đề cập đến nguy cơ tiềm ẩn của virus trong việc trốn tránh lá chắn miễn dịch của kháng thể".

WHO khẳng định Omicron gây ra "sự giảm sút về hiệu quả của vaccine trong việc chống lại sự lây nhiễm" và căn cứ vào dữ liệu hiện có, "nhiều khả năng Omicron sẽ vượt qua chủng Delta" về quy mô lây nhiễm trong cộng đồng.

Biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện tại Nam Phi và báo cáo lên WHO vào ngày 24/11. Hiện giới khoa học đang nỗ lực tìm hiểu thêm về Omicron để có những khuyến cáo chính xác về nguy cơ lây nhiễm cũng như độc lực của biến thể này.

Đến nay, biến thể Omicron đã xuất hiện tại ít nhất 77 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó tốc độ lây lan nhanh hơn được ghi nhận tại Nam Phi, nơi chủng Delta ít phổ biến hơn, và tại Anh, nơi Delta là chủng chủ đạo của các các lây nhiễm Covid-19.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu