07:20 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam đã có hơn 100 người đăng ký tiêm thử vaccine ngừa Covid-19

14:50 11/12/2020

(THPL) - Sáng 11/12, đại diện Học viện Quân y cho biết, đã có hơn 100 người đăng ký tiêm thử vaccine ngừa Covid-19-Nanocovax bằng hai hình thức trực tiếp tại Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và Tương đương sinh học, Học viện Quân y ở Hà Nội và đăng ký qua điện thoại, email hoặc trang web của Nanogen.

Trước đó vào ngày 10/12, Bộ Y tế, Học Viện Quân y (Bộ Quốc Phòng) và Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược Nanogen chính thức thông tin khởi động dự án thử nghiệm lâm sàng dự án vaccine phòng Covid-19 – Nanocovax do Công ty Nanogen nghiên cứu và sản xuất.

Sau khi khởi động dự án đã có hơn 100 tình nguyện viên tham gia đăng ký. Theo đó, những tình nguyện viên sẽ được chọn lọc đáp ứng 5 điều kiện như tuổi tác, sức khỏe..., sau đó khám tuyển, được phân nhóm, tiêm chủng, theo dõi. Kết quả khám sàng tuyển được trao đổi trực tiếp với người đăng ký. Nếu có bệnh, người đó được tư vấn cách điều trị phù hợp.

Nếu thỏa mãn điều kiện, người được chọn sẽ tiêm thử nghiệm vào ngày khám sàng tuyển. Đợt tiêm thử nghiệm đầu tiên dự kiến vào ngày 17/12.

Báo Vnexpress đưa tin, theo ông Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, cho biết giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên sẽ đánh giá tính an toàn và bước đầu đánh giá tính sinh miễn dịch của vaccine. Bộ Y tế đã yêu cầu nhóm nghiên cứu xây dựng đề cương sử dụng liều 25 mcg để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người tham gia thử nghiệm vào giai đoạn một. Họ phải đánh giá tính an toàn của liều thử nghiệm này rồi mới tiêm tiếp cho các đối tượng tiếp theo, tăng liều tiêm lên 50 và 75 mcg.

Việt Nam đã có hơn 100 người đăng ký tiêm thử vaccine ngừa Covid-19 (ảnh: Internet)

"Tôi hy vọng, sau khi tiến hành thử nghiệm với kết quả nghiên cứu của giai đoạn một, các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá được liều tiêm an toàn tối ưu", ông Quang nói.

Còn theo ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Công ty Nanogen, đơn vị nghiên cứu Nanocovax, kết quả thử nghiệm lâm sàng của công ty trên chuột, khỉ, thỏ, tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khả quan. Sau khi tiêm vaccine cho chuột trong 1-2 tuần, công ty cho hai nhóm chuột gồm đã tiêm vaccine và không tiêm vaccine tiếp xúc với nCoV.

"Những con chuột đã tiêm vaccine vẫn bình thường, tăng cân nặng, ăn uống bình thường, riêng những con chuột không tiêm vaccine có dấu hiệu bệnh rõ rệt. Khi lấy mẫu, chuột tiêm vaccine âm tính, chuột không tiêm dương tính", ông nói. Nguyên nhân là chuột được tiêm vaccine ngăn chặn virus tiếp cận thụ thể ACE2, enzyme là cầu nối để nCoV lây nhiễm vào cơ thể.

Nếu thử nghiệm lâm sàng trên người thuận lợi như trên động vật, Nanogen dự kiến hoàn tất thử nghiệm vào tháng 5/2021, xin ý kiến Thủ tướng và Bộ Y tế để được cấp phép khẩn cấp. Trước mắt, vaccine sẽ được tiêm cho nhóm thường xuyên tiếp xúc với dịch, có nguy cơ cao như nhân viên y tế, tiếp viên hàng không và nhóm người cao tuổi, có bệnh lý nền.

Tại Việt Nam, hiện có bốn nhà sản xuất vaccine phòng Covid-19 đang nỗ lực, tập trung các nguồn lực nghiên cứu , sản xuất, đó là Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC), Công ty Vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) và Công ty Công nghệ sinh học Dược Nanocovax.

Nanocovax là vaccine Covid-19 đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm lâm sàng trên người. Việt Nam hiện còn 3 "ứng viên" nữa đang trong quá trình thử nghiệm trên động vật.

Báo Nhân dân cho hay, công ty Nanocovax đề xuất thử nghiệm lâm sàng qua ba giai đoạn, trong đó:

Giai đoạn 1: Từ 12/2020 - 2/2021, có 60 người từ 18-50 tuổi

Giai đoạn 2: 2/2021- 8/2021, có khoảng 400 - 600 người từ 12-75 tuổi.

Giai đoạn 3: Từ 8/2021- 2/2022, có 1.500 - 3.000 người từ 12-75 tuổi.

Tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu sẽ được tiêm bắp hai liều vaccine hoặc giả dược (đối với giai đoạn 2 và 3). Khoảng cách giữa hai liều là 28 ngày. Thời gian nghiên cứu cho mỗi đối tượng là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 6 kể từ liều tiêm đầu tiên.

Tiêu chí đánh giá:

Giai đoạn 1: Đánh giá tính an toàn và bước đầu đánh giá đáp ứng sinh miễn dịch của ba liều ứng viên vaccine Nanocovax tiêm bắp gồm 25 mcg, 50 mcg, 75 mcg trên người lớn khỏe mạnh.

Giai đoạn 2: Đánh giá tính an toàn và so sánh đáp ứng sinh miễn dịch của ba liều ứng viên vaccine Nanocovax tiêm bắp gồm 25 mcg, 50 mcg, 75 mcg trên người khỏe mạnh từ đó xác định liều dùng tối ưu của vaccine nghiên cứu.

Giai đoạn 3: Đánh giá hiệu quả vaccine Nanocovax trên người khỏe mạnh

Covid-19 là bệnh viêm đường hô hấp cấp tính truyền nhiễm gây ra bởi chủng virus corona SARS-CoV-2. Bệnh được phát hiện lần đầu trong đại dịch Covid-19 năm 2019-2020. Hàng chục nhóm nghiên cứu trên khắp thế giới đang chạy đua để phát triển vaccine có khả năng ngừa virus SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu