Tận dụng cơ hội để tạo vị thế cho ngành công nghiệp điện tử Việt Nam
(THPL) - Để thúc đẩy ngành công nghiệp điện tử phát triển nhanh, bền vững, cần xác định rõ chiến lược phát triển của ngành; trong đó, chú trọng tới việc xác định sản phẩm cốt lõi, có sức đột phá.
Tin liên quan
Chỉ số sản xuất công nghiệp khởi sắc trong tháng 5/2023
Nghệ nhân người Mông gìn giữ tinh hoa thổ cẩm núi rừng Tây Bắc
Nông sản Việt Nam hút khách tại triển lãm Seoul Food 2023
Làng nghề mây tre đan Ninh Sở vươn mình ra “biển lớn”
Bình quân mỗi tháng có 17,6 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường
» 44/63 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng
» Việt Nam tập trung đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
» VCCI kiến nghị bổ sung và điều chỉnh một số chỉ tiêu về công nghiệp hóa
Công nghiệp điện tử là ngành sản xuất, có vị trí then chốt trong nền kinh tế và tác động lan tỏa mạnh đến các ngành công nghiệp khác. Mặc dù trải qua 3 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng ngành điện tử vẫn giữ vững được tốc độ tăng trưởng cũng như kim ngạch xuất nhập khẩu.
Theo thống kê, nửa đầu tháng 3/2023 có 4 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD. Đứng đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất với 2,22 tỷ USD. Tiếp đến là điện thoại và linh kiện đạt 1,75 tỷ USD; máy móc, thiết bị dụng cụ phụ tùng khác đạt 1,57 tỷ USD; hàng dệt may đạt 1,23 tỷ USD.
Trước đó trong báo cáo của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cũng cho biết, năm 2022, ngành điện tử đạt kim ngạch xuất khẩu 114,4 tỷ USD, tăng khoảng 6% so năm 2021 và chiếm hơn 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Đáng chú ý, ngành điện tử Việt Nam hiện đã sản xuất được hầu hết các sản phẩm thiết yếu như điều hòa nhiệt độ, ti-vi, máy giặt, điện thoại, máy in…
Các sản phẩm điện tử sản xuất trong nước đa dạng về chủng loại, mầu sắc, mẫu mã, có chất lượng tốt, đáp ứng phần lớn nhu cầu trong nước và xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới. Sự phát triển của ngành điện tử chủ yếu do thu hút được sự đầu tư lớn từ các tập đoàn đa quốc gia của Hàn Quốc, Nhật Bản ở lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử.

Hiện nay, trong bối cảnh thị trường chung biến động, nhiều nhà đầu tư đang chuyển hướng sang thị trường thứ ba, chuỗi cung ứng toàn cầu được định hình lại theo xu hướng dịch chuyển nguồn cung để giảm phụ thuộc vào một quốc gia. Ðây là cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng xuất khẩu sang các thị trường khó tính, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực vốn, kinh nghiệm quản trị cũng như trình độ sản xuất và công nghệ.
Trong diễn biến liên quan, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam cho hay, Hiệp hội cũng đã tiếp nhận nhiều yêu cầu kết nối với các đối tác Bắc Mỹ, đặc biệt ở Canada. Thông qua Đại sứ quán và Thương vụ đã hỗ trợ kết nối khá thành công với các đối tác Canada trong việc thiết lập một chuỗi cung ứng tại Việt Nam. Hầu hết các đối tác không chỉ tìm kiếm doanh nghiệp đơn lẻ mà tìm theo chuỗi cung ứng hoàn chỉnh từ kho hàng, logistic, bao bì, đóng gói, linh kiện điện tử. Gần đây, hãng Boeing cũng mong muốn thiết lập một chuỗi cung ứng, một hệ sinh thái sản xuất của Boieng Việt Nam. Điều này cho thấy năng lực cung ứng của doanh nghiệp nội địa đã ngày càng tăng lên và nhận được sự tin tưởng của nhiều tập đoàn tên tuổi của thế giới.
Để tạo cơ hội cho ngành công nghiệp điện tử phát triển, Bộ Công Thương cũng đã chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh và tìm kiếm nhà cung cấp tiềm năng, góp phần giúp doanh nghiệp trong nước gắn kết với các tập đoàn đa quốc gia, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Bên cạnh đó, rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật, đặc biệt là quy định cụ thể về hàng hóa xuất xứ Việt Nam; thực hiện các giải pháp mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Theo một số chuyên gia, dù được đánh giá là ngành công nghiệp mũi nhọn và đạt được một số thành tựu trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đóng vai trò lớn trong xuất khẩu, nhưng thực tế, ngành điện tử Việt Nam vẫn đang dừng ở giai đoạn đầu trong chuỗi sản xuất sản phẩm điện tử và phụ thuộc phần lớn vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Do đó, các doanh nghiệp trong nước cần tham gia nhiều hơn nữa trong chuỗi giá trị toàn cầu, thiết lập được hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ và đủ sức bắt tay với tập đoàn công nghệ quốc tế lớn.
Bên cạnh đó, Chính phủ cần có kế hoạch phát triển dài hạn, có sự quan tâm đầu tư, xem xét ưu đãi hỗ trợ đầu tư đối với các doanh nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ cho các công đoạn nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm sản phẩm và các chương trình xúc tiến thương mại; rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật, đặc biệt là quy định cụ thể về hàng hóa xuất xứ Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cần thực hiện các giải pháp nhằm mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Nếu tiếp tục duy trì đà tăng với tốc độ tăng cao như hiện nay thì trong tương lai không xa, nhóm hàng điện tử, máy vi tính và linh kiện trở thành nhóm hàng có giá trị xuất khẩu dẫn đầu là hoàn toàn có thể xảy ra.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
Hà Nội thành lập 2 đoàn liên ngành kiểm tra thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm
Công khai 28 trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai tại Thái Bình
Bất ngờ trúng quà tặng trendy xịn sò vì chăm bóc nhãn chai
Vietcombank là một trong 5 tập thể được vinh danh tại Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2023
Khởi tố nhóm nữ cán bộ lập hồ sơ khống tham ô tài sản
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống dịch chân tay miệng
Vietbank tiếp nhận thực tập sinh đợt 1 năm 2023
(THPL) - Ngày 05/06/2023, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức lễ tiếp nhận Thực tập sinh tiềm năng “New Warriors of Vietbank...05/06/2023 19:35:06Trao cờ tự hào Tổ quốc cho ngư dân
(THPL) - Sáng 5/6, tại TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, Báo Người Lao động tổ chức Chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” trao tặng cán bộ, chiến...05/06/2023 22:20:54Luật Nhà ở (sửa đổi): Người đóng thuế thu nhập không được mua nhà ở xã hội
(THPL) - Liên quan đến chính sách nhà ở xã hội trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) có quy định các đối tượng được hưởng chính sách...05/06/2023 22:13:30Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất tăng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới
(THPL) - Mới đây, tại văn bản gửi đến Bộ GTVT và Bộ Tài chính, Cục Đăng kiểm đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an...05/06/2023 15:19:46
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
SHB ra mắt dòng thẻ cao cấp Visa Platinum với nhiều đặc quyền hấp dẫn
(THPL) - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt dòng thẻ tín dụng quốc tế SHB Visa Platinum & SHB Visa Platinum Star. Bộ đôi thẻ dành riêng cho phân khúc khách hàng cao cấp và nằm trong chiến dịch giới thiệu “Gia đình Thẻ SHB - Kết nối tình thân” năm 2023. - Người trẻ bật mí cách theo đuổi lối sống “healthy” dễ dàng
- Căn hộ mẫu Hoàng Thành Pearl có gì khiến khách hàng nóng lòng chờ quỹ căn...
- Kangaroo tri ân khách hàng, trợ giá tới 10 triệu khi thay cũ đổi mới máy lọc...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
DKRA Group 3 năm liên tiếp lập hat-trick giải thưởng Asia Pacific Property Awards
(THPL) - Vượt qua các vòng đánh giá khắt khe cùng hàng trăm đề cử danh tiếng thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, DKRA Group tiếp tục được Asia Pacific Property Awards 2023 - 2024 vinh danh ở 3 hạng mục giải thưởng quan trọng trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản. Đây là lần thứ ba liên tiếp DKRA Group được trao tặng giải thưởng danh giá này. - The Asset bình chọn Sacombank có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam
- SHB nhận giải thưởng “Ngân hàng Tiêu biểu về Tín dụng Xanh” và “Ngân...
- Vinamilk công bố lộ trình tới Net Zero 2050 và nhà máy, trang trại đạt trung...