Vé máy bay tăng chóng mặt do nhu cầu đi lại và giá nhiên liệu cao kỷ lục
(THPL) - Theo đại diện một số hãng bay, giá vé tăng cao do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao sau dịch COVID-19 và giá nhiên liệu đắt đỏ.
Theo Zing.vn đưa tin, giá vé rẻ nhất trên các chặng bay nội địa trong cao điểm hè 2022 đã lên mức 2,5-4 triệu đồng/khứ hồi tùy chặng bay đã bao gồm thuế phí, cao hơn khoảng 500.000 đồng mỗi vé so với những cao điểm hè trước đó.
Phú Quốc đang là điểm đến được yêu thích nhất hè này. Chặng bay TP.HCM - Phú Quốc, giá vé dao động 3-3,5 triệu đồng (Vietjet Air); 3-3,7 triệu đồng (Vietnam Airlines); 3-4,5 triệu đồng (Bamboo Airway); 3,3 triệu đồng (Viettravel Airlines).
Ở chặng bay Hà Nội - Phú Quốc, chuyến khứ hồi rẻ nhất rơi vào khoảng 2,6 triệu đồng của Vietjet. Giá vé của Bamboo và Vietnam Airlines khoảng 5-8 triệu đồng khứ hồi. Nếu muốn đi Đà Nẵng, khách hàng từ Hà Nội phải trả 3,2-3,9 triệu đồng (Vietjet); 3,7-4,5 triệu đồng (Vietnam Airlines); 4,1 triệu đồng (Viettravel Airlines).
Hành khách từ TP.HCM có thể bay với giá 2,5 triệu đồng (Viettravel Airlines); 2,5-2,7 triệu đồng (Vietjet); 3,7-4,2 triệu đồng (Vietnam Airlines); 4-4,6 triệu đồng (Bamboo).

Báo VTC News đưa tin, theo đại diện một số hãng bay, giá vé tăng cao do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao sau dịch COVID-19 và giá nhiên liệu đắt đỏ. Đáng chú ý, dù giá vé cao ngất, nhưng hầu hết các hãng hàng không cho biết đang đứng trước nguy cơ mất hàng nghìn tỷ đồng do giá xăng liên tục lập đỉnh.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng đang gặp nhiều khó khăn do giá nhiên liệu bay tăng mạnh. Từ đầu năm, có thời điểm giá dầu thế giới lên tới 161 USD/thùng, trong khi giá bình quân 2021 chỉ khoảng 73 USD/thùng. Với mức tăng hơn gấp đôi này, kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị tác động rất mạnh, càng bay nhiều thì chi phí càng lớn và số lỗ càng nhân lên.
Theo tính toán, chỉ cần với 1 USD/thùng/năm tăng hoặc giảm thì chi phí tăng hoặc giảm sẽ tương ứng 87 tỷ đồng/năm. Hiện, chi phí nhiên liệu bay của Vietnam Airlines trong quý I/2022 chiếm hơn 30% chi phí hoạt động và dự kiến còn tăng sốc trước xu thế tăng giá xăng dầu thế giới.
Trước sức ép của giá xăng dầu, Vietnam Airlines đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay nội địa và cho phép các hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu với các chặng bay nội địa theo thông lệ của hàng không quốc tế trước đây khi giá nhiên liệu biến động. Đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính xem xét báo cáo Thủ tướng phê duyệt phương án áp dụng chính sách miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu máy bay trong năm 2022 (hiện đang áp dụng mức giảm 50%) để giảm bớt gánh nặng tài chính cho các hãng hàng không.
Tương tự, Vietravel Airlines, đánh giá, chi phí nhiên liệu biến động là thách thức cực lớn cho các hãng hàng không, thậm chí một số hãng có thể phải dừng bay nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng cao.
Vietravel Airlines trước đó cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng và các cơ quan liên quan, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hàng không. Theo doanh nghiệp này, ngành hàng không hiện đang gặp nhiều khó khăn khi chi phí nhiên liệu tăng, lạm phát và người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu do kinh tế phục hồi chậm sau đại dịch. Từ đó, Vietravel Airlines đề xuất đẩy nhanh gói hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp hàng không. Đồng thời, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022, giảm thuế VAT xuống mức 5% để kích thích thị trường.
Bamboo Airways cũng cho biết, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành vận tải hàng không nên việc giá nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng lớn tới giá thành và chi phí sản xuất kinh doanh của tất cả các hãng bay trong nước. Đây là là điều bất lợi khi đang trên đà phục hồi sau dịch.
Với mức giá nhiên liệu tăng cao, hoạt động của các hãng hàng không chắc chắn bị tác động tiêu cực. Quan trọng hơn, nếu không có các giải pháp hỗ trợ thực chất, kiềm chế tăng giá vé bay, đà hồi phục của ngành du lịch sẽ bị ảnh hưởng lớn.
Nếu không có các giải pháp hỗ trợ kịp thời từ cơ quan quản quản lý nhà nước, giá xăng tăng cao không chỉ tác động tiêu cực đến ngành hàng không (ngành động lực phát triển của nền kinh tế), mà tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế và đời sống của người dân.
Bảo An (tổng hợp)
Tin khác
Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ năm 2025 vẫn tăng trưởng ấn tượng
Quyết tâm về đích 3.188 km cao tốc, 1.700 km đường ven biển trước 19/12/2025
Giá vàng ngày 13/12 thế giới và trong nước cùng tăng
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Yêu cầu tập trung đồng bộ các giải pháp kiểm soát lạm phát
Năm trăm nghìn tỷ đồng tín dụng ưu đãi dành cho đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược
Dự báo thời tiết ngày và đêm 13/12: Khu vực Bắc Bộ mưa rét
Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, hàng nghìn người lao động đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu thông tuyến
(THPL) - Là phân đoạn đầu của trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng được khởi công vào ngày...12/12/2025 17:51:46Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
(THPL) - Ngày 12/12, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm...12/12/2025 18:34:00Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
(THPL) – Ngày 12/12, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa ban hành kế hoạch tổng thể siết chặt trật tự và bảo đảm an toàn giao thông (TTATGT)...12/12/2025 16:11:01Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
(THPL) - Mới đây, chiếc roadster MX-5 Miata bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam. Trước đây, mẫu xe từng được...12/12/2025 16:13:56

