Việt Nam trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 khu vực ASEAN
(THPL) - Trong 4 năm trở lại đây, thương mại điện tử Việt Nam đã tăng trưởng liên tục với tốc độ tăng trưởng trung bình 16 - 30% mỗi năm, tốc độ tăng trưởng cao hàng đầu thế giới.
Tin liên quan
Những giải pháp để doanh nghiệp tận dụng tối đa Hiệp định EVFTA
Bộ Công Thương giữ đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết định giá bán lẻ xăng dầu
GELEX có Phó Tổng Giám đốc mới
Gần 120 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong 6 tháng
Nghệ thuật ướp trà sen – Nét đẹp tinh hoa của người Hà Nội
» 5 xu hướng xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam
» Doanh nghiệp nắm bắt các cơ hội mới trong thương mại điện tử
» Đảm bảo môi trường thương mại điện tử an toàn, minh bạch: Cần bổ sung quy định pháp lý
Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế vĩ mô, thuơng mại điện tử Đông Nam Á liên tục tăng trưởng qua các năm, trong đó nổi bật có Việt Nam. Theo báo cáo thương mại điện tử Đông Nam Á của tổ chức OpenGov Asia công bố gần đây cho biết, Việt Nam đã vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ ba trong khu vực.
Năm 2023, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của 8 nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á đạt 114,6 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam và Thái Lan dẫn đầu quỹ đạo tăng trưởng, với GMV lần lượt tăng 52,9% và 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại thị trường ASEAN, Shopee chiếm ưu thế với tổng doanh thu GMV 55,1 tỷ USD vào năm ngoái, chiếm 48% thị phần. TikTok Shop đã vươn lên trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai ở Đông Nam Á sau khi mua lại Tokopedia.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/07/19/thuc-day-phat-trien-thi-truong-thuong-mai-dien-tu.jpg)
Tại Việt Nam, TikTok Shop nắm giữ 24% thị phần, trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai. Việt Nam đang tăng cường nỗ lực phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới như một động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng, được hỗ trợ bởi nhiều chính sách, hướng dẫn và giải pháp đổi mới.
Lĩnh vực này đang mở rộng với tốc độ nhanh hơn 2,3 lần so với thương mại điện tử thông thường trong khoảng thời gian từ năm 2022 - 2025, với dự báo mức tăng trưởng hàng năm sẽ vào khoảng 20% cho đến năm 2026.
Cũng tại báo cáo của tổ chức OpenGov Asia xác định một số hướng chính trong ngành thương mại điện tử tại khu vực trong thời gian qua. Thứ nhất, KOL (người có sức ảnh hưởng) bán hàng trực tuyến là những ngừoi có khả năng điều hướng thị trường thương mại điện tử tại ba thị trường là Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Thậm chí, chỉ một phiên livestream với KOL có thể đạt doanh thu hàng triệu USD.
Thứ hai, các nền tảng trong khu vực đã bắt đầu áp dụng các ứng dụng AI sáng tạo, đặc biệt là về trải nghiệm người dùng và hiệu quả hoạt động. Thứ ba, các nhà bán hàng cũng đang phải đối mặt với áp lực của các nền tảng tìm nguồn cung ứng dịch vụ chuyển phát bưu kiện.
Jianggan Li, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Momentum Works cho biết: “Bối cảnh cạnh tranh của thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn năng động và không ngừng thay đổi. Các thị trường như Việt Nam và Thái Lan đang có mức tăng trưởng vượt trội và các nền tảng như TikTok Shop đang mở rộng nhanh chóng, rõ ràng rằng sự đổi mới và thích ứng là chìa khóa thành công ở khu vực này”.
Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động quốc tế, với số lượng sản phẩm xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế tăng 300%, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt doanh thu hàng năm trên 1 triệu USD.
Chính phủ Việt Nam cùng các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp đang tích cực thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển bền vững trong thương mại điện tử.
Phương Anh (t/h)
Tin khác
Chung tay nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi xanh
Sống như nghỉ dưỡng suốt bốn mùa tại The Sola Park
Làm trạm dừng nghỉ nhìn từ kinh nghiệm nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc
Thẻ tín dụng Bac A Bank "chơi lớn" - miễn 100% phí giao dịch ngoại tệ
Cầu thủ “nhí” Bùi Văn Bảo U11 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An ngôi sao đang lên
Cách luộc rau muống xanh giòn đơn giản
Quy định về nghi thức tổ chức Quốc tang của Việt Nam
(THPL) - Trong thời gian Quốc tang, các cơ quan, công sở cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng...20/07/2024 08:23:24Gỡ bỏ lệnh cấm xuất cảnh với Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân (HQC) Trương Anh Tuấn
(THPL) - Ngày 19-7, Cục Thuế Cần Thơ đã có văn bản thông báo số 447 về việc hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Trương Anh Tuấn từ...19/07/2024 19:38:00Nam A Bank triển khai dự án quản lý rủi ro môi trường, xã hội và quản trị ESG
(THPL) - Sáng ngày 19/07/2024, Lễ triển khai Dự án quản lý rủi ro môi trường, xã hội và quản trị - ESG tại Nam A Bank đã diễn ra thành công. Việc...19/07/2024 17:18:00Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần
(THPL) - Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã từ trần vào hồi 13h38 ngày 19 tháng 7 năm...19/07/2024 18:25:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn định
(THPL) - Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Fitch) vừa công bố xếp hạng nhà phát hành (Issuer Default Rating – IDR) dài hạn cho Sacombank ở bậc ‘BB-‘ cùng triển vọng ổn định, IDR ngắn hạn là ‘B’ và sức mạnh độc lập (Viability – VR) là ‘b+’. Đây là năm đầu tiên Fitch thực hiện đánh giá Sacombank và kết quả đã thể hiện những cải thiện liên tục của Ngân hàng trong quá trình tái cơ cấu và không ngừng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. - Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam
- SHB được vinh danh “Ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho Doanh...