02:05 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tiền vẫn không ngừng được gửi vào hệ thống ngân hàng, dù lãi suất giảm sâu

08:49 30/09/2023

(THPL) - Bất động sản trầm lắng, chứng khoán bấp bênh, trong khi lãi suất huy động liên tục giảm sâu nhưng lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng vẫn tăng nhanh. Đáng chú ý, 9 tháng đầu năm, huy động vốn toàn hệ thống tăng nhanh hơn cho vay.

Hiện, lãi suất ngân hàng huy động phổ biến nhất hiện nay trong khoảng từ 5,5 - 5,8%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện không còn ngân hàng nào duy trì lãi suất huy động ở mức 7%/năm, và liên tiếp giảm trong mấy tháng qua.

Trong khi đó, theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, tính đến 20/9/2023, huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 5,8% (cùng kỳ năm trước là 4,04%). Khi tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế chỉ đạt 5,73% (cùng thời điểm này năm trước, tăng trưởng tín dụng đạt 10,54%). Như vậy, huy động vốn của hệ thống ngân hàng vẫn tiếp tục tăng lên, bất chấp lãi suất huy động xuống thấp kỷ lục.

Tiền gửi vào ngân hàng vẫn tăng dù lãi suất liên tục giảm. Ảnh minh họa

Có thể thấy, tăng trưởng tín dụng trong 9 tháng đầu năm còn thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu được đặt ra cả năm (khoảng 14%). Điều này đã dẫn đến thanh khoản dư thừa lớn trên toàn hệ thống.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống vẫn thấp so với cùng kỳ các năm trước, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ các yếu tố khách quan như: cầu đầu tư, sản xuất kinh doanh, tiêu dùng giảm; một số nhóm khách hàng có nhu cầu nhưng chưa đáp ứng điều kiện vay vốn, nhất là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa; tác động từ khả năng hấp thụ tín dụng của nhóm bất động sản.

Nhiều ngân hàng thương mại cho biết tiền gửi của dân cư bắt đầu tăng mạnh từ cuối năm 2022 khi lãi suất có thời điểm lên tới 11-12%/năm, hiện lãi suất liên tục giảm sâu, nhưng độ rủi ro gần như bằng 0; gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn đang là lựa chọn an toàn hàng đầu với cư dân trong bối cảnh các kênh đầu tư như bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp và chứng khoán không còn hấp dẫn như trước.

Dự kiến mặt bằng lãi suất cho vay có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới, góp phần tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phát triển kinh tế, cân bằng giữa huy động vốn và giải ngân tín dụng trong thời gian tới. Ngoài ra, cơ cấu tín dụng cơ bản đã tập trung vào sản xuất kinh doanh và những lĩnh vực ưu tiên; tín dụng đối với những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro đã được kiểm soát.

Đỗ Khuyến(t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu