Doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
(THPL) - Theo thống kê của Amazon Global Selling, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện đang xuất khẩu thông qua Amazon. Trong đó, số lượng doanh nghiệp đạt doanh thu hàng năm trên 1 triệu USD tăng mạnh, gần gấp 10 lần.
Tin liên quan
Người tiêu dùng tin tưởng và ưu tiên lựa chọn sản phẩm OCOP
Sầu riêng Việt Nam gia tăng thị phần tại Trung Quốc
Thu hồi toàn quốc Gel tắm gội Permerin 1, nhãn hàng An Nhi
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi xuất khẩu cà phê vào thị trường Bắc Âu
Việt Nam thu về gần 800 triệu USD xuất khẩu cà phê trong tháng 1/2025
» Việt Nam trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 khu vực ASEAN
» Doanh thu thương mại điện tử tăng 28% trong nửa đầu năm 2024
» 5 xu hướng xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam
Cũng theo khảo sát của Amazon, những ngành hàng Việt bán chạy nhất trên sàn, gồm: sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng, trang trí nhà cửa, nhà bếp, sản phẩm sức khỏe và chăm sóc cá nhân, may mặc, làm đẹp. Phần lớn đây là những sản phẩm độc đáo, có yếu tố bền vững. Thông qua nền tảng của Amazon, hàng hóa Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tuyến với hơn 2 tỷ người mỗi năm ở các thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia khác như Australia, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ...
Không chỉ xuất khẩu qua Amazon, hàng hóa Việt Nam cũng đang được đẩy mạnh xuất khẩu qua nền tảng TMĐT xuyên biên giới Alibaba. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu thông qua TMĐT của Việt Nam có thể đạt gần 300.000 tỷ đồng vào năm 2027, nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua TMĐT.

Sản phẩm trang trí nhà cửa – một trong những mặt hàng Việt Nam bán chạy trên sàn TMĐT xuyên biên giới (Nguồn: Internet)
Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam, hàng hóa của Việt Nam ngày càng cạnh tranh và được đánh giá cao bởi thị trường quốc tế không chỉ vì yếu tố giá cả mà còn từ thiết kế, mẫu mã và chất lượng. Một lợi thế cạnh tranh vượt trội là hàng Việt Nam đang được hưởng những lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do, thuế xuất nhập khẩu thấp hoặc đạt mức bằng 0...
Tuy nhiên, còn không ít thách thức cho doanh nghiệp Việt khi tham gia TMĐT xuyên biên giới. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong TMĐT xuyên biên giới còn nhiều hạn chế; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường. Doanh nghiệp cũng gặp khó khăn do thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài, vấn đề thanh toán, logistics và chuỗi cung ứng.
Để bán hàng thành công trên các sàn TMĐT quốc tế, theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần tìm hiểu hành vi tiêu dùng của người mua hàng thông qua thương hiệu lựa chọn, mức độ tin cậy, sự tiện lợi và dịch vụ phù hợp, cũng như phải xây dựng được thương hiệu nổi bật trong môi trường trực tuyến. Các sản phẩm đăng bán cần được đóng gói đẹp, nâng cao chất lượng, sử dụng vật liệu thân thiện, bền vững với môi trường. Đặc biệt, sản phẩm không được vi phạm thương hiệu.
Để thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu online, Bộ Công thương đang nỗ lực phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, hoàn thiện những nền tảng số tương ứng với hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp. Bên cạnh đó, đa dạng hóa việc phối hợp với những sàn TMĐT trong và ngoài nước; từng bước xây dựng gian hàng chung, gian hàng quốc gia Việt Nam tại các sàn TMĐT lớn trên thế giới, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh sản phẩm tới khách hàng quốc tế…
Hoàng Yến
Tin khác
Khánh thành 2 tuyến đường gần 2.600 tỷ đồng nối cao tốc Bắc - Nam
Đề xuất thay đổi mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân
Hải Phòng: Lễ hội Từ Lương Xâm - Nét đẹp văn hoá tâm linh của nhân dân quận Hải An
Tuần lễ bùng nổ của giá vàng nhẫn: Kỷ lục mới được thiết lập
Bộ Y tế nói gì về tình hình bệnh cúm tại Việt Nam hiện nay?
Rét đậm rét hại cuối tuần này- du khách đổ lên Fansipan săn băng tuyết
Dạy thêm, học thêm bị "siết": Sinh viên có còn cơ hội làm gia sư sau ngày 14 tháng 2?
Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm sẽ có hiệu lực từ ngày 14/2 tới, nhưng nhiều sinh viên đang làm gia sư vẫn chưa biết đến quy định này.09/02/2025 09:03:19Chiến thắng nỗi lo đường huyết tăng cao - người thật việc thật
(THPL) - Cô Dung, 51 tuổi, sinh sống tại Hà Nội, cô từng rất buồn khi biết bản thân bị mắc bệnh tiểu đường, đôi khi chỉ số lên rất cao...09/02/2025 09:20:17Tạm biệt tiểu đường - tôi đã kiểm soát thành công và không còn mệt mỏi
(THPL) - Ngày nay, tỉ lệ người gặp phải tình trạng rối loạn chỉ số đường huyết ngày càng gia tăng, thường gặp từ độ tuổi 35 trở...09/02/2025 09:11:38Thanh Hóa: Chi 17 tỷ đồng để tinh giản biên chế
(TH&PL) – Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký quyết định phê duyệt kinh phí gần 17 tỷ đồng để thực hiện tinh giản...08/02/2025 20:58:06
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024