Doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
(THPL) - Theo thống kê của Amazon Global Selling, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện đang xuất khẩu thông qua Amazon. Trong đó, số lượng doanh nghiệp đạt doanh thu hàng năm trên 1 triệu USD tăng mạnh, gần gấp 10 lần.
Cũng theo khảo sát của Amazon, những ngành hàng Việt bán chạy nhất trên sàn, gồm: sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng, trang trí nhà cửa, nhà bếp, sản phẩm sức khỏe và chăm sóc cá nhân, may mặc, làm đẹp. Phần lớn đây là những sản phẩm độc đáo, có yếu tố bền vững. Thông qua nền tảng của Amazon, hàng hóa Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tuyến với hơn 2 tỷ người mỗi năm ở các thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia khác như Australia, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ...
Không chỉ xuất khẩu qua Amazon, hàng hóa Việt Nam cũng đang được đẩy mạnh xuất khẩu qua nền tảng TMĐT xuyên biên giới Alibaba. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu thông qua TMĐT của Việt Nam có thể đạt gần 300.000 tỷ đồng vào năm 2027, nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua TMĐT.

Sản phẩm trang trí nhà cửa – một trong những mặt hàng Việt Nam bán chạy trên sàn TMĐT xuyên biên giới (Nguồn: Internet)
Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam, hàng hóa của Việt Nam ngày càng cạnh tranh và được đánh giá cao bởi thị trường quốc tế không chỉ vì yếu tố giá cả mà còn từ thiết kế, mẫu mã và chất lượng. Một lợi thế cạnh tranh vượt trội là hàng Việt Nam đang được hưởng những lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do, thuế xuất nhập khẩu thấp hoặc đạt mức bằng 0...
Tuy nhiên, còn không ít thách thức cho doanh nghiệp Việt khi tham gia TMĐT xuyên biên giới. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong TMĐT xuyên biên giới còn nhiều hạn chế; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường. Doanh nghiệp cũng gặp khó khăn do thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài, vấn đề thanh toán, logistics và chuỗi cung ứng.
Để bán hàng thành công trên các sàn TMĐT quốc tế, theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần tìm hiểu hành vi tiêu dùng của người mua hàng thông qua thương hiệu lựa chọn, mức độ tin cậy, sự tiện lợi và dịch vụ phù hợp, cũng như phải xây dựng được thương hiệu nổi bật trong môi trường trực tuyến. Các sản phẩm đăng bán cần được đóng gói đẹp, nâng cao chất lượng, sử dụng vật liệu thân thiện, bền vững với môi trường. Đặc biệt, sản phẩm không được vi phạm thương hiệu.
Để thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu online, Bộ Công thương đang nỗ lực phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, hoàn thiện những nền tảng số tương ứng với hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp. Bên cạnh đó, đa dạng hóa việc phối hợp với những sàn TMĐT trong và ngoài nước; từng bước xây dựng gian hàng chung, gian hàng quốc gia Việt Nam tại các sàn TMĐT lớn trên thế giới, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh sản phẩm tới khách hàng quốc tế…
Hoàng Yến
Tin khác
Hải Phòng: Bắt giữ đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép hơn 115kg pháo
Hải Phòng triển khai biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí
Hải Phòng tập trung cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính
Hướng tới Hội thảo khoa học Quốc gia “Bảo đảm an toàn điện góp phần phòng cháy, chữa cháy ở Việt Nam hiện nay"
Thanh Hóa: Mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
PV GAS D khẳng định đảm bảo nguồn khí thiên nhiên cho khách hàng tiêu thụ
New Lavida do Lê Phong Group phát triển được vinh danh là “Dự án đáng sống năm 2025’’
(THPL) - Dự án Chung cư nhà ở xã hội Tân Đông Hiệp (New Lavida) vừa được vinh danh là Dự án Đáng sống năm 2025 nhờ quy hoạch bài bản, đủ...25/12/2025 22:54:31Sacombank tái định vị thương hiệu trong giai đoạn phát triển mới
(THPL) - Trong hành trình phát triển của một ngân hàng, có những thời điểm cần một biểu tượng đủ tĩnh để tạo niềm tin, đủ mạnh để...25/12/2025 22:53:23Gỡ bỏ hơn 50 nghìn sản phẩm vi phạm trên sàn thương mại điện tử trong năm 2025
(THPL) – Trong năm 2025, cơ quan chức năng đã rà soát, yêu cầu gỡ bỏ hơn 50 nghìn sản phẩm vi phạm trên các sàn và nền tảng thương mại điện...25/12/2025 16:53:00Vinenergo, Vinfast, V- Green và Xanh SM hợp tác với IDICO “ Xanh hóa” các khu công nghiệp
(THPL) - Bốn công ty thuộc hệ sinh thái xanh của Vingroup gồm: VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM đã chính thức ký kết biên bản hợp tác chiến...25/12/2025 16:50:48

