Doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới
(THPL) - Theo thống kê của Amazon Global Selling, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện đang xuất khẩu thông qua Amazon. Trong đó, số lượng doanh nghiệp đạt doanh thu hàng năm trên 1 triệu USD tăng mạnh, gần gấp 10 lần.
Tin liên quan
» Việt Nam trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 khu vực ASEAN
» Doanh thu thương mại điện tử tăng 28% trong nửa đầu năm 2024
» 5 xu hướng xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam
Cũng theo khảo sát của Amazon, những ngành hàng Việt bán chạy nhất trên sàn, gồm: sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng, trang trí nhà cửa, nhà bếp, sản phẩm sức khỏe và chăm sóc cá nhân, may mặc, làm đẹp. Phần lớn đây là những sản phẩm độc đáo, có yếu tố bền vững. Thông qua nền tảng của Amazon, hàng hóa Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tuyến với hơn 2 tỷ người mỗi năm ở các thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia khác như Australia, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ...
Không chỉ xuất khẩu qua Amazon, hàng hóa Việt Nam cũng đang được đẩy mạnh xuất khẩu qua nền tảng TMĐT xuyên biên giới Alibaba. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu thông qua TMĐT của Việt Nam có thể đạt gần 300.000 tỷ đồng vào năm 2027, nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua TMĐT.
Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam, hàng hóa của Việt Nam ngày càng cạnh tranh và được đánh giá cao bởi thị trường quốc tế không chỉ vì yếu tố giá cả mà còn từ thiết kế, mẫu mã và chất lượng. Một lợi thế cạnh tranh vượt trội là hàng Việt Nam đang được hưởng những lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do, thuế xuất nhập khẩu thấp hoặc đạt mức bằng 0...
Tuy nhiên, còn không ít thách thức cho doanh nghiệp Việt khi tham gia TMĐT xuyên biên giới. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, các kỹ năng, kiến thức về xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng thương hiệu và bảo vệ thương hiệu trong TMĐT xuyên biên giới còn nhiều hạn chế; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường. Doanh nghiệp cũng gặp khó khăn do thiếu thông tin về xu hướng các quy định liên quan của thị trường nước ngoài, vấn đề thanh toán, logistics và chuỗi cung ứng.
Để bán hàng thành công trên các sàn TMĐT quốc tế, theo các chuyên gia, doanh nghiệp cần tìm hiểu hành vi tiêu dùng của người mua hàng thông qua thương hiệu lựa chọn, mức độ tin cậy, sự tiện lợi và dịch vụ phù hợp, cũng như phải xây dựng được thương hiệu nổi bật trong môi trường trực tuyến. Các sản phẩm đăng bán cần được đóng gói đẹp, nâng cao chất lượng, sử dụng vật liệu thân thiện, bền vững với môi trường. Đặc biệt, sản phẩm không được vi phạm thương hiệu.
Để thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu online, Bộ Công thương đang nỗ lực phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, hoàn thiện những nền tảng số tương ứng với hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp. Bên cạnh đó, đa dạng hóa việc phối hợp với những sàn TMĐT trong và ngoài nước; từng bước xây dựng gian hàng chung, gian hàng quốc gia Việt Nam tại các sàn TMĐT lớn trên thế giới, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh sản phẩm tới khách hàng quốc tế…
Hoàng Yến
Tin khác
-
Hà Nội phê duyệt đề án quản lý hệ thống camera giám sát tập trung
-
TPHCM: Cập nhật lịch chạy tàu Metro 1 dịp Tết Nguyên đán 2025
-
Tiktok với 170 triệu người dùng tại Mỹ có thể sắp ngừng hoạt động
-
Nghề trồng đào Nhật Tân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
-
Giá xăng dầu ngày 18/1: Chuỗi tăng liên hoàn
-
Xử lý vi phạm giao thông: Khi nào xe máy sẽ bị tịch thu?
Tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân
Trong thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam, Hà Nội và TP HCM, đã đạt mức báo động cao, liên...18/01/2025 09:33:13EVNNPC công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025
(THPL) - Mới đây, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai...18/01/2025 08:52:51Ngành tiêu còn nhiều triển vọng tích cực trong năm 2025
(THPL) - Năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 250.600 tấn hồ tiêu các loại. Năm 2025, sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục giảm...17/01/2025 21:15:34Bầu Hiển thưởng 4,4 tỷ đồng cho cầu thủ CLB Hà Nội và Công an Hà Nội sau chức vô địch ASEAN Cup 2024
Bầu Hiển thưởng đậm cho Duy Mạnh, Thành Chung, Hai Long… tại Lễ tuyên dương, khen thưởng vận động viên Hà Nội đạt thành tích xuất sắc...17/01/2025 21:14:39
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024