05:08 ngày 17/08/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Doanh thu thương mại điện tử tăng 28% trong nửa đầu năm 2024

15:06 16/08/2024

(THPL) - Theo Bộ Công Thương, thương mại điện tử tiếp tục là kênh phân phối quan trọng, góp phần phát triển chuỗi cung ứng và lưu thông trong và ngoài nước, với doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 13,2 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, dù kinh tế thế giới và khu vực gặp nhiều khó khăn, nhưng thương mại điện tử Việt Nam luôn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, giữ được tốc độ tăng trưởng cao và Việt Nam được ghi nhận có tốc độ phát triển thương mại điện tử dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.

Theo Metric, thị phần doanh thu của 5 sàn TMĐT tại Việt Nam so với tổng doanh thu toàn thị trường TMĐT B2C (Business to Customer) (doanh nghiệp với người tiêu dùng) đã tăng từ hơn 30% vào năm 2021 lên gần 50% vào năm 2023.

Sự thay đổi dễ nhận thấy nhất của người tiêu dùng là gia tăng tần suất mua sắm trên TMĐT. Theo một khảo sát do Lazada Việt Nam và Buzzmetrics thực hiện cuối năm 2023, 100% người tiêu dùng được hỏi đều có truy cập nền tảng TMĐT mỗi ngày, trong đó tần suất chủ yếu là 1-2 lần/ngày (chiếm khoảng 51%), và trên 3 lần/ngày (chiếm 48,5%).

Ngoài ra, họ cũng chốt đơn nhiều hơn khi có gần 40% người tiêu dùng mua sắm với số lượng từ 20 đơn hàng trở lên mỗi tháng, tương đương mỗi ngày một đơn. Đồng thời, tỷ lệ đóng góp tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) của những ngày bình thường trong năm (chiếm 81,9%) cao hơn so với tỷ lệ của những ngày chịu tác động của các đợt khuyến mãi (chiếm 18,1%), cho thấy mua sắm trên TMĐT giờ đây không chỉ giới hạn trong các dịp lễ lớn, mà người tiêu dùng xem TMĐT là kênh phục vụ nhu cầu mua sắm thường nhật của họ

Doanh thu thương mại điện tử tăng 28% trong nửa đầu năm 2024. Ảnh minh hoạ

Mới đây, tại báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI 2024) của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) cho biết, ước tính tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 đạt 25 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2022, trong đó, quy mô bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD.

Với thông tin trên, Phó cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), bà Lại Việt Anh cho rằng: "Tiềm năng phát triển thương mại điện tử còn rất rộng lớn, bởi thương mại điện tử đã chiếm khoảng 8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước".

"Rào cản gia nhập trong môi trường điện tử thấp hơn so với thị trường truyền thống, nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã thành công khi tiếp cận thị trường toàn quốc, thậm chí là xuất khẩu trực tuyến ra thị trường nước ngoài", bà Việt Anh nhận định.

Cũng liên quan đến thương mại điện tử, theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, gồm: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktokshop ước đạt 156.000 tỷ đồng. Sự gia tăng kinh doanh qua thương mại điện tử của các doanh nghiệp sản xuất và các nền tảng giao dịch điện tử, nền tảng số trung gian như Lazada, Sendo... đã góp phần nhiều công ăn việc làm.

Thị trường thương mại điện tử tiềm năng của Việt Nam đã kéo các doanh nghiệp nước ngoài vào hoạt động kinh doanh. Đơn cử như Shopee, sàn thương mại điện tử phục vụ thị trường Đông Nam Á (thuộc Tập đoàn Công nghệ SEA của Singapore) đã có mặt tại Việt Nam từ 2015 và đang kinh doanh hiệu quả.

Theo Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam, ông Trần Tuấn Anh cho biết, để giúp doanh nghiệp tăng tốc kinh doanh trên nền tảng số, năm 2024, Shopee đang triển khai một kế hoạch với các nhiệm vụ phát triển thương mại điện tử đề ra trong Chiến lược Kinh tế số của Chính phủ.

Đó là phát triển nền tảng thương mại điện tử thông qua chuỗi giá trị, kết nối các nhà sản xuất lớn, các nhà phân phối vừa và nhỏ, các nhà bán buôn và các kênh thương mại bán lẻ, các công ty thương mại điện tử cùng cấu thành nên chuỗi cung ứng.

Những tháng còn lại của năm 2024, thị trường bán lẻ qua thương mại điện tử sẽ còn nóng hơn do nhu cầu gia tăng phục vụ mùa tựu trường và tiêu dùng cuối năm. Dự báo, doanh thu thương mại điện tử năm nay có thể đạt 27,5 - 28 tỷ USD.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu