Doanh thu thương mại điện tử tăng 28% trong nửa đầu năm 2024
(THPL) - Theo Bộ Công Thương, thương mại điện tử tiếp tục là kênh phân phối quan trọng, góp phần phát triển chuỗi cung ứng và lưu thông trong và ngoài nước, với doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 13,2 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện nay, dù kinh tế thế giới và khu vực gặp nhiều khó khăn, nhưng thương mại điện tử Việt Nam luôn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, giữ được tốc độ tăng trưởng cao và Việt Nam được ghi nhận có tốc độ phát triển thương mại điện tử dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.
Theo Metric, thị phần doanh thu của 5 sàn TMĐT tại Việt Nam so với tổng doanh thu toàn thị trường TMĐT B2C (Business to Customer) (doanh nghiệp với người tiêu dùng) đã tăng từ hơn 30% vào năm 2021 lên gần 50% vào năm 2023.
Sự thay đổi dễ nhận thấy nhất của người tiêu dùng là gia tăng tần suất mua sắm trên TMĐT. Theo một khảo sát do Lazada Việt Nam và Buzzmetrics thực hiện cuối năm 2023, 100% người tiêu dùng được hỏi đều có truy cập nền tảng TMĐT mỗi ngày, trong đó tần suất chủ yếu là 1-2 lần/ngày (chiếm khoảng 51%), và trên 3 lần/ngày (chiếm 48,5%).
Ngoài ra, họ cũng chốt đơn nhiều hơn khi có gần 40% người tiêu dùng mua sắm với số lượng từ 20 đơn hàng trở lên mỗi tháng, tương đương mỗi ngày một đơn. Đồng thời, tỷ lệ đóng góp tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) của những ngày bình thường trong năm (chiếm 81,9%) cao hơn so với tỷ lệ của những ngày chịu tác động của các đợt khuyến mãi (chiếm 18,1%), cho thấy mua sắm trên TMĐT giờ đây không chỉ giới hạn trong các dịp lễ lớn, mà người tiêu dùng xem TMĐT là kênh phục vụ nhu cầu mua sắm thường nhật của họ

Mới đây, tại báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI 2024) của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) cho biết, ước tính tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 đạt 25 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2022, trong đó, quy mô bán lẻ hàng hóa trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD.
Với thông tin trên, Phó cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), bà Lại Việt Anh cho rằng: "Tiềm năng phát triển thương mại điện tử còn rất rộng lớn, bởi thương mại điện tử đã chiếm khoảng 8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước".
"Rào cản gia nhập trong môi trường điện tử thấp hơn so với thị trường truyền thống, nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã thành công khi tiếp cận thị trường toàn quốc, thậm chí là xuất khẩu trực tuyến ra thị trường nước ngoài", bà Việt Anh nhận định.
Cũng liên quan đến thương mại điện tử, theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, gồm: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktokshop ước đạt 156.000 tỷ đồng. Sự gia tăng kinh doanh qua thương mại điện tử của các doanh nghiệp sản xuất và các nền tảng giao dịch điện tử, nền tảng số trung gian như Lazada, Sendo... đã góp phần nhiều công ăn việc làm.
Thị trường thương mại điện tử tiềm năng của Việt Nam đã kéo các doanh nghiệp nước ngoài vào hoạt động kinh doanh. Đơn cử như Shopee, sàn thương mại điện tử phục vụ thị trường Đông Nam Á (thuộc Tập đoàn Công nghệ SEA của Singapore) đã có mặt tại Việt Nam từ 2015 và đang kinh doanh hiệu quả.
Theo Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam, ông Trần Tuấn Anh cho biết, để giúp doanh nghiệp tăng tốc kinh doanh trên nền tảng số, năm 2024, Shopee đang triển khai một kế hoạch với các nhiệm vụ phát triển thương mại điện tử đề ra trong Chiến lược Kinh tế số của Chính phủ.
Đó là phát triển nền tảng thương mại điện tử thông qua chuỗi giá trị, kết nối các nhà sản xuất lớn, các nhà phân phối vừa và nhỏ, các nhà bán buôn và các kênh thương mại bán lẻ, các công ty thương mại điện tử cùng cấu thành nên chuỗi cung ứng.
Những tháng còn lại của năm 2024, thị trường bán lẻ qua thương mại điện tử sẽ còn nóng hơn do nhu cầu gia tăng phục vụ mùa tựu trường và tiêu dùng cuối năm. Dự báo, doanh thu thương mại điện tử năm nay có thể đạt 27,5 - 28 tỷ USD.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
Thanh Hóa: Rà soát hệ thống biển báo để lắp camera AI phạt nguội giao thông
Công an Thanh Hóa: Khởi công xây dựng 2 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 860 tỉ đồng
Quảng Ninh thông qua 31 Nghị quyết, phấn đấu GRDP trên 12,5% năm 2026
Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tội phạm bằng video ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI
Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tập đoàn Bảo Việt ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2026 – 2035
Thuế Hà Nội ra mắt hệ thống AI, hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và nộp thuế tự động
Hơn 250 gian hàng quy tụ công nghệ "xanh" và giải pháp bền vững cho dệt may Việt Nam
(THPL) - Sáng 16/12, Triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp Dệt may - Thiết bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2025 (HanoiTex & HanoiFabric 2025) đã chính thức...16/12/2025 17:36:00Loạt cổ phiếu chứng khoán “bom tấn” lên sàn gây thất vọng, nhà đầu tư IPO thua lỗ
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam cuối năm 2025 đang chứng kiến một nghịch lý đáng chú ý: hàng loạt cổ phiếu chứng khoán quy mô...16/12/2025 17:34:43Hợp tác xã Miến Việt Cường: Mô hình HTX điển hình thúc đẩy kinh tế từ sản phẩm truyền thống ở Thái Nguyên
(THPL) - Khởi đầu từ một hợp tác xã nhỏ với vốn còn hạn chế, Hợp tác xã Miến Việt Cường (Thái Nguyên) đã vượt qua nhiều khó khăn...16/12/2025 17:30:10HTX Nấm Tam Đảo: Đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn miền núi phía Bắc
Trong những năm gần đây, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (tỉnh Phú Thọ) đã từng bước khẳng định vai trò là mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu...16/12/2025 15:14:18

