5 xu hướng xuất khẩu qua thương mại điện tử tại Việt Nam
(THPL) - Mới đây, Amazon Global Selling đã tổng hợp và công bố 5 xu hướng phát triển quan trọng, đặt nền móng cho ngành xuất khẩu qua thương mại điện tử, mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Tin liên quan
OpenAI sẽ ra mắt ChatGPT Edu dành cho các trường đại học
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 22 tỷ USD trong 5 tháng
Hơn 6.200 gian hàng vi phạm trên sàn thương mại điện tử bị khóa, gỡ bỏ trong năm 2023
POCO ra mắt chiếc máy tính bảng đầu tiên của hãng
iPhone 17 sẽ có thiết kế mới hoàn toàn, phiên bản cao cấp hơn cả Pro Max
» Quảng cáo trên nền tảng Tiktok có là xu hướng chủ đạo cho nhiều thập niên tới?
» Bắt kịp xu hướng công nghệ mới nhất tại Triển lãm IEAE 2024
» Dự báo những xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2024
Trước đó, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thông qua thương mại điện tử, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 phê duyệt tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Ngoài ra, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã triển khai các chương trình hợp tác với các doanh nghiệp lớn như Amazon với những hoạt động hữu ích để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước tham gia vào sân chơi xuất khẩu trực tuyến toàn cầu.
Với vai trò là đơn vị tiên phong, 5 năm đặt nền móng và thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam, mới đây, Amazon Global Selling đã tổng hợp và công bố 5 xu hướng phát triển quan trọng, mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Thứ nhất là tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu: Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon tăng 300% trong 5 năm qua. Và chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ này thể hiện sự linh hoạt, tinh thần chủ động vươn ra toàn cầu và sẵn sàng đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu tiêu dùng quốc tế của các doanh nghiệp địa phương.
Thứ hai, năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam ngày càng tăng thể hiện thông qua việc tăng trưởng ấn của các doanh nghiệp trong nước với số lượng doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh số 1 triệu USD/năm trên Amazon tăng vọt gấp 10 lần trong vòng 5 năm. Sự đột phá này, theo đại diện Amazone, là phản ánh nỗ lực cất cánh toàn cầu mạnh mẽ của các doanh nghiệp địa phương, và củng cố vị thế của Việt Nam ngày càng tăng trong lĩnh vực xuất khẩu qua thương mại điện tử.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/05/22/xu-huong-thuong-mai-dien-tu-2.jpg)
Thứ ba là tăng cường xây dựng thương hiệu: Trong 5 năm có mặt tại thị trường Việt Nam và tham gia hỗ trợ doanh nghiệp, nhà bán hàng thương mại điện tử hàng đầu thế giới này đã nhận thấy số lượng các đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình Đăng ký Thương hiệu (Brand Registry) của Amazon tăng gấp 35 lần. Đầu tư xây dựng thương hiệu quốc tế mạnh mẽ là một bước đi chiến lược, góp phần tăng cường sự trung thành của khách hàng, tăng tỉ lệ mua hàng lặp lại và sức mạnh định giá. Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đã khiến các doanh nghiệp này tự tin và quyết tâm mở rộng quy mô hiện diện cho thương hiệu trên toàn cầu, nâng cao khả năng hiển thị trực tuyến và khả năng cạnh tranh trên toàn thế giới.
Thứ tư là tinh giản quá trình mở rộng và vận hành kinh doanh toàn cầu. Hiểu rõ tầm quan trọng của logistics trong tăng trưởng toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ nhà bán hàng của Amazon để tinh giản khâu vận hành kinh doanh. Năm 2023, số lượng các đối tác bán hàng Việt Nam sử dụng Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) tăng hơn 300% so với năm 2019. Thông qua FBA, các doanh nghiệp có thể giảm tải khâu vận hành, tập trung vào cải tiến sản phẩm, và làm thông suốt quá trình xuất khẩu trực tuyến để hướng đến nấc thang tăng trưởng cao hơn. Việc tận dụng giải pháp vận hành đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng hiện diện thương hiệu ra quốc tế một cách nhanh chóng, song song mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.
Thứ năm là đa dạng hóa danh mục sản phẩm: Danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất từ các đối tác bán hàng Việt thông qua Amazone gồm: Sức khỏe và chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp. Xu hướng này phản ánh nỗ lực đổi mới không ngừng của các doanh nghiệp, liên tục mở rộng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm, đáp ứng thị hiếu ngày càng tăng của khách hàng. Lấy khách hàng làm trọng tâm là cách tiếp cập tạo yếu tố cạnh tranh quan trọng cho các doanh nghiệp Việt, cho thấy khả năng thích ứng linh hoạt để phát triển trên trường quốc tế, trở thành nhà cung ứng ngày một quan trọng trong thương mại điện tử xuyên biên giới.
Liên quan đến các xu hướng trên, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết: TMĐT xuyên biên giới đang mở ra một kỷ nguyên mới cho thương mại toàn cầu, và là phương thức mới cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận khách hàng trên thế giới. Dù vậy, thực tế còn nhiều doanh nghiệp trong nước chưa thực sự sẵn sàng, thiếu nguồn lực và nhân lực phù hợp để bắt đầu chuyển đổi số và nắm bắt cơ hội kinh doanh mới.
Theo đó, Amazon Global Selling đã tập trung vào 4 lĩnh vực trọng tâm giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và khai thác tiềm năng xuất khẩu TMĐT gồm đào tạo nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho Việt Nam, thúc đẩy mạng lưới nhà cung cấp dịch vụ TMĐT xuyên biên giới, kết nối và tăng cường nội lực cho sản xuất địa phương và quảng bá thương hiệu Việt Nam ra thế giới.
Tuấn Linh (t/h)
Tin khác
Việt Nam dẫn đầu thị phần xuất khẩu dệt may sang Mỹ
Cư dân háo hức tham gia các khóa học cưỡi ngựa tại Vinpearl Horse Academy Vũ Yên
Tăng kích cỡ ‘cậu nhỏ’ an toàn và hiệu quả bằng sụn Megaderm
Có công viên sinh thái bên nhà, cư dân Vinhomes Ocean Park 2 thỏa sức sống xanh, sống khỏe
Căn bếp Việt kiểu Tây: thưởng thức ẩm thực, chia sẻ văn hoá thu hút du khách tại TP.HCM
SeABank được Fortune vinh danh trong bảng xếp hạng lần đầu công bố - Fortune Southeast Asia 500
Bộ Y tế phạt tiền, buộc tiêu huỷ 8 sản phẩm nước hoa của Công ty Kavr
(THPL) - Mới đây, Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 75 triệu đồng đối với Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kavr...24/06/2024 13:36:35Norfund cấp khoản vay chuyển đổi trị giá 30 triệu USD cho SeABank
(THPL) - Hà Nội, ngày 14/6/2024 - The Norwegian Investment Fund for developing countries (Norfund) - quỹ đầu tư cho các nước đang phát triển của Chính phủ...24/06/2024 13:33:06Hà Nội xử phạt hơn 5.600 xe tự chế trong 3 tháng
(THPL) - Trong 3 tháng qua, công an Thành phố Hà Nội đã xử lý 5.635 trường hợp xe ba, bốn bánh tự chế; xe mô tô vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo...24/06/2024 10:19:59Hợp tác phát triển dịch vụ ngân hàng trên nền tảng cảng biển số
(THPL) - Ngày 19/06/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty cổ phần Smarthub Logistics Technology (SLT) đã ký...24/06/2024 09:40:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người bạn đồng hành cùng người lao động bứt phá năng lượng, trở thành phiên bản Number 1
(THPL) - Xa quê làm việc, không ít người lao động mang theo ước mơ phát triển sự nghiệp đến các thành phố lớn. Với sự quyết tâm cùng nguồn năng lượng luôn sẵn sàng, họ đã tự tin đối diện với mọi khó khăn và thử thách. - 24h trải nghiệm bất tận tại “Hong Kong thu nhỏ” phía Đông Thủ đô
- Meey Group ký kết cung cấp ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch cho KBA
- Number 1 Soya Canxi và chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng tại Bách...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
MB nằm trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
(THPL) - Ngày 18/6/2024, Tạp chí Fortune (Mỹ) chính thức công bố MB là một trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á. Fortune 500 là một trong những bảng xếp hạng uy tín hàng đầu thế giới, bảng xếp hạng (BXH) FORTUNE Southeast Asia 500 cũng là BXH đầu tiên dành riêng cho khu vực Đông Nam Á của FORTUNE. - Thương hiệu thể thao Kamito chính thức tài trợ giải Bóng rổ chuyên nghiệp...
- Tập đoàn Bảo Việt: Vươn tầm khu vực, lần đầu tiên được xếp hạng...
- Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk