Nhiều ngành hàng xuất khẩu lao đao vì đồng Euro và Yên Nhật lao dốc
(THPL) - Trong 6 tháng đầu năm nay, giá đồng Euro và Yên Nhật bất ngờ giảm sâu đã khiến việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường có sử dụng hai đồng tiền này đối mặt với rất nhiều khó khăn, sụt giảm lợi nhuận và dần mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Tin liên quan
- KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc
ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Đêm nay: Xem trực tiếp vòng Play- off UEFA EURO 2024 trên TV360
Gạt bỏ nỗi “sợ hãi” của người dùng roaming quốc tế
Siêu sao bóng đá người Na Uy đồng hành cùng thương hiệu “Seafood from Norway”
» Doanh nghiệp Việt chịu áp lực khi đồng euro chạm đáy 20 năm
» Đồng Euro giảm giá mạnh nhất trong 20 năm
» Tỷ giá đồng Bảng Anh tăng mạnh so với đồng Euro
Đối với xuất khẩu (XK) thủy sản, các nước thuộc Liên minh châu Âu hay Nhật Bản đều là những thị trường nhập khẩu lớn hàng thủy sản Việt Nam với mức tăng trưởng tốt. Điển hình tại EU, theo số liệu của Hiệp hội Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch XK hàng thủy sản Việt Nam đạt 688 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với ngành dệt may, da giày, ngành thủy sản là nhóm ngành hàng đang chịu tác động tiêu cực từ biến động tỷ giá hiện nay.
Theo ông Võ Văn Phục, TGĐ công ty CP thủy sản sạch Việt Nam cho biết, năm 2021, doanh nghiệp đạt 125 triệu USD giá trị xuất khẩu tôm sang các thị trường.
Trước tác động tiêu cực của đồng Euro và Yên Nhật đang rớt giá kỷ lục, năm nay doanh nghiệp sẽ rất khó đạt được mức tăng trưởng nói trên. Sức mua của người tiêu dùng đã giảm đáng kể tại hai thị trường này khiến DN gặp vô vàn khó khăn.
VASEP nhận định, hiện nay, giá thành sản xuất tôm của Việt Nam đã cao hơn của Thái Lan, Ấn Độ. Một khi đồng tiền mất giá buộc các quốc gia nhập khẩu sẽ tìm đến sản phẩm có giá thành thấp hơn. Đây là điều vô cùng bất lợi đối với ngành thủy sản nước ta. Càng bất lợi hơn khi nguồn nguyên liệu thủy sản trong nước đang có dấu hiệu sụt giảm về các tháng cuối năm. Các nhà máy sẽ đối mặt cùng lúc với hai sức ép: cần giảm giá xuất khẩu nhưng phải tăng giá thu mua nguyên liệu khi nguồn cung thiếu.
Báo Lao động đưa tin, cũng theo VASEP, lạm phát toàn cầu đẩy giá đầu vào “phi mã”, dịch bệnh COVID-19, căng thẳng Nga-Ukraina chưa vãn hồi... tiếp tục là những trở ngại ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thủy sản nói riêng. Đặc biệt, lạm phát tại một số thị trường tiềm năng như Mỹ, Châu Âu (EU) và sự mất giá của đồng Euro sẽ khiến chi phí tăng cao, lợi nhuận của doanh nghiệp bị giảm sút. Hơn nữa, sự mất giá của đồng tiền này cũng khiến người dân có xu hướng dè sẻn hơn trong chi tiêu, ảnh hưởng đến doanh số của các doanh nghiệp xuất khẩu.
Nhiều chuyên gia kinh tế cũng dự báo, khả năng đồng Euro và Yên Nhật sẽ còn tiếp tục giảm sâu nữa so với USD. Đứng trước những khó khăn chưa từng có này, nhiều giải pháp đã và đang được doanh nghiệp ngành thủy sản và chính quyền quyết liệt triển khai.
Ông Trần Nguyễn Hoàng Phú, Phó TGĐ công ty CP thủy sản Sóc Trăng cho hay, tích cực đàm phán, chia sẻ hài hòa về giá mua nguyên liệu và giá xuất khẩu là giải pháp mà DN đang khẩn trương thực hiện để ứng phó trước những bất lợi của tỷ giá. Doanh nghiệp một mặt hỗ trợ khách hàng về giá cả, chia sẻ khó khăn với khách hàng, đồng thời có trách nhiệm với bà con nông dân để giữ mức giá tôm trong nước ở mức ổn định.
Hiện EU và Nhật Bản là 2 thị trường có sức tiêu thụ thủy sản cao. Việc chịu tác động của tỷ giá chỉ làm giảm sức mua trong thời gian ngắn hạn. Thị trường sẽ sớm phục hồi, do đó, nông dân, doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ sản xuất vùng nguyên liệu dồi dào, chất lượng cao, giá thành thấp để cạnh tranh xuất khẩu.
Trong bối cảnh các đồng tiền quốc tế tiếp tục biến đổi phức tạp, doanh nghiệp XK thủy sản nên tính đến các giải pháp phòng ngừa rủi ro tỷ giá, không loại trừ trường hợp đồng Euro tiếp tục suy giảm thì giá hàng hóa Việt Nam XK vào thị trường Châu Âu có thể sẽ ở mức rất đắt đỏ. Điều này ảnh hưởng lớn đến khả năng cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam so với các quốc gia khác ở thị trường trọng điểm này.
Tuấn Linh (t/h)
Tin khác
-
Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh, vượt mức trước đại dịch COVID-19
-
Kiến tạo “đảo tỷ phú”, Vinhomes định hình lại thị trường bất động sản
-
Hạ tầng giao thông Đèo Cả lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng – công nghiệp năm 2024
-
Trường Đại học Điện Lực ra mắt mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên
-
Thanh Hóa: Tạm dừng khai thác mỏ đá nổ mìn bắn vào nhà dân ở huyện Vĩnh Lộc
-
Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
Gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong quý I/2024
(THPL) - Trong quý I/2024 có gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Trong đó, trên 53 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, hơn 15 nghìn...29/03/2024 19:51:43Vingroup và Mitsubishi Corporation ký hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy hoạt động kinh doanh
(THPL) - Ngày 26/03/2024, Tập đoàn Vingroup công bố ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với Tập đoàn Mitsubishi Corporation trong các...29/03/2024 19:57:00KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc
(THPL) - Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc...29/03/2024 19:56:45Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những...29/03/2024 19:55:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...
- giải vô địch châu âu UEFA 2024
- Tư vấn du học new zealand AIB Việt Nam
- dịch vụ thuê kho logistics
- Xem bóng đá ra khơi hôm nay