12:02 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều doanh nghiệp thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề

20:11 23/08/2022

(THPL) - Tại các địa phương, sau khi kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nhu cầu tuyển dụng lao động trong các nhóm ngành tăng đột biến, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động khá trầm trọng, nhất là ở các tỉnh, thành phố công nghiệp.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh dần phục hồi và đi vào quỹ đạo, song nhiều doanh nghiệp hiện đang gặp trở ngại về việc thiếu hụt nguồn nhân lực, nhất là nhân lực có tay nghề, chất lượng cao.

Báo Công Thương đưa tin, ông Phạm Quang Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH May mặc Donny cho biết, công ty luôn có nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề và tay nghề cao với mức lương, chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Người lao động hiện nay có nhu cầu ứng tuyển khá nhiều nhưng để đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp về chất lượng tay nghề vẫn còn thiếu. Đặc biệt là công nhân ngành may mặc.

Theo ông Phạm Quang Anh, công nhân may có tay nghề cao được doanh nghiệp tuyển dụng quanh năm. Vì không chỉ có doanh nghiệp của ông mà đa số các công ty may trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đều có mong muốn tuyển dụng được họ. Ngoài việc trả lương hấp dẫn, xứng đáng với tay nghề, công ty cũng tạo điều kiện để người lao động có thể phát triển bản thân, nâng cao thu nhập tối đa và các chế độ đãi ngộ, thưởng đảm bảo.

Tương tự, với ngành da giày, ông Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội da giày TP. Hồ Chí Minh cho rằng các doanh nghiệp không biết tìm đâu ra lực lượng lao động đã qua đào tạo."Giờ chỉ cần 300 lao động giày da được đào tạo nhưng hỏi các trường đều không đủ”, ông Khánh cho biết

Nhiều doanh nghiệp thiếu hụt nguồn lao động có tay nghề. Ảnh minh hoạ

Báo Nhân dân đưa tin, theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) Vũ Ðức Giang, không chỉ ngành dệt may mà tất cả ngành công nghiệp, dịch vụ khác cũng rơi vào tình trạng thiếu lao động. Riêng dệt may không phải thiếu trên phương diện tổng thể mà thiếu mang tính cục bộ tại một số địa phương. Chẳng hạn, dệt may đang thiếu lao động ở các thành phố lớn bởi đại dịch COVID-19 năm 2021 tạo nên "làn sóng" chuyển dịch lao động về các địa phương, cho đến nay, lượng lao động quay trở lại làm việc vẫn chưa đạt so nhu cầu của ngành. Hiện tượng thiếu lao động còn xảy ra ở một số lĩnh vực then chốt của ngành như kéo sợi, dệt nhuộm làm ba ca... Trong quý III này, dự báo số lượng lao động sẽ ổn định dần và không bị thiếu như trước.

Theo ông Nguyễn Đức Huy - Giám đốc Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, thời điểm này, nhu cầu tuyển dụng tại doanh nghiệp hiện nay rất đa dạng, thuộc nhiều lĩnh vực, trình độ khác nhau. Đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao nhất là tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, Khu Công nghệ cao thành phố có nhiều biến động. Nhu cầu lao động của các doanh nghiệp tập trung ở các lĩnh vực thiết kế máy tự động hóa, thiết kế điện, chuyên viên, nhân viên gia công cơ khí, điện, điện tử…

Ông Trần Chí Dũng - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH trường hàng không và logistics Việt Nam cho rằng, một trong các giải pháp giải quyết vấn đề đào tạo nhân lực công nghệ cao chính là thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. “Chúng tôi mong muốn doanh nghiệp đồng hành với nhà trường ngay từ khâu thiết kế chương trình, mở ngành đào tạo mới, đầu tư cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, cử chuyên gia hướng dẫn sinh viên thực hành để sớm tiếp cận công nghệ mới ngay trên giảng đường, rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và thực tiễn, để sinh viên khi ra trường có thể hòa nhập, thích ứng nhanh với môi trường sản xuất, kinh doanh hiện đại”, ông Trần Chí Dũng nhấn mạnh

Trước đó theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đợt dịch COVID-19 thứ tư có khoảng 2,2 triệu lao động về quê tránh dịch ồ ạt, làm đứt gãy nguồn nhân lực phục hồi sản xuất. Bên cạnh đó, các địa phương đều có khu công nghiệp thu hút lao động tại chỗ, thu hẹp luồng dịch chuyển lao động đến các đô thị lớn, khu công nghiệp tìm việc như trước đây. Sau đại dịch, nhiều lao động cũng có xu hướng chuyển đổi việc làm, về quê sinh sống để hạn chế chi phí.

Ðối diện bài toán thiếu hụt trong tuyển dụng lao động, các địa phương đã chỉ đạo tăng cường hoạt động của các sàn giao dịch việc làm và tổ chức Ngày hội việc làm để kết nối cung cầu lao động. Ðồng thời, kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với các trường đại học, cao đẳng, đào tạo nghề để lên kế hoạch đào tạo ngành nghề phù hợp và có địa chỉ đầu ra,...

Các doanh nghiệp cũng rà soát, dành nguồn vốn thích đáng đầu tư máy móc, thiết bị tự động hóa để tiết giảm lao động, có chính sách dài hơi thu hút và giữ chân người lao động; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao tay nghề; chăm lo đời sống tinh thần, lợi ích của người lao động.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu