Doanh nghiệp Việt cần có chiến lược lâu dài để giữ vững thị trường xuất khẩu
(THPL) - Thời gian qua, việc Việt Nam ký kết các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và nông sản tiếp cận cũng như thâm nhập vào các thị trường mới. Tuy nhiên, để có hướng đi cụ thể và bền vững thì doanh nghiệp Việt cần có chiến lược lâu dài.
Tin liên quan
- Nhiều doanh nghiệp tăng tốc, đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm
Khám phá nghệ thuật tranh sơn mài: Hành trình vào thế giới của họa sĩ "dị"
CEO Vũ Đức Sỹ: Người cư sĩ mang triết lý nhân quả vào quản trị doanh nghiệp
Làng nghề Tống Xá: Vũ điệu của đồng và hành trình thắp lại ngọn lửa nghề truyền thống
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội
» Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra ghi nhận mức lãi khủng trong quý II/2022
» Doanh nghiệp thủy sản trước 5 thách thức lớn cần được tháo gỡ
» Ưu tiên ngành tạo nhiều việc làm, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất
Với quả nhãn, để đảm bảo chất lượng xuất khẩu thì không chỉ ngon mà phải an toàn, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật phải nằm trong quy định cho phép. Để làm tốt việc này, các chủ vườn phải ghi chép nhật ký sử dụng thuốc và phân bón. Đặc biệt, những việc nhỏ như giữ vườn sạch sẽ hay chỗ để phân bón và thuốc bảo vệ thực vật cũng phải đúng yêu cầu nước nhập khẩu là điều kiện quan trọng.
Ông Nguyễn Đình Xuyên, TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương, cho biết: "Sang nước ngoài họ làm quy trình rất chặt, nếu bị trả về thì thiệt hại nền kinh tế lớn cho những nhà thương nhân của chúng ta". Ngoài ra, các cán bộ thuộc các chi cục bảo vệ thực vật tại địa phương cũng thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra giám sát các hộ nông dân là những mã được xuất khẩu cho từng thị trường.
Anh Đinh Gia Nghĩa, Giám đốc Chi nhánh Gia Lai - CTCP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị đầu tư, thiết bị máy móc phù hợp cho tiêu chuẩn chất lượng cho thị trường Trung Quốc. Chúng tôi phải đánh giá thị trường Trung Quốc là thị trường tiên tiến với tiêu chuẩn cao, không khác gì châu Âu và Nhật Bản".
Việt Nam đã mất hàng chục năm để mở cửa cho một loại nông sản, nhưng để giữ được thị trường lại càng khó hơn. Theo Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trên thực tế đã có những lô hàng vi phạm, mà làm cả ngành hàng mất đi cơ hội xuất khẩu.
Phải mất nhiều năm để đàm phán đưa quả xoài tươi của Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản, thế nhưng đã có lúc ngành hàng này bị tạm dừng xuất khẩu vào thị trường này, nguyên nhân do có một lô hàng của một doanh nghiệp vi phạm quy định của họ. Thiệt hại không chỉ doanh nghiệp và người trồng bị ảnh hưởng mà uy tín của cả ngành hàng này bị ảnh hưởng.
Báo VTV News đưa tin, ông Hoàng Trung, Cục trưởng, Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ NN&PTNT nói: "Muốn xuất khẩu một cách bền vững thì chúng ta phải có cách tiếp cận đầy đủ và bài bản, và phải xác định là đây là làm cho cả ngành hàng, doanh nghiệp muốn kết nối người dân và xuất khẩu bền vững thì phải làm đúng quy định".
Bộ NN&PTNT cũng khuyến cáo vai trò của các hiệp hội ngành hàng nâng cao hơn, tạo ra tiếng nói chung cho các doanh nghiệp trong việc tuân thủ các yêu cầu của thị trường nhập khẩu
Ông Hoàng Trung cho biết thêm: "Doanh nghiệp phải có tiếng nói chung bảo vệ thương hiệu, thống nhất từ cách làm, từ giá bán". Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải tăng cường ngày càng chặt mối liên kết với các hợp tác xã, người dân để đảm bảo ổn định chất lượng, giá cả và sản lượng cho từng thị trường.
Muốn xuất nhiều nông sản thì phải đa dạng thị trường, vậy khâu đầu tiên để đa dạng thị trường phải đàm phán xử lý rào cản kỹ thuật để mở cửa thị trường. Như vậy theo nhiều chuyên gia, mở cửa thị trường là khâu then chốt trong việc thúc đẩy năng lực xuất khẩu nông sản Việt từ nay đến cuối năm.
Sau gần 2 năm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, nông sản, thực phẩm Việt xuất khẩu vào thị trường EU tăng mạnh. EU hiện trở thành thị trường lớn thứ 3 của nông sản, thực phẩm Việt Nam. Song, thời gian gần đây, các mặt hàng nông sản, thực phẩm Việt xuất khẩu sang thị trường này liên tục bị cảnh báo về ATTP.
Báo An ninh Thủ đô đưa tin, nhận định thị trường EU còn nhiều tiềm năng nhưng lại khó tính, có những quy định chặt chẽ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, đã đến lúc các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp cần phối hợp xây dựng một chiến lược tổng thể và kế hoạch hành động để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường này.
Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, ba trở ngại lớn nhất đối với nông sản Việt Nam khi vươn ra thế giới là: Biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến chuyển trong xu thế tiêu dùng. Trong đó, thế giới đang mạnh mẽ chuyển sang sản xuất và tiêu dùng xanh.
Không chỉ thị trường EU mà các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc ngày càng có yêu cầu cao hơn về chất lượng nông lâm thủy sản nhập khẩu vào. Không những phải đảm bảo về chất lượng sản phầm mà bao bì, nhãn mác cũng được các nước chú trọng, như Trung Quốc với chính sách “Zero Covid” nên cơ quan hữu quan của nước này xét nghiệm cả SARS-CoV-2 trên bao bì.
Bởi vậy, lãnh đạo Bộ NN&PTNT khuyến cáo, để đi đường dài với các thị trường lớn mà “khó tính” như EU hay Mỹ thì điều kiện tiên quyết là các doanh nghiệp phải ưu tiên chất lượng đặt lên hàng đầu. Không những vậy, doanh nghiệp còn phải chú trọng xây dựng thương hiệu cho bản thân doanh nghiệp nói riêng và cho nông sản Việt nói chung.
Thanh Mai (t/h)
Tin khác
-
Ngành du lịch Quảng Ninh tăng tốc, sớm hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách
-
Việt Nam đã xuất khẩu hơn 90.000 tấn quế, thu về gần 250 triệu USD
-
Triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1 với mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng
-
Sự kiện gôn Legend Valley Invitational góp phần quảng bá du lịch gôn tại tỉnh Hà Nam
-
Hà Nội xử phạt 3.234 cơ sở vi phạm ATTP, thu ngân sách hơn 14,1 tỷ đồng
-
Từ 1/1/2025, GPLX quá hạn 1 ngày cũng phải thi lại lý thuyết
Nhiều doanh nghiệp tăng tốc, đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm
(THPL) - Để sản xuất kịp đơn hàng cho quý cuối năm, đặc biệt là giai đoạn trước Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán và các đơn hàng đầu...09/12/2024 15:19:48Thị trường quà Tết 2025: Mẫu mã đa dạng, xu hướng bình dân chiếm ưu thế
(THPL) - Dù còn gần 2 tháng mới đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhưng thị trường giỏ quà Tết đã khởi động sớm và bắt đầu sôi động...09/12/2024 13:22:14Công bố vinh danh “ Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024”
(THPL) - CareerViet vừa mới công bố danh sách “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024” tại sự kiện vinh danh diễn ra vào ngày 5/12 tại Hồ Chí Minh và...09/12/2024 13:15:07Hanoi Melody Residences ra mắt căn hộ 2PN+1, thêm đặc quyền ưu đãi cho khách hàng
(THPL) - Ra mắt căn hộ 2PN+1, dự án nội đô Hanoi Melody Residences tối ưu lựa chọn cho người mua nhà. Bộ ba loại hình căn hộ 2 phòng ngủ (PN), 2PN+1...09/12/2024 12:13:58
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024
(THPL) - Sau 5 tháng diễn ra với sự đồng hành của LPBank trên cương vị là nhà tài trợ kim cương, cuộc thi quốc tế “Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ khi đưa ra các sản phẩm và giải pháp công nghệ số xuất sắc, ứng dụng vào thực tiễn phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia. - Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương...
- Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- kế toán tổng hợp làm gì trong công ty
- lập tài khoản chứng khoán
- Tham khảo ngay siêu phẩm Google Tivi Oled Sony 4K 55 inch XR 55a80l chính hãng, chất lượng, giá tốt tại Điện Máy Đỏ
- Tham khảo ngay siêu phẩm Google Tivi Oled Sony 4K 55 inch XR 55a80l chính hãng, chất lượng, giá tốt tại Điện Máy Đỏ