Làng nghề mây tre đan Phú Nghĩa tận dụng ưu thế phát triển du lịch
(THPL) - Làng nghề mây tre đan có ưu thế về phát triển du lịch do có thể kết nối thành các tour du lịch chuyên sâu về làng nghề. Phát triển, quảng bá du lịch làng nghề nói chung và nghề mây tre đan Hà Nội cũng là cách giới thiệu sinh động về đất nước và con người Việt Nam giàu truyền thống.
Tin liên quan
- Nghệ nhân Ngô Thị Tính và hành trình xây dựng thương hiệu bánh kẹo hàng đầu Việt Nam
Công ty Cổ phần Bảo Tín Mạnh Hải khởi động Dự án Chuyển đổi chiến lược kinh doanh
Sconnect và Sun Media hợp tác phát triển tài sản sở hữu trí tuệ trên các nền tảng số
Làng nghề may cờ Từ Vân: Nơi những lá cờ Tổ quốc được dệt bằng cả tấm lòng
Bóc tách hợp đồng dịch vụ và mối quan hệ của 368 Hà Nội với Thành Phát
» Làng nghề quạt Chàng Sơn: Hướng đi mới trong thời hội nhập
» Hàng trăm sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc tham dự “Festival Làng nghề Việt Nam 2022”
Phát triển làng nghề thủ công truyền thống và ngành nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam, lĩnh vực sản xuất mây tre đan đang chiếm một vị trí quan trọng. Trong các làng nghề mây tre đan của Hà Nội hiện nay, tiêu biểu nhất là làng nghề mây tre đan Phú Vinh, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ. Làng nằm dọc theo trục quốc lộ 6A nối liền Hà Nội với các tỉnh miền núi phía Bắc, cách huyện Chương Mỹ 5km, cách trung tâm Hà Nội 27 km theo hướng Tây Nam.
Làng Phú Vinh được coi là “xứ Mây” nổi tiếng về nghề đan mây tre với lịch sử phát triển nghề lâu đời. Mỗi sản phẩm mây tre đan là một tác phẩm nghệ thuật, đòi hỏi kỹ thuật, mỹ thuật tinh xảo, công phu của những đôi bàn tay tài hoa, khéo léo. Để sản xuất sản phẩm phải trải qua nhiều bước, từ khâu chọn mua, xử lý nguyên liệu, đến chế tác sản phẩm. Nguyên liệu mua về được phơi tái, rồi sau đó cho vào bể ngâm hóa chất khoảng 10 ngày để chống mối mọt.
Sản phẩm mây tre đan có rất nhiều loại nhưng được phân thành 4 nhóm cơ bản: Hàng đĩa (nan mỏng, không có cạp, đan lát đơn giản, hàng không chắc chắn); Hàng rô (nan mỏng, có cạp, đan lát nhiều lần tạo lồ nhỏ, hàng tương đối chắc chắn; Hàng tê (nan dày phải vót, đan lát đơn giản, hàng cứng cáp nhưng không thoáng); Hàng lô (nan dày, đan lát có cốt (khuôn hàng), hàng cứng cáp chắc chắn). Trong các nghề thủ công, nghề mây, tre hiện đang bảo tồn được truyền thống khá tốt. Nét đặc trưng truyền thống trong sản phẩm mây tre là hình dáng đơn giản, mộc mạc nhưng kỹ thuật đan rất tinh xảo. Không thể phủ nhận, nghề mây tre đan đã giải quyết công ăn việc làm cho một lượng lớn lao động nông thôn, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người lao động.
Giới thiệu về điểm đến du lịch làng nghề, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, xã Phú Nghĩa có 7/7 làng làm nghề mây tre đan với 90% số hộ tham gia, trong đó, có 3 làng được công nhận là làng nghề (Phú Vinh, Quan Châm, Khê Than). Ngoài ra, nghề mây tre đan còn phát triển nhanh ở các thôn/xã như Đồng Trữ, Ninh Sở, Bằng Sở, Phú Túc, Phú Xuyên, Quang Phú Cầu. Tuy nhiên, họat động phát triển du lịch làng nghề truyền thống nói chung và làng nghề mây tre đan Hà Nội nói riêng vẫn tồn tại nhiều bất cập. Công tác xây dựng, phê duyệt và triển khai quy hoạch làng nghề du lịch còn chậm (làng nghề Phú Vinh mặc dù được thành phố phê duyệt từ năm 2012 nhưng vẫn chưa thực hiện).
Nêu đề xuất, để hình thành các tour, tuyến du lịch liên kết bền vững giữa các làng nghề truyền thống nói chung và nghề mây tre đan nói riêng cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành và sự tham gia tích cực của người dân địa phương, các công ty du lịch, lữ hành tại Hà Nội và các tỉnh thành trong và ngoài nước.
Chú trọng bảo tồn, kế thừa, phát huy giá trị văn hóa làng nghề truyền thống; nâng cao nhận thức, ý thức, đạo đức, trách nhiệm đối với nghề cho người dân. Tăng cường phối hợp giữa các cấp chính quyền với các doanh nghiệp du lịch để đào tạo kỹ năng hướng dẫn du lịch cho người dân làng nghề, tạo môi trường du lịch thân thiện, cởi mở, gần gũi giữa người dân với du khách.
Tổ chức các đoàn khảo sát với các chuyên gia đến các làng nghề truyền thống để nghiên cứu, đánh giá tiềm năng và hình thành các tuyến, điểm du lịch có sức hấp dẫn.
Hà Nội có thể hình thành các chuỗi/hệ thống/cụm làng nghề mây tre đan (như cụm du lịch làng nghề mây tre đan ở huyện Chương Mỹ). Đó sẽ là tour du lịch hấp dẫn, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách trong và ngoài nước.
Để phát triển du lịch làng nghề rất cần sự chung tay và tham gia tích cực của cộng đồng làng nghề. Cộng đồng thể hiện sự chủ động và tích cực trong việc tham gia trực tiếp, vừa tham gia gián tiếp xây dựng môi trường làng nghề, sẵn sàng đón tiếp khách du lịch, nhất là khâu chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ du lịch.
Các làng nghề mây tre đan trên địa bàn Hà Nội càng có ưu thế về phát triển du lịch bởi sự dễ dàng nối tuyến, kết hợp các hình thức du lịch cũng như điểm du lịch, có thể kết nối thành các tour du lịch chuyên sâu về làng nghề mây tre đan hoặc sản phẩm mây tre đan, kỹ thuật mây tre đan.
Lưu Kỳ
Tin khác
-
Dare To Run 2024: Xây cây cầu mới cho ấp Tân Lập, Đồng Tháp
-
Vietbank và “cú đúp” trong ngày khai trương Điểm Giao dịch thứ 119 – Phòng Giao dịch Vietbank Thuận An
-
Triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống hàng đầu Việt Nam năm 2024
-
Cảnh báo nguy cơ lũ quét tại 16 tỉnh, thành vào chiều tối và đêm nay
-
Sau siêu bão Yagi, các ngân hàng ủng hộ gần 40 tỷ đồng khắc phục hậu quả
-
Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để ai bị đói rét, không có nơi ở do mưa lũ
Miocen – Thương hiệu nước khoáng Việt Nam đạt giải về mùi vị và thiết kế
(THPL) - Miocen là nguồn nước mỏ được khai thác dưới độ sâu 460m tại Châu Thành, Tiền Giang vừa được Hiệp hội Fine Water trao huy chương...11/09/2024 14:18:02Giá vàng và ngoại tệ ngày 11/9: Vàng neo cao, USD hồi phục nhẹ
(THPL) - Giá vàng thế giới tăng nhẹ, giữ vững trên mức 2.500 USD/ounce khi nhà đầu tư tỏ ra thận trọng trước khi dữ liệu lạm phát của Mỹ...11/09/2024 09:21:34Nghệ nhân Ngô Thị Tính và hành trình xây dựng thương hiệu bánh kẹo hàng đầu Việt Nam
(THPL) - Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, những giá trị văn hóa truyền thống đang dần bị mai một bởi sự du nhập của nền kinh tế thị...11/09/2024 12:02:15Thông xe cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ: Giao thông trở lại bình thường
(THPL) - Sau cơn bão số 3 (siêu bão Yagi), mưa lớn đã xảy ra trên diện rộng tại các tỉnh phía Bắc và thành phố Hà Nội gây ngập, úng tại nhiều...11/09/2024 09:08:05
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
(THPL) - Nhân kỷ niệm 28 năm thành lập (18/09/1996 – 18/09/2024), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn: Tặng iPhone 15 Pro Max và vé GA xem Anh Trai “Say Hi” Concert 2024 cho người dùng MyVIB; Hoàn 2,8 triệu đồng cho chủ thẻ tín dụng mới; Tặng lãi suất 0,28%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm. - Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...