Doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, cung ứng nguồn hàng dịp cuối năm
(THPL) - Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân dịp cuối năm, nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng lương thực, thực phẩm đã lên kế hoạch gia tăng sản lượng, tìm nguồn nguyên liệu phù hợp để đưa ra giá thành cạnh tranh.
Tin liên quan
- Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo khi giao dịch với đối tác tại UAE
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hoá sang Bắc Âu
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
» Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang khẳng định vị thế trên cả nước
» Nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu kiến nghị bỏ quỹ bình ổn
» Cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp bán lẻ tại thị trường Việt Nam
Theo đánh giá của Chủ tịch Hội Lương thực, thực phẩm TP.HCM Lý Kim Chi, gần đây giá cả đầu vào một số sản phẩm tăng, đẩy chi phí sản xuất tăng 20%-30%. Điều này tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong ngành lương thực, thực phẩm và ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị hàng tết của doanh nghiệp khi nguồn vốn cần sử dụng tăng cao hơn so với các năm trước.
Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương đánh giá, dù có những thuận lợi, khó khăn đan xen, nhưng 9 tháng năm 2022, doanh thu bán lẻ ước đạt 466.000 tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là tín hiệu khá lạc quan của kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM vừa vượt qua đại dịch Covid-19. “Nhìn chung, tình hình thị trường trên địa bàn thành phố khá sôi động, các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã chủ động dự trữ, bổ sung hàng hóa, đa dạng chủng loại để đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, đặc biệt cao điểm cuối năm”, ông Phương nhận xét.
Nhằm ổn định thị trường từ nay đến cuối năm, Sở Công thương TP.HCM tiếp tục triển khai công tác bình ổn thị trường hàng hóa nhằm hạn chế việc tăng giá hàng hóa tiêu dùng, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm; chủ động triển khai các giải pháp tăng cường liên kết vùng nguyên liệu với các tỉnh, thành, thúc đẩy việc chia sẻ thông tin, dữ liệu tình hình sản xuất cung ứng và thị trường tiêu thụ; hình thành các chuỗi cung ứng sản xuất hàng hóa có sức chịu đựng, thích ứng, linh hoạt cao trước các tác động của thiên tai, dịch bệnh và tác động khác…
Sở Công thương TP.HCM sẽ triển khai các chương trình, giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, triển khai hiệu quả hoạt động các hội đồng ngành, kết nối các ngân hàng, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp nhằm hỗ trợ, giải quyết khó khăn về vốn của doanh nghiệp trong quá trình phục hồi và khởi nghiệp; đặc biệt với những doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường thành phố trong dịp tết.
Bên cạnh đó, sẽ triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu mua sắm cuối năm như: Chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm trên địa bàn thành phố năm 2022 (đợt 2) với chủ đề “Rộn ràng mua sắm mùa xuân”; tổ chức kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2022; tổ chức Hội chợ xúc tiến tiêu dùng năm 2022… Đặc biệt, do TP.HCM là thị trường tiêu thụ lớn nhất cả nước, Sở Công thương sẽ phối hợp với các địa phương trong công tác khảo sát, đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho thị trường cuối năm 2022 và Tết Quý Mão năm 2023.
Theo tìm hiểu, tại TP.HCM, nhiều năm nay, chương trình bình ổn thị trường đã góp phần thúc đẩy phát triển, minh bạch, lành mạnh thị trường nội địa, trong đó các nhà bán lẻ như Saigon Co.op, MM Mega Market, Satra… đã góp sức không nhỏ cho công cuộc này.
Đơn cử Saigon Co.op, ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết: Trong 16 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ bình ổn thị trường, tổng lượng hàng bình ổn của Saigon Co.op bình quân đạt 10.000 tấn/năm, trong đó, các mặt hàng bình ổn thiết yếu chiếm 70 – 80% tỷ trọng. So với năm đầu tiên tham gia chương trình (2006), đến năm 2021, sản lượng hàng bình ổn của Saigon Co.op đã tăng gấp 8 lần; tỷ lệ hàng Việt tăng từ 80% lên trên 90% trong cơ cấu hàng hóa, riêng các mặt hàng bình ổn luôn đảm bảo 100% là hàng Việt. Số lượng điểm bán bình ổn cũng được mở rộng đến nhiều tỉnh thành khác, tăng từ 17 điểm bán (2006) lên hơn 600 điểm bán trên cả nước (riêng tại TP. Hồ Chí Minh là 422 điểm bán).
Cũng như Saigon Co.op, từ nhiền năm nay, MM Mega Market đã theo dõi sát chương trình bình ổn thị trường, nhận thấy đây là chương trình mang tính chiến lược nhằm duy trì sự bình ổn của thị trường, đặc biệt sau nhiều biến động của dịch Covid-19.
Báo Công thương đưa tin, theo số liệu thống kê của TP. Hồ Chí Minh cho thấy, sau 1 năm mở cửa tái khởi động và đẩy mạnh các hoạt động kinh tế - xã hội hậu Covid-19, các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố đã trở về trạng thái bình thường so với thời điểm trước dịch; hoạt động sản xuất lẫn thương mại - dịch vụ… đang có chiều hướng tăng trưởng tốt, mang lại kỳ vọng mới cho sự phát triển trong thời gian tới. Các kênh phân phối hồi phục nhanh cho thấy tình hình thị trường trên địa bàn khá sôi động.
Mặc dù vậy, nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào chưa ổn định, sức mua toàn cầu suy giảm do lạm phát cao tại những thị trường nhập khẩu quan trọng, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu… là những khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp đang phải đối diện và cần vượt qua. Thêm vào đó, giai đoạn “hậu Covid-19”, người tiêu dùng có sự thay đổi rõ rệt trong hành vi và xu hướng tiêu dùng. Kết quả “Khảo sát người tiêu dùng Việt Nam” do Deloitte thực hiện gần đây chỉ ra rằng đang có sự dịch chuyển của các ưu tiên trong thói quen tiêu dùng sang các mặt hàng thiết yếu. Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm sự lựa chọn thay thế có chất lượng cao hơn. Một bộ phận người tiêu dùng có xu hướng tăng cường sử dụng các nền tảng kỹ thuật số và mong muốn có những trải nghiệm mua sắm tốt hơn.
Trước những thách thức trên, doanh nghiệp sản xuất hàng lương thực, thực phẩm phải lên kế hoạch gia tăng sản lượng, tìm nguồn nguyên liệu phù hợp để đưa ra giá thành cạnh tranh.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
-
ĐHĐCĐ SSI: Đặt mục tiêu doanh thu 8.112 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 19%
-
Sau những kết quả tích cực ở thị trường nước ngoài, HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
-
Trước thềm ĐHCĐ thường niên, nhìn lại hoạt động kinh doanh và cuộc chiến ghế “nóng” ở Eximbank
-
Lực lượng QLTT liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển đường kính nhập lậu
-
Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo khi giao dịch với đối tác tại UAE
-
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều nay
Các bến xe tại Hà Nội tăng chuyến phục vụ người dân dịp lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Theo dự báo vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách từ các bến xe tại Hà Nội sẽ tập trung đi lại chủ yếu ở các chặng ngắn và tăng...25/04/2024 14:37:48Huy động tối đa nhân lực, phương tiện tìm kiếm người mất tích do lật thuyền
(THPL) - UBND thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp lực lượng chức năng trên địa bàn tìm kiếm 4 người mất tích do lật đò máy khi...25/04/2024 13:46:00Lý Hải mời mẹ 99 tuổi và bà con ở quê dự sự kiện ra mắt "Lật mặt 7"
(THPL) - Buổi họp báo Lật Mặt 7: Một Điều Ước diễn ra tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng trong showbiz Việt.25/04/2024 14:30:00Cục HKVN đề nghị tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản gửi các Hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường...25/04/2024 10:22:15
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...