Cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp bán lẻ tại thị trường Việt Nam
(THPL) - Hiện thị trường bán lẻ Việt Nam đã đứng ở vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng, trở thành địa chỉ hấp dẫn thu hút hàng loạt nhà đầu tư lớn của nước ngoài, từ đó tạo ra nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp bán lẻ nội địa.
Tin liên quan
» Ngành bán lẻ Việt Nam trước sức ép của EVFTA
» Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp bán lẻ trong EVFTA
» Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng đến ngành bán lẻ
Theo số liệu của Bộ Công Thương, từ năm 2010, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng bình quân đầu người của Việt Nam mới chỉ ở mức 19,3 triệu đồng/người. Đến năm 2019, con số bình quân này đã lên tới 51,2 triệu đồng/người, đóng góp xấp xỉ 8% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Với một nền chính trị ổn định, kinh tế tăng trưởng đều và hội nhập sâu rộng, dịch bệnh được kiểm soát tốt, Việt Nam đang là điểm sáng thu hút đầu tư. Trong đó, ngành bản lẻ Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển do quy mô dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ và chi tiêu hộ gia đình tăng trung bình 10,5%/năm.
Thời gian qua ngành bán lẻ Việt Nam đã xuất hiện một số thương hiệu bán lẻ lớn từ nước ngoài với nhiều chuỗi cửa hàng như Uniqlo, GG25. Ngay sau đó, một vài thương hiệu lớn của Việt Nam đã phải tái cấu trúc hoặc rút lui khỏi thị trường. Có thể nói đến như thương vụ mua bán và sáp nhập của Massan với chuỗi VinEco và VinCommerce, ngay sau đó Massan đã đóng của hàng trăm cửa hàng Vinmart+ và mở thêm khoảng vài chục siêu thị Vinmart mới.
Số siêu thị của năm 2020 đã giảm khoảng 20% từ 336 siêu thị xuống còn 330 siêu thị. Ngược lại, số lượng cửa hàng tiện lợi lại có mức tăng đáng kể với 60% từ 2.495 cửa hàng lên 5.228 cửa hàng; trung tâm thương mại tăng 11% từ 96 lên đến 107 trung tâm; cửa hàng nhỏ tăng từ 163 lên 170 cửa hàng; thuốc, mỹ phẩm tăng 30% từ 340 - 679 cửa hàng; siêu thị điện máy tăng 11% với 3.141 cửa hàng, với những thương hiệu quen thuộc như Vincom, Miniso, Phamacity, Thế giới di động, Điện máy xanh, Việt Tiến, Blue Exchange, Biti’s, Highland, The Coffee House; trong đó, có sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thương hiệu Thế giới di động, Điện máy xanh, Bách hóa xanh.
Với tỷ lệ người dân sử dụng thiết bị thông minh rất lớn, ngành bán lẻ Việt Nam cũng phát triển khá sôi động về mảng thương mại điện tử. Trên thực tế, đây là thế mạnh của các doanh nghiệp bán lẻ ngoại. Tuy nhiên, mức độ am hiểu người tiêu dùng Việt lại không bằng doanh nghiệp nội. Các tập đoàn kinh doanh bán lẻ lớn của nước ngoài như Family Mart, K Mart, Lotte, Central Group, Aeon, Circle K, liên tục đẩy mạnh chiến lược thâm nhập và mở rộng thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Trong khi chỉ có một số ít nhà bán lẻ lớn của Việt Nam như BRG Retail, Saigon Co.op, VinCommerce, Thegioididong, Bách hóa Xanh, Satra được đánh giá là có đủ năng lực để cạnh tranh và khẳng định vị thế. Còn lại đa số dịch vụ bán lẻ tại Việt Nam mang tính chất tự phát, phân tán, quy mô nhỏ, mua bán qua nhiều tầng nấc trung gian. Hạ tầng thương mại bán lẻ như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi tăng nhanh nhưng phân bố không đều, tập trung chủ yếu và phát triển mạnh ở các thành phố, thị xã, thị trấn.
Để khắc phục những hạn chế trên, Bộ Công Thương đang triển khai đẩy mạnh các giải pháp như phát triển thương mại nội địa, khuyến khích tiêu dùng nội địa, tập trung hỗ trợ hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phân phối, chuyển dịch sang các loại hình phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử.
Đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) khẳng định, năm 2020 đã định hình lại "lối chơi" của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam với nhiều thay đổi quan trọng. Các doanh nghiệp bán lẻ đã tinh gọn và tinh chỉnh mô hình tại các thành phố lớn, mở rộng thị trường ra vùng nông thôn chưa được khai thác nhiều.
Quốc Cường
Tin khác
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
-
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
(THPL) - Để đảm bảo xây dựng uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp khi xuất khẩu vào thị trường Singapore, doanh nghiệp Việt cần lưu ý về...26/04/2024 10:01:03
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...
- Tham khảo ngay siêu phẩm Smart Tivi Neo QLED 4K 65 inch Samsung QA65QN85C chính hãng, chất lượng, giá tốt tại Điện Máy Đỏ
- Addressing common data entry errors
- mua cổ phiếu
- Dự báo Thị trường 2024
- Tham khảo ngay siêu phẩm Smart Tivi Neo QLED 4K 65 inch Samsung QA65QN85C chính hãng, chất lượng, giá tốt tại Điện Máy Đỏ