Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng đến ngành bán lẻ
(THPL) - Theo tổng kết mới đây của Bộ Công thương, dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến tình hình kinh doanh, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa để thực hiện cách ly xã hội. Bán lẻ là một trong những mảng bị ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch này.
Tin liên quan
- Nhiều tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra vào thị trường UAE
Hàn Quốc tăng nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam
Giá cà phê liên tục tăng cao, chạm mốc 124.000 đồng/kg
Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang EU
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
» Tăng trưởng kinh tế giảm từ 0,55% - 0,84% do ảnh hưởng của dịch Covid-19
» Dịch nCoV có thể ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu nông sản từ 6 - 8 tháng
» VPBank giảm tới 1,5% lãi suất cho vay đối với các DN chịu ảnh hưởng bởi dịch Corona
Theo đó, tính đến hết quý I, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước đạt 1.246 tỷ đồng, chỉ tăng 4,67% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm gần đây, nhiều siêu thị lớn như: Lotte, Co.opmart, Intimex, Aeon Mall… trong tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng, có thời điểm doanh thu giảm đến 50%.
Cụ thể như Saigon Co.op Mart, doanh thu bán lẻ trong quý I giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước và có thể bị sụt giảm 1.000 tỷ đồng nếu dịch được kiểm soát trong quý II, và dự báo sẽ giảm tới 2.000 tỷ đồng nếu dịch tiếp tục kéo dài. Cũng trong tình trạng tương tự, doanh thu bán lẻ của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019.
Số liệu thống kê của Aeon Mall Việt Nam cho thấy, lượng khách đã giảm 20 - 35%, các mặt hàng bán đều chậm lại, chỉ riêng sản phẩm ăn nhanh, ăn liền, sản phẩm khô, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn là bán nhanh hơn và số lượng mỗi lần mua lớn hơn trước. Chậm nhất là những mặt hàng như thời trang, giầy dép, điện máy…. do dịch bệnh bùng phát, người lao động phải nghỉ làm việc trong một số lĩnh vực, nên nhiều gia đình cũng thắt chặt chi tiêu, ít đi mua sắm hơn.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc tiết kiệm chi tiêu của các gia đình là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ rà soát lại vận hành hoạt động, nâng cao sự chủ động trong nắm bắt tâm lý tiêu dùng, điều chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với các biến động của thị trường để thích ứng, duy trì hoạt động và vượt qua những khó khăn trong dịch Covid-19. Đổi mới hơn nữa trong việc tổ chức thu mua nguồn hàng và phân phối, nâng cao chất lượng phục vụ, điều chỉnh giá cả hợp lý, rà soát lại các mức giá vô lý do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Định giá chính xác ở mức thị trường có thể chấp nhận được và mang tính cạnh tranh cao giữa các kênh bán lẻ, những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi phải bị phê phán và xử lý kịp thời. Xây dựng quan hệ giữa kênh bán lẻ với nhà cung ứng, nhà sản xuất phải bình đẳng có trách nhiệm, đặc biệt là trong gia đoạn khó khăn này.
Quốc Cường
Tin khác
-
Doanh nghiệp vàng bạc Kim Chung – Quán Lào, Yên Định: Hội viên tích cực của Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
-
Các hãng xe đua nhau khuyến mại, kích cầu mua sắm dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Thanh Hóa: Đắm tàu làm 4 ngư dân mất tích - nỗi đau người ở lại
-
Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà tri ân các chiến sỹ Điện Biên
-
Thiệu Hoá: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào đón những ngày lễ lớn của đất nước
-
WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2024
Danh sách các thành phố, thị xã sẽ không được "phân lô bán nền" từ năm 2025
(THPL) - Kể từ ngày 01/01/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định...23/04/2024 17:34:24Ngân hàng Nhà nước đấu giá thành công 3.400 lượng vàng
(THPL) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa thông báo, phiên đấu thầu sáng nay (23/4) có 2 đơn vị trúng thầu với 3.400 lượng vàng trên tổng số...23/04/2024 17:30:00Nhiều tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra vào thị trường UAE
(THPL) - Hiện nay, dư địa xuất khẩu cá tra sang UAE vẫn tốt khi dân số tại khu vực này ngày càng tăng, thu nhập của người dân cao và tốc độ...23/04/2024 17:05:07SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
(THPL) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động...23/04/2024 15:46:52
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
(THPL) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam. - Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...
- Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024