Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng đến ngành bán lẻ
(THPL) - Theo tổng kết mới đây của Bộ Công thương, dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến tình hình kinh doanh, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa để thực hiện cách ly xã hội. Bán lẻ là một trong những mảng bị ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch này.
Theo đó, tính đến hết quý I, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước đạt 1.246 tỷ đồng, chỉ tăng 4,67% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm gần đây, nhiều siêu thị lớn như: Lotte, Co.opmart, Intimex, Aeon Mall… trong tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng, có thời điểm doanh thu giảm đến 50%.
Cụ thể như Saigon Co.op Mart, doanh thu bán lẻ trong quý I giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước và có thể bị sụt giảm 1.000 tỷ đồng nếu dịch được kiểm soát trong quý II, và dự báo sẽ giảm tới 2.000 tỷ đồng nếu dịch tiếp tục kéo dài. Cũng trong tình trạng tương tự, doanh thu bán lẻ của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019.
Số liệu thống kê của Aeon Mall Việt Nam cho thấy, lượng khách đã giảm 20 - 35%, các mặt hàng bán đều chậm lại, chỉ riêng sản phẩm ăn nhanh, ăn liền, sản phẩm khô, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn là bán nhanh hơn và số lượng mỗi lần mua lớn hơn trước. Chậm nhất là những mặt hàng như thời trang, giầy dép, điện máy…. do dịch bệnh bùng phát, người lao động phải nghỉ làm việc trong một số lĩnh vực, nên nhiều gia đình cũng thắt chặt chi tiêu, ít đi mua sắm hơn.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc tiết kiệm chi tiêu của các gia đình là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ rà soát lại vận hành hoạt động, nâng cao sự chủ động trong nắm bắt tâm lý tiêu dùng, điều chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với các biến động của thị trường để thích ứng, duy trì hoạt động và vượt qua những khó khăn trong dịch Covid-19. Đổi mới hơn nữa trong việc tổ chức thu mua nguồn hàng và phân phối, nâng cao chất lượng phục vụ, điều chỉnh giá cả hợp lý, rà soát lại các mức giá vô lý do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Định giá chính xác ở mức thị trường có thể chấp nhận được và mang tính cạnh tranh cao giữa các kênh bán lẻ, những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi phải bị phê phán và xử lý kịp thời. Xây dựng quan hệ giữa kênh bán lẻ với nhà cung ứng, nhà sản xuất phải bình đẳng có trách nhiệm, đặc biệt là trong gia đoạn khó khăn này.
Quốc Cường
Tin khác
Hơn 1,23 triệu con lợn bị tiêu hủy: Nguy cơ giá thịt lợn tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2026
Vẫn xuất hiện nhiều ca ngộ độc nặng do thuốc lá điện tử
Những người giữ hồn biển giữa phố thị Vũng Tàu
Những cú hích giúp Đèo Cả bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Kết nối tinh hoa và lan tỏa thương hiệu trà Việt vươn ra thế giới
Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 sẵn sàng khai màn tại SECC
(THPL) - Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 10 đến 14/12 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn...07/12/2025 08:40:35Chính phủ ban hành kế hoạch tổng lực chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030
(THPL) - Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, phê duyệt Kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn...07/12/2025 08:38:00Thủ tướng Phạm Minh Chính: Kiên định ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2025
(THPL) - Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 diễn ra ngày 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp với chương trình...07/12/2025 08:35:00“Vietnam Happy Fest 2025”: Lan tỏa tinh thần sống hạnh phúc đến mọi người Việt
(THPL) - Từ ngày 5/12 - 7/12, "Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025” được diễn ra tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội....07/12/2025 08:31:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


