Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng đến ngành bán lẻ
(THPL) - Theo tổng kết mới đây của Bộ Công thương, dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến tình hình kinh doanh, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa để thực hiện cách ly xã hội. Bán lẻ là một trong những mảng bị ảnh hưởng nặng nhất từ đại dịch này.
Tin liên quan
- Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn giá dịp Tết 2025
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng dịp 20/11
Xuất khẩu cá tra có thể đạt 2 tỷ USD trong năm 2024
Quản lý thị trường thu giữ hàng trăm sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu
» Tăng trưởng kinh tế giảm từ 0,55% - 0,84% do ảnh hưởng của dịch Covid-19
» Dịch nCoV có thể ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu nông sản từ 6 - 8 tháng
» VPBank giảm tới 1,5% lãi suất cho vay đối với các DN chịu ảnh hưởng bởi dịch Corona
Theo đó, tính đến hết quý I, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước đạt 1.246 tỷ đồng, chỉ tăng 4,67% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm gần đây, nhiều siêu thị lớn như: Lotte, Co.opmart, Intimex, Aeon Mall… trong tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng, có thời điểm doanh thu giảm đến 50%.
Cụ thể như Saigon Co.op Mart, doanh thu bán lẻ trong quý I giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước và có thể bị sụt giảm 1.000 tỷ đồng nếu dịch được kiểm soát trong quý II, và dự báo sẽ giảm tới 2.000 tỷ đồng nếu dịch tiếp tục kéo dài. Cũng trong tình trạng tương tự, doanh thu bán lẻ của Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019.
Số liệu thống kê của Aeon Mall Việt Nam cho thấy, lượng khách đã giảm 20 - 35%, các mặt hàng bán đều chậm lại, chỉ riêng sản phẩm ăn nhanh, ăn liền, sản phẩm khô, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn là bán nhanh hơn và số lượng mỗi lần mua lớn hơn trước. Chậm nhất là những mặt hàng như thời trang, giầy dép, điện máy…. do dịch bệnh bùng phát, người lao động phải nghỉ làm việc trong một số lĩnh vực, nên nhiều gia đình cũng thắt chặt chi tiêu, ít đi mua sắm hơn.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc tiết kiệm chi tiêu của các gia đình là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ rà soát lại vận hành hoạt động, nâng cao sự chủ động trong nắm bắt tâm lý tiêu dùng, điều chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với các biến động của thị trường để thích ứng, duy trì hoạt động và vượt qua những khó khăn trong dịch Covid-19. Đổi mới hơn nữa trong việc tổ chức thu mua nguồn hàng và phân phối, nâng cao chất lượng phục vụ, điều chỉnh giá cả hợp lý, rà soát lại các mức giá vô lý do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Định giá chính xác ở mức thị trường có thể chấp nhận được và mang tính cạnh tranh cao giữa các kênh bán lẻ, những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi phải bị phê phán và xử lý kịp thời. Xây dựng quan hệ giữa kênh bán lẻ với nhà cung ứng, nhà sản xuất phải bình đẳng có trách nhiệm, đặc biệt là trong gia đoạn khó khăn này.
Quốc Cường
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt